Không có tủ lạnh, các cụ ngày xưa vẫn bảo quản thực phẩm siêu hiệu quả

Tủ lạnh là món đồ gia dụng không thể thiếu đối với mỗi gia đình, nhờ thế việc bảo quản thức ăn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhưng vào thời xưa, khi tủ lạnh chưa xuất hiện thì người ta đã bảo quản thức ăn như thế nào?

Từ thời xa xưa vào lúc mùa thu đến, mọi người lại bắt đầu thu hoạch lương thực càng nhiều càng tốt để dự trữ cho mùa đông lạnh giá.

Nhiều gia đình đã dành phần lớn thời gian vào mùa này cho việc thu hoạch và bảo quản thức ăn vì đó sẽ là nguồn lương thực chính cho cả nhà. Tuy nhiên, vào thời đó, khi tủ lạnh chưa xuất hiện thì người ta đã bảo quản thức ăn như thế nào?

9 bí quyết bảo quản đồ ăn đơn giản mà hiệu quả của người xưa được nêu ra dưới đây sẽ khiến bạn ngạc nhiên đấy!

1. Muối chua

Không có tủ lạnh, các cụ ngày xưa vẫn bảo quản thực phẩm siêu hiệu quả-1

Đây là một biện pháp bảo quản thức ăn rất nổi tiếng vẫn còn được sử dụng đến ngày nay. Muối chua là việc ngâm thực phẩm trong một hỗn hợp giấm đun sôi để nguội.

Các phản ứng hoá học xảy ra giữa thực phẩm và hỗn hợp chất lỏng khiến thực phẩm giữ được lâu hơn. Và cách bảo quản này không hạn chế cho bất kì loại rau nào.

2. Ướp muối

Không có tủ lạnh, các cụ ngày xưa vẫn bảo quản thực phẩm siêu hiệu quả-2

Dùng muối để bảo quản thịt, cá là cách bảo quản được dùng từ rất lâu. Vi khuẩn không thể sống và sản sinh ở những nơi có nồng độ muối trên 10%.

Người xưa đã dùng hỗn hợp muối và đường để xát lên những miếng thịt mỏng hoặc cá, sau đó trữ ở môi trường thoáng mát. Khi dùng, người ta phải ngâm nước và rửa thịt cá nhiều lần để khử muối trước khi mang chế biến. 

3. Sử dụng hầm chứa dưới lòng đất

Không có tủ lạnh, các cụ ngày xưa vẫn bảo quản thực phẩm siêu hiệu quả-3

Về cơ bản những hầm chứa dưới lòng đất này là kiểu tủ lạnh không dùng điện đầu tiên. Không khí quanh hầm chứa có thể làm mát thực phẩm và bảo quản chúng theo phương pháp tự nhiên.

4. Làm khô

Không có tủ lạnh, các cụ ngày xưa vẫn bảo quản thực phẩm siêu hiệu quả-4

Làm khô được cho là cách đơn giản và đỡ tốn sức nhất trong việc bảo quản thực phẩm. Đa số các loại nấm mốc/vi khuẩn đều cần môi trường ẩm ướt để tồn tại, làm khô thực phẩm sẽ khiến nó có thể lưu trữ trong thời gian dài vì thành phần nước trong thức ăn đã bị thoát ra ngoài hết.

Người xưa thường treo thực phẩm để làm khô tự nhiên dưới ánh mắt trời và gió, hoặc làm khô bằng lò.

5. Làm thạch và mứt

Không có tủ lạnh, các cụ ngày xưa vẫn bảo quản thực phẩm siêu hiệu quả-5

Đây là cách lí tưởng và thông dụng để cất trữ nước quả hoặc mứt. Sau khi nấu chín những hỗn hợp “ngọt” mà bạn muốn bảo quản, cho chúng vào lọ sạch, sau đó đậy kín lại. Vậy là bạn đã có những lọ mứt ngon lành để dùng trong vài tháng.

Thường xuyên sử dụng cách này, người xưa có đủ mứt và nước quả dùng cho quanh năm.

6. Bảo quản bằng băng đá

Không có tủ lạnh, các cụ ngày xưa vẫn bảo quản thực phẩm siêu hiệu quả-6

Kiểu trữ lạnh đơn giản khác của những nước có mùa đông khắc nghiệt đó là đặt một chiếc hộp dưới một tảng băng. Cách bảo quản thực phẩm này được thế giới biết đến lần đầu tiên vào đầu thế kỉ 19.

Khi tảng băng cũ tan chảy thì người ta sẽ vận chuyển một tảng băng khác tới thay thế.

7. Lên men

Không có tủ lạnh, các cụ ngày xưa vẫn bảo quản thực phẩm siêu hiệu quả-7

Lên men cũng tương tự như việc đóng hộp, tuy nhiên nó không kín khí vì lên men cần sự trợ giúp từ các vi khuẩn tốt bên ngoài để đẩy lùi các loại vi khuẩn có hại trong thực phẩm.

Thực phẩm lên men nổi tiếng thế giới là kim chi của Hàn Quốc. Ngoài ra, còn có thể lên men nhiều loại thực phẩm khác nhau, ví dụ như sữa (yogurt), cá, thịt, rau củ,...

8. Đóng hộp

Không có tủ lạnh, các cụ ngày xưa vẫn bảo quản thực phẩm siêu hiệu quả-8

Đóng hộp có thể dùng để bảo quản tất cả các loại thịt. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần trộn các nguyên liệu tươi sống với một hỗn hợp muối, làm lạnh hỗn hợp trong một tuần hoặc lâu hơn, sau đó cuốn chặt bằng vải thưa bọc pho-mát.

Việc này không chỉ làm cho thịt tươi lâu hơn, mà còn giúp giữ hương vị và màu sắc của thịt.

9. Hun khói

Không có tủ lạnh, các cụ ngày xưa vẫn bảo quản thực phẩm siêu hiệu quả-9

Thay vì cuốn thịt bằng vải thưa bọc pho mát, người xưa đã hun khói chúng để tăng thêm hương vị và giúp chúng không bị hỏng, sau đó bọc lại. Đây là cách người xưa bảo quản sườn, thịt ức và nhiều loại thịt khác.

Theo Thể thao văn hóa


bảo quản thực phẩm thực phẩm

Tin tức mới nhất