'Bằng Chứng Vô Hình': Chỉn chu, thuần Việt nhưng chưa thể vượt qua bản gốc

Tác phẩm mới của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh được chăm chút tốt về mặt kỹ thuật nhưng không mang lại cảm giác hồi hộp, kịch tính.

Năm 2011, Blind trở thành bom tấn phòng vé khi thu về 16 triệu USD và giúp Kim Ha Neul thắng giải Nữ chính xuất sắc tại lễ trao giải Đại Chung và Rồng Xanh năm đó. Bằng Chứng Vô Hình là tác phẩm được Việt hóa từ Blind với nhiều điểm mới nhưng chưa thật sự vượt qua được bản gốc.


Trailer phim

Nhân vật chính của Bằng Chứng Vô Hình là cựu học viên cảnh sát tên Thu (Phương Anh Đào). 3 năm trước, cô gặp tai nạn giao thông khiến đôi mắt bị mù lòa cũng như gây ra cái chết của cậu em trai tên Ty (Hà Quốc Hoàng). Giờ đây, Thu buộc phải dựa vào chú chó dẫn đường Ben để có thể đi lại mỗi ngày.

Trong một lần về khuya, Thu vô tình trở thành nhân chứng của một vụ tông xe bỏ trốn. Trùng hợp thay, kẻ thủ ác cũng là một tên giết người hàng loạt chuyên dụ dỗ các cô gái trẻ qua ứng dụng hẹn hò rồi sát hại. Nhưng vì mùa lòa, nữ nhân vật chỉ có thể kể lại những gì bản thân cảm nhận được qua mùi hương, âm thanh và trực giác.

Ngoài Thu ra, Hải (Otis) cũng là một nhân chứng của vụ án. Tuy nhiên, cả hai cùng nữ cảnh sát Hòa (Ái Phương) vẫn không thể tìm ra hung thủ. Cùng lúc đó, cả hai dần trở thành mục tiêu tiếp theo của tay sát nhân biến thái.

Bằng Chứng Vô Hình: Chỉn chu, thuần Việt nhưng chưa thể vượt qua bản gốc-1

Bối cảnh chỉn chu

Điểm đáng khen ở Bằng Chứng Vô Hình chính là đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh tỏ ra chỉn chu trong việc xây dựng bối cảnh thuần Việt. Đam mê mô tô của nhân vật trong bản gốc nay được chuyển sang trượt ván.

Việc đi lại bằng tàu điện ngầm được chuyển sang xe bus hay màn rượt đuổi tại trạm xe thì đổi thành tầng hầm tòa chung cư. Những góc phố, xe bán hàng rong quen thuộc với phần lớn khán giả.

Phim cũng khai thác khá tốt yếu tố ánh sáng khi Thu vốn bị mù nên không quá chú trọng việc bật đèn. Từ đó mà khung cảnh ngôi nhà tăm tối với sự xuất hiện thoắt ẩn thoắt hiện của kẻ sát nhân trở mang đến ít nhiều cảm giác hồi hộp.

Bằng Chứng Vô Hình: Chỉn chu, thuần Việt nhưng chưa thể vượt qua bản gốc-2

Phần âm thanh được lồng ghép ấn tượng để tăng cảm xúc cho người xem. Ê kíp cũng điều chỉnh nhịp phim tương đối ổn, nhất là phần giữa dồn dập với nhiều tình huống xảy ra liên tiếp.

Ngoài ra, Bằng Chứng Vô Hình cũng tỏ ra thời sự khi thêm vào các chi tiết như điện thoại thông minh có chức năng riêng dành cho người mù rất hiện đại. Các cô gái trẻ dễ dàng qua đêm với người lạ mặt chỉ sau một vài câu nói trên ứng dụng hẹn hò mà không cần biết thông tin gì về đối phương. 

Tuy nhiên, phần thoại của tác phẩm tỏ ra quá bài bản và khô khan. Nhân vật trò chuyện như đang đọc sách giáo khoa với chủ ngữ, vị ngữ và đôi khi cả ca dao tục ngữ mà không cần biết có phù hợp bối cảnh hay không. Điều này dẫn đến một vài tình huống ngô nghê đến mức nực cười, thiếu chất đời trong phim.

Kịch bản thiếu đột phá

So với bản gốc, Bằng Chứng Vô Hình vẫn giữ nguyên những mạch truyện và các tình tiết. Tổng thể nội dung phim không có nhiều sự thay đổi. Song, ê kíp phim lại vô tình mắc lại sai lầm của Sắc Đẹp Ngàn Cân hồi năm 2017.

Kịch bản của Blind có thể hấp dẫn và mới lạ so với thời điểm 2011. Nhưng ở năm 2020, tác phẩm Việt Nam không tạo ra nhiều đột phá khi đã có hàng chục phim khác có các tình huống tương tự. 

