Bạn nên biết thêm một vài lợi ích của thiền đối với sức khỏe

Dù khoa học đã chứng minh nhưng bạn vẫn cần biết thêm một vài lợi ích của thiền đối với sức khỏe sau đây.

Đối với câu hỏi: Phải làm sao để bản thân thoát khỏi tình trạng căng thẳng cực độ? Thì câu trả lời lại đơn giản hơn những gì bạn nghĩ rất nhiều – đừng làm gì cả.

Đặt điện thoại xuống, nhắm mắt lại và duy trì nhịp thở đều đặn, có thể đến đây chắc bạn đã đoán ra, vâng, đó là thiền định.

Thiền là gì?
 


 

Các Hội thiền kỳ mô tả về nó như thế này: “Một trạng thái ý thức mang lại sự thanh thản và cảm giác hạnh phúc hơn cho con người”. Tâm trí bạn có lẽ đang lang thang trong nhịp sống ồn ào, nhưng khi thiền, bạn chỉ cần tập trung những buồn lo, bực bội về một chỗ, loại bỏ nó để học cách tử tế với chính mình.

Giảm áp lực

Nếu nhận thấy bản thân có vấn đề phải lo lắng hoặc căng thẳng, thiền định chính là một liệu pháp trị liệu miễn phí cho bạn và khoa học đã chứng minh, thiền giúp cải thiện tâm trạng.
 


 

Các nhà nghiên cứu tại UC Davis đã nhận ra rằng: thiền định không chỉ liên quan đến cảm giác căng thẳng mà còn làm giảm các hormones cortisol gây ra tình trạng này trong cơ thể. Khi lượng cortisol tăng cao, hàng loạt các vấn đề như trầm cảm, nhức đầu, tăng cân và bệnh tim sẽ lần lượt tìm đến bạn, vì vậy, bạn cần thiền để giải tỏa chúng.

Ngủ ngon và sâu hơn
 


 

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí hiệp hội y Hoa Kỳ đã chỉ ra: thiền định có khả năng cải thiện chứng mất ngủ ở người trưởng thành. Họ đã nghiên cứu và rút ra kết luận: những người thiền định 20 phút mỗi ngày ít gặp vấn đề về giấc ngủ, không mệt mỏi, không trầm cảm như nhóm không thiền định.

Vậy thiền làm điều này thế nào? Có lẽ sự thư giãn khi loại bỏ những vướng mắc cho phép bạn thoải mái để thiếp đi nhanh hơn.

Vui vẻ
 


 

Điều này cực kì quan trọng với phụ nữ đang mang thai, chăm chỉ thiền định mỗi ngày trong thời gian thai kì sẽ giảm khả năng trầm cảm trong và sau sinh. Thiền có thể tạo ra sự thay đổi trong não bộ để chống lại các bệnh tâm thần có thể diễn ra trong tương lai bằng các kết nối tín hiệu nơron. Ngoài ra, thiền định cũng cải thiện tâm trạng và khiến bạn trở nên vui vẻ.

Hiệu quả công việc
 


 

Vì cải thiện được tâm trạng, nên thiền định thực sự có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, bạn nhận thức tốt hơn và quyết đoán hơn.

Không chỉ những người dành hàng giờ trong văn phòng, học sinh, sinh viên, người già, trẻ nhỏ,... đều có thể thiền để cải thiện chất lượng nhận thức của mình.

Tạo dựng các mối quan hệ sâu sắc
 


 

Thời gian dành cho việc suy nghĩ để cởi nút thắt tâm trạng khiến bạn sống chậm hơn một chút, bạn bao dung và dễ cảm thông với người khác hơn rất nhiều.

Trong khoa học tâm lý, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng: những người thiền định thường kiềm chế cảm xúc tiêu cực để không làm ảnh hưởng tới các mối quan hệ của họ. Ngoài ra, với người cao tuổi, thiền định cũng giúp họ cảm thấy bớt cô đơn.

Cơ thể khỏe mạnh
 


 

Thiền được chứng minh có khả năng phòng chống các bệnh hô hấp, duy trì sự ổn định của quá trình tuần hoàn và hạn chế mắc phải cảm vặt. Không chỉ có vậy, thiền còn hỗ trợ hiệu quả đối với quá trình giảm cân, và bạn sẽ chẳng phải tới gặp bác sĩ để giải quyết những vấn đề sức khỏe nhỏ nhặt nữa.

Thiền thế nào?



 

Hãy bắt đầu ngồi xuống từ từ, xếp hai chân lên nhau, đôi mắt nhắm lại, hai tay thả lỏng vòng phía trước, hai lòng bàn tay chạm nhau và hướng lên trên.

Tập trung vào hơi thở của mình để cố gắng không để tâm trí “trôi” lang thang. Tưởng tượng những buồn lo, bực bội là những chấm đen, còn bạn là người gom tất cả lại và loại bỏ chúng ra ngoài thông qua việc duy trì nhịp thở. Luôn nhớ, hít vào bằng mũi và “đẩy” những băn khoăn trong đầu ra bằng miệng.

Duy trì đều đặn 20 phút mỗi ngày, tâm trạng và sức khỏe sẽ sớm được cải thiện, càng gắn bó với thiền, bạn sẽ càng nhận thấy nhiều lợi ích khác của nó đối với chính bạn.

 

Mèo
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ban-nen-biet-them-mot-vai-loi-ich-cua-thien-doi-voi-suc-khoe-n-124325.html

thiền lưu ý cho sức khỏe trầm cảm giảm cân

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao