Bạn có bật cười khi xem lại những MV chục năm về trước của V-pop?

Có thể những sản phẩm âm nhạc thời đó được đầu tư còn khá sơ sài. Xem lại mới thấy được sự chuyển mình mạnh mẽ của nền âm nhạc Việt Nam.

2017 quả là một năm phát triển rực rỡ của thị trường VPop, với nhiều sản phẩm âm nhạc đầy sáng tạo và thú vị. Trong đó các MV ngày càng được đầu tư công phu hơn, thậm chí còn như một bộ phim ngắn. Vậy các bạn có tò mò 20 năm trước, những MV thời anh chị của chúng ta từng như như thế nào không?

MV kiếm hiệp cổ trang

Hơn 20 năm trước là khoảng thời gian mà nhạc Hoa cùng dòng phim cổ trang Trung Quốc bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của mọi nhà.

Với việc xuất hiện hàng loạt bộ phim ăn khách Trung Quốc như Thần điêu đại hiệp, Hoàn châu cách cách, Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài... các ca sĩ đồng loạt ăn theo, nhanh chóng nắm bắt thị hiếu của khán giả để cho ra đời những MV có bối cảnh, cốt truyện liêu trai na ná những bộ phim lúc bấy giờ.


Chị Tư Cẩm Ly và anh Bo Đan Trường.

Mặc dù được đầu tư khá công phu về kinh phí lẫn tâm huyết, nhưng vì công nghệ kĩ thuật còn nhiều hạn chế, cộng thêm ê-kíp sản xuất vẫn còn quá ít kinh nghiệm để thực hiện những MV kiểu như vậy, thế nên việc các sản phẩm âm nhạc cổ trang "made in Vietnam" xuất hiện khá nhiều sạn về kịch bản, các kĩ xảo, bối cảnh vẫn còn nguyên thủy hay phục trang sến súa là điều không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên tại thời điểm đó, phải nói rằng những MV này vẫn là một làn gió mới nên vẫn được đông đảo khán giả yêu thích, trở thành một phần trong ký ức tuổi thơ của nhiều người.

Là nghệ sĩ tiên phong cho trào lưu thực hiện các MV theo phong cách cổ trang trong làng nhạc Việt, không ai khác chính là anh Bo Đan Trường với gia tài MV cổ trang đồ sộ. Anh còn được mệnh danh là ông hoàng MV cổ trang của showbiz Việt với những tác phẩm nổi bật như Hoài niệm cũ, Phong ba tình đời, Trở lại phố cũ, Chờ trên tháng năm

Ngoài ra Cẩm Ly, Lam Trường cũng là những nghệ sĩ lăng xê phong cách này với một vài MV điển hình như Tuyết hồng, Ảo mộng tình yêu, Cánh chim cuối trời, Tuyết sơn phi hồ


MV 'Tổ khúc Thần điêu đại hiệp' - Đan Trường ft Cẩm Ly

MV với nội dung và cái kết đầy bi kịch

Việc chọn cho MV một cái kết ảm đạm không phải chỉ là mới xuất hiện gần đây mà nó thực sự đã trở thành một trào lưu từ chục năm về trước. Điểm khác biệt lớn nhất là những MV thời điểm đó chưa được đầu tư sâu về nội dung kịch bản nên MV có phần hơi cụt.

Khán giả chắc đã quá quen với những cảnh trong MV lúc ấy như chàng ca sĩ đang hát hoặc cả hai đang hạnh phúc vui vẻ, bỗng nhiên từ đâu xuất hiện một chiếc xe "lụi" vào và hết MV.


Đang hạnh phúc tung tăng đi gặp người yêu ...


... thì bỗng nhiên bị tông xe.

Ảnh hưởng sâu đậm từ trào lưu làn sóng Hallyu đẫm nước mắt đang lan tỏa khắp châu Á vào lúc ấy, nhiều MV của những ca sĩ nổi tiếng như Mỹ Tâm, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Ưng Hoàng Phúc… đã lấy không ít cảm xúc của khán giả với câu chuyện tình yêu đẹp nhưng sướt mướt, bi lụy.

Những câu chuyện tình buồn, có cái kết không trọn vẹn luôn là nguồn cảm hứng để các nghệ sĩ xây dựng kịch bản cho MV của mình. Chính phần nội dung có phần kết thúc bi kịch lại là chất xúc tác đặc biệt cho những bản ballad dễ đi vào lòng người hơn.

Có thể thấy những tình tiết như bệnh tật, chết chóc dẫn đến cái kết chia ly là một trong những gia vị không thể thiếu khi làm MV đối với các ca sĩ lúc bấy giờ.

Từ bị liệt như Ngô Kiến Huy trong Chờ em trong mỏi mòn, Khánh Phương bị mù trong Chỉ là quá khứ, Khổng Tú Quỳnh tiếp tục bị mù trong Cánh chim hải âu... cho đến cái kết lâm li bi đát hơn khi bị chia cắt bởi cái chết như Hòa Mi với MV Đừng để em khóc, "bạn trai" của Hồ Ngọc Hà cũng mắc một căn bệnh bí hiểm mà thổ huyết chết trong Tìm lại giấc mơ.

