Bão số 12: Cạnh thương đau còn là những hình ảnh vô cùng ấm áp

Nam Trung bộ vừa phải gánh chịu hậu quả nặng nề của cơn bão số 12 với nhiều nơi bị tàn phá tan hoang, nhấn chìm trong biển nước. Giữa những thương đau đó vẫn còn những hình ảnh ấm áp về tình người sau bão lũ.

Cụ bà neo đơn ngồi thất thần trước căn nhà bị đổ sập ở Phú Yên

Khánh Hòa và Phú Yên là các địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất của cơn bão số 12. Chỉ sau 1 đêm bão quét qua khiến nhiều cơ sở vật chất của người dân cũng như đường xá bị hủy hoại hoàn toàn gây khó khăn cho đời sống của người dân. Theo nhiều người dân cho biết, chưa khi nào họ chứng kiến cơn bão nào khủng khiếp như vậy.


Bão số 12: Cạnh thương đau còn là những hình ảnh vô cùng ấm áp-1
Đoạn chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người xót xa. Ảnh chụp màn hình

Khi mọi người đang lần lượt trở về, thu dọn đống đổ nát do bão gây ra cũng như dần ổn định cuộc sống sau khi bão tan thì mới đây, hình ảnh bà cụ già neo đơn rớt nước mắt ngồi trông về hướng ngôi nhà nhỏ - là nơi sinh sống của cụ bấy lâu nay bị đổ sập hoàn toàn được chia sẻ lên mạng xã hội đã khiến nhiều người xót xa.


Bão số 12: Cạnh thương đau còn là những hình ảnh vô cùng ấm áp-2
Ngôi nhà của bà cụ bị đổ sập hoàn toàn sau cơn bão vừa qua. Ảnh: facebook

Theo như chia sẻ, đây là cụ bà Phạm Thị Hạnh (85 tuổi) tại thôn Thọ Lâm, (Hoà Hiệp Nam - Đông Hoà - Phú Yên) - nơi hứng chịu trực tiếp ảnh hưởng của bão Con Voi.


Bão số 12: Cạnh thương đau còn là những hình ảnh vô cùng ấm áp-3
Bà cụ chỉ mong muốn có thể sống nốt quãng đời còn lại với ngôi nhà ông bà để lại. Ảnh: facebook

Được biết, bà cụ sống cô đơn một mình trong căn nhà này suốt bao năm nay. Cả cuộc đời cụ đã lam lũ vất vả nên chỉ mong được yên ổn đến cuối đời.

Chia sẻ với mọi người, cụ cho biết, "Chỉ muốn sống nốt quãng đời còn lại với ngôi nhà ông bà để lại". Nhưng cơn bão vừa qua lại cướp đi cả mong muốn nhỏ nhoi, khiến ngôi nhà của bà cụ bị sập hoàn toàn.

Bão số 12: Cạnh thương đau còn là những hình ảnh vô cùng ấm áp-4
Bà cụ ngồi trông về phía căn nhà nhỏ đã bị đổ sập. Ảnh: Facebook.

Ngay sau khi được chia sẻ lên mạng, những hình ảnh trên đã khiến nhiều người thương cảm. "Thương bà cụ cả đời vất vả vậy mà mà đến tuổi này còn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất. Mong sao cụ nhận được nhiều sự giúp đỡ để có thể có một ngôi nhà mới có thể che nắng, che mưa cho cụ", tài khoản A.B. chia sẻ.

Xúc động hình ảnh người Đà Nẵng dầm mưa dọn dẹp sau bão đón APEC

Bão số 12: Cạnh thương đau còn là những hình ảnh vô cùng ấm áp-5
Trên bãi biển Đà Nẵng, hàng trăm người dân, cán bộ, công chức, chiến sỹ đã đồng loạt ra quân dọn dẹp bãi biển sau bão.

Hình ảnh những cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân Đà Nẵng sáng nay hối hả thu dọn vệ sinh, chỉnh trang cảnh quan, môi trường đã khiến những du khách đang có mặt ở thành phố biển này hết sức cảm động.

Trước đó vào tối qua 4/11, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có thư kêu gọi nhân dân, cán bộ, chiến sỹ toàn thành phố chung tay khắc phục hậu quả mưa bão để đón Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Bão số 12: Cạnh thương đau còn là những hình ảnh vô cùng ấm áp-6
Một người dân dùng tay hốt rác, dọn sạch bãi biển.

Bức thư của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ngắn gọn, trong đó nhấn mạnh: "Thành phố chúng ta vinh dự được Chính phủ tin tưởng lựa chọn là địa điểm tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2011. Đây là niềm tự hào to lớn đối với người dân và chính quyền thành phố.

Ý thức được vinh dự và trách nhiệm đó, trong hơn 2 năm qua, cán bộ, chiến sỹ và người dân thành phố Đà Nẵng đã làm việc, cống hiến không ngừng nghỉ để hoàn thành tốt công tác chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này.

Tuy nhiên trong những ngày vừa qua, Đà Nẵng và các vùng lân cận đã phải chịu ảnh hưởng không nhỏ từ cơn bão Damrey, gây thiệt hại tới tài sản, đe dọa tính mạng của người dân và ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC của thành phố nói riêng và của cả nước nói chung.