Một vài sự khác biệt hiếm hoi đến từ tay sát thủ Lê do Quang Tuấn thủ vai. Nhân vật xuất hiện ngay từ đầu và được dành cho rất nhiều đất diễn. Song, đây lại chính là một bước lùi của phim so với nguyên tác.

Bằng Chứng Vô Hình: Chỉn chu, thuần Việt nhưng chưa thể vượt qua bản gốc-3

Bởi lẽ, kẻ thủ ác trong Blind vốn giấu mặt từ đầu và chỉ xuất hiện khi nào cần ra tay. Do đó, hắn mang đến cảm giác “xuất quỷ nhập thần” và vô cùng nguy hiểm khi khó có thể đoán trước được hành động tiếp theo.

Qua đó, yếu tố trinh thám được đề cao khi Min Soo Ah (Kim Ha Neul) từng bước đoán được danh tính của gã. Trong khi đó, vì xuất hiện quá nhiều, Lê không tạo được sự tò mò và bí ẩn.

Bất kì đường đi, nước bước của hắn đều có thể được suy luận một cách dễ dàng với những ai đã quen với thể loại phim này. Không những thế, khán giả cũng chẳng cần phải chờ đến khi Hòa và Thu suy luận mới có thể biết được danh tính của gã.

Bằng Chứng Vô Hình: Chỉn chu, thuần Việt nhưng chưa thể vượt qua bản gốc-4

Đối với những tác phẩm hé lộ trước phản diện từ đầu thì biên kịch phải làm sao để người xem tò mò về cách hắn tiếp cận nạn nhân hay tạo được sự kịch tính qua các đoạn săn đuổi.

Song, Bằng Chứng Vô Hình không làm được điều này. Phân cảnh hồi hộp nhất phim là rượt đuổi trong hầm xe. Nhưng việc dàn dựng còn non tay khiến chúng ta chỉ thấy Thu vừa chạy vừa mò mẫm, té ngã khắp nơi còn hung thủ thì đuổi mãi không đến.

Việc xây dựng nhân vật Hòa cũng không có vai trò gì cụ thể. Trong Blind, viên cảnh sát giúp Soo Ah làm việc qua loa và hời hợt nên chẳng bắt được hung thủ. Còn Hòa được miêu tả là tài giỏi, xuất sắc nhất học viện nhưng hiệu quả công việc cũng chẳng thay đổi.

Otis và Quang Tuấn là điểm nhấn diễn xuất

Vì dành quá nhiều thời lượng cho Quang Tuấn, Bằng Chứng Vô Hình buộc phải cắt bớt đất diễn của Ty. Điều này khiến cho mối quan hệ chị em giữa cậu và Thu trở nên lơ lửng.

Bằng Chứng Vô Hình: Chỉn chu, thuần Việt nhưng chưa thể vượt qua bản gốc-5

Phim cũng thể hiện việc cựu học viên cảnh sát cảm thấy có lỗi khi gây ra cái chết cho Ty. Song, cô lại không có nhiều phân cảnh hồi tưởng quá khứ với em mình. Từ đó mà cảm xúc nhân vật trở nên lạc quẻ, việc Thu nhanh chóng thân thiết với Hải cũng khá gượng gạo.

Cũng vì vậy mà khán giả ít được chứng kiến phần diễn xuất của Phương Anh Đào. Ngôi sao Chàng Vợ Của Em vẫn đóng rất tốt, thể hiện được sự khó khăn của một cô gái mù. Nhưng nhân vật của cô lại không được khai thác trọn vẹn và khó lòng mà vượt qua được cái bóng của Kim Ha Neul.

Bù lại, Quang Tuấn tiếp tục có một vai diễn ấn tượng ngay sau Thất Sơn Tâm Linh hồi năm ngoái. Nhân vật của anh tiếp tục là một kẻ biến thái, bệnh hoạn với ánh mắt ngây dại và sự tàn nhẫn đến lạnh gáy. Ngoài Khương Ngọc thì hiếm có diễn viên nào có thể thể hiện mô típ này tốt như Quang Tuấn.

Bằng Chứng Vô Hình: Chỉn chu, thuần Việt nhưng chưa thể vượt qua bản gốc-6

Otis cũng là một điểm sáng trong lần đầu lấn sân điện ảnh. Nam diễn viên trẻ tuổi vừa có nét bất cần, ngỗ nghịch của một cậu nhóc ra đời sớm nhưng cũng vô cùng tình cảm với những người mà mình thương yêu.

Nhìn chung, Bằng Chứng Vô Hình là một tác phẩm Việt hóa chỉn chu nhưng không thể vượt qua được bản gốc. Phim cũng không thể hiện được chất giật gân, hấp dẫn vốn có của thể loại.

Xuân Vũ
Theo Vietnamnet

 


phim điện ảnh phim chiếu rạp

Tin tức mới nhất