Chưa dừng lại ở đó, không biết là vô tình hay hữu ý, các MV Việt còn nói lên thực trạng giao thông nguy hiểm ở Việt Nam khi số nhân vật bị chết do tai nạn giao thông cứ thế xuất hiện nhan nhản, như Quên cách yêu của Lương Bích Hữu, Chuyện hôm qua của Lam Trường, Phố kỉ niệm của Nguyên Vũ…


MV Tìm lại giấc mơ - Hồ Ngọc Hà

Các nghệ sĩ kéo nhau ra đường làm MV

Giai đoạn cuối năm 1999, đầu năm 2000 bên cạnh sự bứt phá của trào lưu cổ trang thì vẫn nhiều ca sĩ vẫn chung thủy với cách làm MV đơn giản là... ra đường đứng hát.

Không cần quá nhiều kinh phí đầu tư ngoại cảnh, không cần đau đầu tìm địa điểm quay MV, tất cả cứ kéo nhau ra đường là xong một sản phẩm âm nhạc. Cũng vì thế mà các fan lâu lâu lại có cơ hội ngắm nhìn thần tượng của mình cận mặt mà không cần phải đi đâu xa xôi.

Quả vậy, các ca sĩ thời đó rất biết tận dụng, từ chiếc xe ô tô đậu giữa đường, cột đèn đường đến những bụi cây bên đường cũng được các ca sĩ tận dụng một cách triệt để. Như Ưng Hoàng Phúc chỉ với 1 chiếc xe đạp, anh đã tạo nên bản hit đình đám Người ta nói.

Trong suốt MV dài hơn 5 phút, với một bộ đồ, Ưng Hoàng Phúc chỉ việc đạp xe - hát, ngồi bên vệ đường cạnh xe đạp - hát, dắt bộ xe đạp - hát… Dũng cảm hơn là A2 Lam Trường trong MV Chiều xuân. Ở một vài phân cảnh anh còn đứng ra cả giữa đường để hát, thậm chí leo lên cột điện ngồi vắt vẻo.


Quả thực dù thời đó công nghệ chưa được hiện đại, điều kiện còn thiếu thốn, nhưng so về độ 'chịu chơi' thì các ca sĩ có thừa.

Item thời trang – "cười ra nước mắt" khi nhìn lại

Những năm 2000 thời trang Việt Nam vừa mang những nét cũ ngày xưa lại giao thoa với chút phương Tây hiện đại đang ồ ạt du nhập vào. Những bộ cánh nửa tây nửa ta thuộc hàng kinh điển như quần ống loe, quần hip hop siêu rộng siêu tụt, và cả những chiếc bó lửng 7 màu… rất thịnh hành. Và các ca sĩ cũng là những tín đồ chạy theo trào lưu thời trang "hầm hố gây bão tố" này.

Đầu tiên không thể bỏ qua chiếc quần ống loe huyền thoại. Quần ống loe bắt nguồn từ trào lưu văn hóa Hippies của nước Mỹ những năm 1960-1970, rất được mọi người yêu thích và sử dụng rộng rãi. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp bóng hình chiếc quần ống loe ở hầu hết các MV ca nhạc vào giai đoạn trước năm 2002.

Những group idol đời đầu của V-Pop như 1088, GMC, La Thăng, AXN chính là những đại diện lăng xê mạnh mẽ nhất item này. Bên cạnh chiếc quần ống loe thì quần tụt hip hop cũng là một style được bắt gặp rất nhiều vào lúc đó.

Về phần các nữ ca sĩ, combo quần ôm lửng sặc sỡ, áo thun, áo khoác lửng, giày sandal cùng mái tóc bờm sư tử được mix cùng hàng tá các phụ kiện từ vòng tay đến dây chuyền các loại, chính xác là chìa khóa vạn năng để đi đến sự sành điệu.

Chỉ mới nhắc sơ thôi là bạn đã có thể hình dung được độ sặc sỡ chói lóa của set đồ này. Và nếu muốn chiêm ngưỡng trào lưu từng cực thịnh hành này thì Công chúa bong bóng của Bảo Thy, hay Một vòng Trái Đất của Tim và Minh Hằng chính là những lựa chọn điển hình nhất.

Nhưng nếu so về độ sặc sỡ thì tất cả đều phải chịu lép vế trước những chiếc quần tất 7 màu của các chị em thời bấy giờ. Các loại quần tất hay tất cao cổ đủ màu sắc cực kì chóe như  xanh, đỏ, tím, vàng... luôn là niềm yêu thích của các nữ ca sĩ thần tượng như "cô gái Trung Hoa" Lương Bích Hữu, hay "cô bé dâu tây" Khổng Tú Quỳnh.

Dù trời có nóng kinh hoàng cỡ nào thì các nữ ca sĩ vẫn "bất chấp thời trang phang thời tiết" để diện những mẫu thời trang gây ảo ảnh thị giác cho người nhìn.

Theo Đất Việt


Vpop

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao