Bạn đang gội đầu đúng cách hay đang giết dần mái tóc của mình?

Nhiều người đơn giản nghĩ việc gội đầu chỉ là vào nhà tắm "xối" một gáo nước lạnh, thoa 1 tí dầu gội, lấy móng tay cào cào da đầu rồi "ụp" thêm một gáo nước là xong.

Ngày nay, chỉ cần lên Google hay Youtube, bạn có thể học được vô vàn bí quyết để có mái tóc sạch, khỏe. Tuy nhiên, với số lượng lớn thông tin như vậy thì bạn có thấy hoang mang khi không biết rằng gội đầu như thế nào hay gội đầu theo ý kiến của ai sẽ tốt nhất có thể.

Cơ địa mỗi người có cách chăm sóc khác nhau, cho nên bạn phải tìm hiểu thật kĩ về cách chăm sóc tóc nào là tốt nhất đối với chính bản thân mình. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho việc gội đầu như thế nào cho đúng cách.

Nên gội bao nhiêu lần thì được coi là đủ?

Nhiều người có thói quen gội đầu hằng ngày, nhưng thực sự việc đó không cần thiết, mà thậm chí còn gây hại khi da đầu liên tục phải tiếp nhận hóa chất.

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên rằng tùy theo loại tóc và da đầu, mà số lần gội đầu cần điều chỉnh cho phù hợp.

- Nếu da đầu và tóc bạn thuộc loại có nhiều dầu thì bạn nên tắm, gội thường xuyên, thậm chí có thể gội hàng ngày để giảm bớt độ nhờn của tóc.

- Đối với tóc nhuộm hoặc tóc đã dùng hóa chất (dập, ép), tóc bạn vốn đã rất khô, nên cần hạn chế gội hơn.

- Khi "già" đi một chút, lượng dầu trên da đầu cũng giảm bớt. Vì thế số lần gội đầu sẽ giảm đi theo thời gian.

- Tóc xoăn thường sẽ khô hơn tóc thẳng vì vậy không nên gội đầu hằng ngày khi bạn có một mái tóc xoăn.

Có một cách hữu hiệu để bạn biết được số lần gội của mình đã phù hợp với da đầu hay chưa chính là kiểm tra xem tóc bạn có xuất hiện gàu không? 

Nếu trên tóc có gàu xuất hiện đồng nghĩa với việc tóc và da đầu của bạn đang không được sạch sẽ cho lắm. Cho dù tóc bạn thuộc loại khô hay xoăn thì da dầu vẫn cần làm sạch ít nhất một lần trong tuần.

Gội đầu như thế nào là đúng cách?

Nam giới thì rất dễ, nhưng với phái nữ thì chuyện chăm sóc tóc quả là cực hình. Mái tóc dài luôn khiến phụ nữ cảm thấy phiền toái, mất thời gian cả trong việc gội lẫn chăm sóc sau này.

Tuy nhiên, muốn tóc khỏe mạnh và bóng mượt thì phải chấp nhận thôi.

Theo các chuyên gia tạo mẫu tóc, việc đầu tiên khi gội đầu không phải là dội nước, mà là ủ tóc. Đầu tiên phải chải cho tóc thẳng ra, vì nếu chải khi tóc ướt có thể gây đứt gãy. Riêng với tóc xoăn, bạn có thể làm ướt trước khi chải, nhưng chỉ được chải bằng tay thôi. Sau đó ủ tóc bằng dầu dừa trong 15 phút.

Tiếp theo mới là bước làm ướt tóc - hay đơn giản hơn là... dội nước - và gội. Lưu ý sử dụng một lượng dầu gội vừa phải, vì mọi loại dầu gội khi tiếp xúc quá lâu đều không tốt cho tóc. Sử dụng quá nhiều sẽ làm mất đi chất nhờn có lợi và lipid cần thiết để bảo vệ tóc khỏi bị khô và gãy rụng.

Xả sạch với nước và dùng dầu dưỡng (tùy theo loại tóc). Một mái tóc khỏe mạnh thì không cần phải sử dụng dầu xả sau mỗi lần gội. Đối với tóc khô, tóc uốn và tóc nhuộm thì việc sử dụng dầu xả là cần thiết. 

Đặc biệt, hãy lưu ý rằng dầu xả chỉ sử dụng trên tóc, không nên để nó tiếp xúc trực tiếp vào da đầu. 

Cuối cùng là làm khô tóc. Theo các nhà tạo mẫu, tốt nhất là hãy để tóc khô tự nhiên. Nhưng nếu không có thời gian thì hãy nhớ rằng đừng sử dụng khăn dày để lau tóc. Thời điểm yếu nhất của tóc là khi tóc ướt, nên việc chà xát như vậy sẽ khiến tóc bị tổn thương, dẫn đến gãy rụng.

Thay vào đó, hãy sử dụng khăn mềm, mỏng, hoặc thậm chí có thể dùng áo font sạch để lau tóc cũng được. Khăn càng mềm càng tốt cho tóc. Nhớ là hãy nhẹ nhàng làm khô tóc thay vì sử dụng quá nhiều lực với tóc.


Theo Helino


Tin tức mới nhất