Thay mặt cho Chính quyền thành phố Đà Nẵng, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sỹ và người dân thành phố Đà Nẵng đồng lòng ra sức hỗ trợ các lực lượng chức năng dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra, sẵn sàng đón chào các đại biểu tới tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC từ ngày 6 đến ngày 11/11”

Mở máy phát điện tiếp người dân… sạc “ké” pin điện thoại

Bão số 12: Cạnh thương đau còn là những hình ảnh vô cùng ấm áp-7
Người dân cùng nhau ngồi ngoài sân chờ sạc pin điện thoại

Do hậu quả cơn bão số 12, trong hai ngày (4, 5/11), tại Khánh Hòa đã xảy ra tình trạng mất điện trên diện rộng khiến sinh hoạt của người dân trở nên khó khăn, nhất là việc cập nhật thông tin bão lũ.

Vì vậy, một số điểm tại thành phố Nha Trang như siêu thị, bưu điện... đã nổ máy phát điện nhằm đón tiếp người dân đến sạc điện thoại, “hóng” wifi miễn phí.

Chị Trương Hoàng Anh – sống tại thành phố Nha Trang cho biết: “Hôm 5/11, ở đây mất điện từ sáng sớm. Khi đó, mình có vào siêu thị (số 60 Thái Nguyên, Phương Sài) mua đồ dùng. Tới sảnh, mình thấy người dân ngồi xung quanh trụ điện sạc pin điện thoại…miễn phí.

Họ cứ lần lượt xếp hàng, mỗi người sạc một ít rồi lại nhường nhau. Thậm chí, các quán ăn, cửa hàng trong siêu thị thấy vậy đã kéo dây điện ra ngoài sảnh để hỗ trợ bà con có thêm ổ cắm sạc pin”.

Cũng theo chị Hoàng Anh, ngày thường, trụ điện ấy cũng hoạt động, dành cho khách hàng có nhu cầu sạc pin. Tuy nhiên, khi cả thành phố mất điện, siêu thị đã mở máy phát điện phục vụ mọi người.

Ngoài ra, siêu thị và các cửa hàng trong đó đã phát wifi miễn phí với hi vọng mọi người có thể vào mạng cập nhật tình trạng mưa lũ, thông báo tình hình quê hương với những người thân ở xa,…

Bão số 12: Cạnh thương đau còn là những hình ảnh vô cùng ấm áp-8
Người người "túm tụm" ngồi chờ lượt để được sạc ké điện thoại khi toàn khu vực mất điện

“Khi bão số 12 càn quét thành phố, cửa hàng của chúng tôi đã đóng cửa. Khi quay trở lại làm việc sau bão, tôi thấy người dân tới sảnh siêu thị xếp hàng sạc pin điện thoại rất đông.

Khi ấy, một chú nói với tôi rằng: “Chú phải sạc điện để gọi cho con trai ở Sài Gòn thông báo cả vẫn nhà an toàn”. Nghe xong, tôi đã kéo ổ điện từ trong cửa hàng ra ngoài để chú và mọi người có thể sạc pin”, chủ một shop thời trang trong siêu thị tại thành phố Nha Trang nói.

Siêu thị trên không phải là địa điểm duy nhất để người dân đến sạc “ké” pin điện thoại. Tại một số vùng ngoại thành, người dân cũng “túm tụm” ngồi trong sân bưu điện cùng nhau chờ sạc pin điện thoại.

“Điện thoại hết pin từ chiều 4/11 nhưng hơn 1 ngày vẫn chưa có điện, tôi đành tranh thủ chạy qua bưu điện xã sạc nhờ, để liên lạc với mọi người”, anh Quốc (huyện Ninh Hòa) cho hay.

Người dân xếp hàng mua dầu đèn thắp sáng


Bão số 12: Cạnh thương đau còn là những hình ảnh vô cùng ấm áp-9
Người dân thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) xếp hàng dài chờ mua dầu đèn

Giống Nha Trang, người dân sinh sống tại thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) cũng phải hứng chịu những hậu quả nặng nề do trận bão số 12 quét qua. Ngay từ tối 4/11, toàn thành phố mất điện, ánh sáng đường phố chủ yếu từ đèn pha xe máy, ô tô.

Ông Lê Văn Thông (phường Phú Đông) cho biết, gia đình ông buôn bán nên phải thuê máy phát điện về dùng. Một số gia đình khác dùng đèn sạc để soi tối cho lũ trẻ con đỡ sợ.

Trong khi đó, tại các xóm nghèo, người dân phải sống trong cảnh màn đêm không ánh sáng. Vì vậy, sáng qua (5/11), nhiều người dân tại thành phố Tuy Hòa đã xếp hàng dài ở trạm xăng để mua dầu đèn thắp sáng.

Điều đáng nói, họ đến trạm xăng trong tiết trời mưa với chiếc áo mưa rồi đợi chờ tới lượt. Dù có “hàng trăm” việc phải làm sau cơn lũ nhưng họ vẫn chậm rãi, không chen lấn, xô đẩy nhau để giành mua trước.

Theo Gia đình và xã hội


Bão số 12 tin bão

Tin tức mới nhất