Bất chấp quy tắc, nữ y tá đặt bé sơ sinh hấp hối nằm cạnh chị sinh đôi, tạo nên kết quả chấn động

Nhìn bé gái của một cặp sinh đôi đang hấp hối, nữ y tá quyết định làm một việc mà chưa từng có tiền lệ ở Mỹ dù đây là phương pháp phổ biến ở châu Âu.

Một người y tá đã “tạo nên lịch sử” khi quyết định thách thức các quy tắc khi đặt một em bé sơ sinh cạnh bên người em sinh đôi đang hấp hối của bé. Và chẳng ai nghĩ rằng hành động đó lại tạo nên một phép nhiệm màu.

Chuyện xảy ra khi Kyrie và Brielle Jackson ra đời. Đó là vào ngày 17/10/1995, sớm hơn 12 tuần so với ngày dự sinh. Theo quy định ngày đó, tại Trung tâm y tế Central Massachusetts ở Worcester, khi một cặp sinh đôi chào đời, mỗi bé sẽ được đặt vào từng chiếc lồng ấp riêng để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

Và theo đúng quy định ấy, Kyrie cùng Brielle đã được đặt vào 2 lồng ấp riêng. Cả hai khi đó, chỉ nặng khoảng 1kg và trong khi cô chị Kyrie cải thiện sức khỏe tốt, tăng cân thì cô em Brielle lại gặp vấn đề về thở, nhịp tim, lại còn quá nhẹ cân, mức oxy trong cơ thể thấp.

Bất chấp quy tắc, nữ y tá đặt bé sơ sinh hấp hối nằm cạnh chị sinh đôi, tạo nên kết quả chấn động-1
Brielle gặp vấn đề về thở, nhịp tim, lại còn quá nhẹ cân, mức oxy trong cơ thể thấp. (Ảnh: Internet)

Vào ngày 12/11 năm đó, Brielle bé nhỏ rơi vào tình trạng nguy kịch. Đôi bàn tay, bàn chân vốn đã quá bé của em đã chuyển sang xám xịt và cô bé lại còn thở rất gấp, nhịp tim tăng vọt. Bố mẹ Brielle hồi hộp theo dõi con và rất bàng hoàng khi biết cô bé có thể không thể qua khỏi cơn nguy kịch này.

Ngay lúc ấy, nữ y tá Gayle Kasparian đã bồng Brielle lên, ôm ấp cô bé, rồi đưa sang cho người bố ôm, quấn chăn cho Brielle và cả lấy đàm nhớt trong mũi, trong họng Brielle nhưng chẳng mang đến tác dụng gì. Sau khi đã thực hiện hết những biện pháp thông thường, Gayle quyết định làm một việc mà chưa từng có tiền lệ ở Mỹ dù đây là phương pháp phổ biến ở châu Âu. Với sự cho phép của bố mẹ, Gayle đã đặt cặp song sinh nằm cạnh nhau.

Chẳng bao lâu sau khi lồng ấp đóng cửa, Brielle bỗng xích lại gần Kyrie và thoải mái hơn. Chỉ trong vài phút, lượng oxy trong máu được cải thiện. Đến lúc cô bé ngủ say, người chị Kyrie bỗng choàng tay qua, ôm lấy cô em bé nhỏ. Đúng lúc này, nhịp tim Brielle ổn định, nhiệt độ trở về mức bình thường. Vậy là kể từ đó, Brielle và Kyrie vẫn được đặt nằm kế nhau trong một thời gian dài, vừa giúp Kyrie thêm khỏe mạnh và cải thiện sức khỏe của Brielle. Chẳng bao lâu sau, Brielle tăng cân tốt, dần theo kịp cô chị.

Tình hình sức khỏe ổn định, Kyrie và Brielle đã được xuất viện. Kể từ khi về nhà, hai cô bé đã được bố mẹ cho ngủ cùng giường, cùng nhau lớn lên. Thậm chí sau 5 năm, theo bố mẹ của cặp song sinh, hai cô bé vẫn ngủ cùng nhau và vẫn ôm ấp nhau rất thân thiết.

Bất chấp quy tắc, nữ y tá đặt bé sơ sinh hấp hối nằm cạnh chị sinh đôi, tạo nên kết quả chấn động-2
Hai cô bé vẫn ngủ cùng nhau suốt thời gian sau đó. (Ảnh: littlethings)

Một nhiếp ảnh gia địa phương đã kịp thời ghi lại hình ảnh đắt giá này và nó đã thực sự gây nên một “cơn sốt” suốt nhiều năm về sau, mỗi khi người khác nhắc đến cái ôm tuyệt vời của cô chị Kyrie. Bức ảnh lan truyền như một con virus, xuất hiện khắp nơi trên mạng internet và thậm chí còn trở thành ảnh bìa của tạp chí Life và Reader’s Digest.

Mọi sự chú ý của truyền thông đổ dồn vào chị Heidi và anh Paul Jackson - bố mẹ của Kyrie và Brielle - bởi họ đều muốn theo dõi sự phát triển của cặp song sinh. Đến nỗi hai anh chị phải thay đổi số điện thoại nhà để tránh bị làm phiền. Giờ đây, sau 22 năm, cả hai đều đã trưởng thành và vẫn rất thân thiết với nhau.

Bất chấp quy tắc, nữ y tá đặt bé sơ sinh hấp hối nằm cạnh chị sinh đôi, tạo nên kết quả chấn động-3
Kyrie và Brielle năm 17 tuổi, theo học tại trường Trung học Oakmont Regional. (Ảnh: thebest)

Gayle Kasparian đã được khen ngợi vì việc làm của mình, về độ hiểu biết và độ nhạy cảm với tình huống, đã giúp cứu sống được em bé. Sự kiện này đã thay đổi quy định, hướng dẫn của nhiều bệnh viện về những cặp sinh đôi. Các nghiên cứu lâm sàng của Đại học Massachusetts Memorial suốt 5 năm cũng đã chỉ ra những lợi ích về việc đặt hai bé sơ sinh nằm cạnh nhau, trên cùng chiếc giường và cũng chẳng gây nên tình trạng nhiễm trùng.

Theo Thời đại


tin tức

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao