Bài hát hot trong tuần: Nghe lại ca khúc đưa Phương Thanh lên ngôi 'thiên hậu Vpop'

Bài hát tạo thành thương hiệu cho tiếng hát Phương Thanh – một bước lên ngôi "Thiên hậu Vpop" - chính là "Một thời đã xa".



Trong nửa cuối thập niên 90 thế kỷ trước, Phương Thanh vụt sáng như một nữ hoàng của Vpop. Sự nổi tiếng của cô trải dài khắp từ Nam chí Bắc, từ thành thị tới nông thôn. Thuở ấy, không ai là không nghe, không biết tới Phương Thanh. Danh tiếng của cô lúc đó còn vượt xa Mỹ Tâm hay Đàm Vĩnh Hưng bây giờ.

Phương Thanh cứ “sờ” tới bài nào là bài đó thành hit, nhưng một trong những hit lớn nhất của cô phải kể tới ca khúc Một thời đã xa. Đây là single nằm trong album cùng tên, được phát hành năm 1998, sau thành công vang dội từ album Giã từ dĩ vãng trước đó.
 


Một thời đã xa – Phương Thanh

Giã từ dĩ vãng đã rất thành công, nhưng phải đến Một thời đã xa, tên tuổi của cô mới đạt tới đỉnh cao nhất của danh vọng và tiền tài. Lúc đó, Một thời đã xa được nhà nhà bật, người người nghe, đưa ca khúc đứng top đầu bảng xếp hạng Làn sóng Xanh, sánh ngang với các diva lớn như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh. Xét riêng lượng đĩa bán ra thì nhiều vô kể.

Về mặt vocal, đây cũng là ca khúc in dấu phong cách hát pop rock đặc trưng của Phương Thanh cũng như dòng nhạc mà cô theo đuổi.
 

https://toilaai.net/wp-content/uploads/phuong_thanh.jpg

Chanh vốn sở hữu giọng light lirico soprano sáng nhẹ, cao và đẹp. Tuy nhiên, trong Một thời đã xa cũng như nhiều bài hit khác, cô đã sử dụng kĩ thuật làm khàn giọng để tạo màu pop rock riêng biệt cho mình. Có thể thấy rõ điều này qua các note upper chest Eb5 và C#5 trong ca khúc.

Kĩ thuật này được Phương Thanh dùng thành công tới mức, ai cũng nghĩ giọng cô khàn bẩm sinh, nhưng thực tế không phải vậy.

Các note quãng A#4, E4 được Phương Thanh hát rất đẹp và ngọt.

Không những thế, bài hát này còn đặc trưng cho lối hát nức nở và luyến giọng ngọt ngào của nữ ca sĩ.

Phần hòa âm, phối khí của Một thời đã xa được xem là điển hình cho nhạc pop Việt giai đoạn 90s. Đó là lí do vì sao cô Chanh được xem là thiên hậu Vpop.

Đã có vô số ca sĩ cover lại ca khúc này, nhưng vẫn chưa ai hát thành công như Phương Thanh vì chỉ cô mới có chất giọng đặc biệt đến như thế.
 


Vũ Cát Tường



Thùy Chi


Phạm Hồng Phước

 


Thậm chí đến Đàm Vĩnh Hưng cũng từng cover "Một thời đã xa".

Tuần qua, Một thời đã xa lại hot trở lại khi được chọn làm ca khúc chủ đề trong chương trình Phiên bản hoàn hảo. Đích thân Phương Thanh đã hát lại ca khúc này trong chương trình, với giọng hát ngọt ngào chẳng kém gì 20 năm trước.
 


Phương Thanh hát lại "Một thời đã xa"

 

Không những vậy, khán giả còn được thưởng thức những phiên bản đầy mới lạ của một thời đã xa ở những thể loại khác nhau.
 


Lynk Lee cover theo phong cách R&B

 


Và một bản cover khác cũng khá lạ

Long Phạm
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/bai-hat-hot-trong-tuan-nghe-lai-ca-khuc-dua-phuong-thanh-len-ngoi-thien-hau-vpop-n-120061.html

Bài hát hot trong tuần cover Phương Thanh

Tin tức mới nhất