Bãi biển “siêu độc” có đá sắc nhọn như răng cưa

Bãi biển ở Zumaia, Tây Ban Nha tràn ngập những lớp đá sắc nhọn như răng cưa, xếp song song, nhìn ngang giống như những trang sách vô cùng độc đáo.

Vì địa hình quá đặc biệt nên bãi biển ở Zumaia, Tây Ban Nha thu hút đông đảo du khách gần xa. Những phiến răng cưa độc đáo ở đây hình thành bởi một loại đá có tên Flysch, thực chất là một loại đá trầm tích được hình thành từ sự lắng đọng các lớp bùn mỏng và đá sa thạch, thường thấy ở những bờ biển từng trải qua thay đổi chóng vánh về mực nước.

Bãi biển “siêu độc” có đá sắc nhọn như răng cưa - 1

 Bãi đá nhìn như những răng cưa song song, nhìn ngang không khác gì những bậc thang nối tiếp hay các trang sách xếp lớp với nhau

Loại đá hình thù đặc biệt này được hình thành dưới nước dọc theo thềm lục địa khi khu vực này trải qua biến dạng cấu trúc lớn do sự tương tác của các mảng kiến ​​tạo. Khi thềm lục địa bị tác động, các mảng kiến ​​tạo nghiêng và các tầng đá trầm tích gần thẳng đứng.

Do tốc độ lắng đọng trầm tích khác nhau nên lớp đá có độ hạt thay đổi kích thước khác nhau, độ hạt thay đổi từ thô đến mịn, độ hạt nhỏ dần từ dưới lên trên, mỗi nhịp dày từ vài centimét đến vài chục mét. Hạt lớn chìm nhanh hơn nên lớp đất đá được bao phủ bởi các hạt mịn hơn. Theo thời gian, các lớp đá hứng chịu thời tiết tạo rãnh dài song song trong đá.

Đá Flysch hình thành ở đáy những miền võng nước sâu nằm giữa hai dãy núi hoặc ở chân một dãy núi, tạo thành những đường thẳng song song. Bãi đá trên bãi biển Itzurun độc đáo nhất, trải dài tới 8km, nằm giữa hai thị trấn Deba và Getaria.

Bãi biển đá Flysch ở Zumaia được hình thành từ khoảng hơn 100 triệu năm trước. Sự va chạm giữa các mảng kiến ​​tạo, tiếp xúc với các trầm tích diễn ra khoảng 50 triệu năm trước. Những lớp đá này cung cấp thông tin giá trị về lịch sử Trái đất từ ​​100 đến 50 triệu năm trước đây.

Hình ảnh bãi đá xếp lớp vô cùng độc đáo:

Bãi biển “siêu độc” có đá sắc nhọn như răng cưa - 2

Bãi biển “siêu độc” có đá sắc nhọn như răng cưa - 3

Bãi biển “siêu độc” có đá sắc nhọn như răng cưa - 4

Bãi biển “siêu độc” có đá sắc nhọn như răng cưa - 5

Bãi biển “siêu độc” có đá sắc nhọn như răng cưa - 6

Bãi biển “siêu độc” có đá sắc nhọn như răng cưa - 7

Bãi biển “siêu độc” có đá sắc nhọn như răng cưa - 8

Bãi biển “siêu độc” có đá sắc nhọn như răng cưa - 10

Bãi biển “siêu độc” có đá sắc nhọn như răng cưa - 11

Bãi biển “siêu độc” có đá sắc nhọn như răng cưa - 12

Bãi biển “siêu độc” có đá sắc nhọn như răng cưa - 13



Theo Danviet.vn

Tin tức mới nhất