Bắt lỗi trong chế độ ăn thường ngày

- Nhiều người vẫn thực hiện chế độ ăn uống sai lầm như nhau và điều này có thể làm cho bạn từ bỏ nỗ lực giảm cân đấy. Hãy nhìn vào một số sai lần trong chế độ ăn uống thông thường và tìm cách để tránh nhé.

"Mình thực hiện chế độ giảm cân được 3 tháng rồi, nhưng vẫn không thấy sự thay đổi nào, thậm chí có cảm giác mình còn tăng thêm cân. Bây giờ mình sợ không dám bước lên cân để kiểm tra nữa. Hãy cho mình lời khuyên".

(My.N - Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn,

Giảm cân không phải là một sớm, một chiều có thể thay đổi ngay. Chính vì muốn giảm cân nhanh mà nhiều  người tự đưa cơ thể lên cân một cách trầm trọng. Dưới đây là vài mẹo nhỏ  để bạn tham khảo:

Ăn kiêng



Nhiều người thay vì ăn các thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng lại chỉ ăn súp bắp cải hoặc bưởi. Những thực phẩm này chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn nhưng nó sẽ cản trở việc giảm cân trong thời gian dài. Giảm cân cần phải kiên trì dài hạn chứ không phải tìm cách loại bỏ hết chất béo cấp tốc. Ăn kiêng hay ăn chay không chỉ loại bỏ chất béo mà còn loại bỏ bắp thịt và các mô.

Vì vậy, trong thời gian dài tỷ lệ trao đổi chất của bạn sẽ chậm lại. Và khi bạn hoàn thành chế độ ăn kiêng, cơ thể bạn sẽ cần ít calo hơn trước đây và nhiều khả năng bạn sẽ tâng cân khi ngừng ăn kiêng.

Mẹo nhỏ: Cách lành mạnh để giảm cân không phải là chế độ ăn kiêng "khắt khe", tập thể dục theo cảm hứng. Cơ thể bạn thích sự thay đổi từ từ kể cả về thực phẩm và tập thể dục.

Mất kiểm soát những thứ bạn đã ăn



Thật dễ dàng để quên đi những món ăn nhẹ (ăn vặt) hàng ngày, vì vậy hãy thử hiện thực hóa về những gì bạn đang ăn. Các loại bánh bạn ăn trong văn phòng hay các gói khoai  tây chiên giòn bạn ăn nhẹ vào buổi chiều, bạn nên tìm hiểu để hạn chế những thực phẩm với hàm lượng dinh dưỡng nhỏ như thế này.

Mẹo nhỏ: Dùng một cuốn nhật ký hàng ngày và ghi tất cả mọi  thứ bạn đã ăn và uống trong ngày (cũng có thể sử dụng máy tính xách tay hoặc máy tính bảng). Vào cuối tuần, xem lại những gì bạn đã ăn, nó sẽ làm bạn ngạc nhiên đấy!

Bỏ bê bữa sáng



Thiếu bữa ăn sáng là một sai lầm lớn khi bạn đang cố gắng để giảm cân. Điều quan trọng để bắt đầu một ngày mới chính là ăn một bữa sáng lành mạnh bởi nó làm tăng sự trao đổi chất trong cơ thể. Sự trao đổi chất của bạn sẽ chậm lại trong suốt một ngày, vì vậy tốt hơn là ăn đầy đủ chất dinh dưỡng vào buổi sáng để có sức khỏe căng tràn.

Bỏ bữa sáng chính là bạn đã bỏ đói cả một ngày, kết quả là bạn sẽ phải ăn nhiều hơn vào bữa trưa.Chính điều này làm bạn dễ tăng cân.

Mẹo nhỏ: Hãy ăn bữa sáng như một ông vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một người ăn xin.

Lười tập thể dục



Khi bạn không tập thể dục, tức là bạn chỉ đang thực hiện một nửa việc giảm cân mà thôi. Ăn kiêng đơn thuần sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn và bạn phải giảm cân lại từ đầu. Tập thể dục đều đặn và thường xuyên sẽ giúp bạn đốt cháy calo, sau đó tăng dần bài tập, duy trì chế độ ăn uống hợp lý, gần như chắc chắn bạn sẽ giảm được cân đấy.

Mẹo nhỏ: Tìm hiểu một bài tập mà bạn thích, thử bắt đầu đi xep đạp để làm việc (nếu nhà bạn gần cơ quan) hay tham gia một số lớp học như khiêu vũ chẳng hạn.

Bỏ bữa thường xuyên



Không phải cứ giảm cân là phải bỏ bữa. Trong khi bỏ một bữa ăn bất kỳ sẽ làm giảm lượng calo trong cơ thể, bạn sẽ bị đói và có khả năng ăn thật nhiều để bù đắp. Thói quen ăn uống không đều cũng phá vỡ sự trao đổi chất của cơ thể khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn. Lúc này, chính bạn đã không cho cơ thể năng lượng cần thiết để hoạt động.

Mẹo nhỏ: Lập thời gian biểu về 3 bữa ăn chính, bạn sẽ không thể bỏ được đâu.

Đồ uống chứa nhiều calo



Điều quan trọng khi giảm cân đó là uống nhiều nước để duy trì trọng lượng cơ thể thật khỏe mạnh, đừng bỏ qua hàm lượng calo trong đồ uống có ga. Chúng sẽ bổ sung lượng calo đáng kể cho chế độ ăn uống mà bạn cần. Uống nước trái cây và cà phê theo liều lượng nhất định.

Mẹo nhỏ: Uống một chút nước soda, hay nước trái cây để tăng cường calo cho cơ thể.

Theo dõi sự thay đổi trọng lượng cơ thể quá thường xuyên



Dù có được khuyến khích nhưng khi theo dõi quá nhiều có thể khiến bạn bực bội và làm cho việc giảm cân trở nên khó khăn. Giảm cân thường chậm và thành công từ từ. Trọng lượng của phụ nữ có thể dao động trong chu kỳ kinh nguyệt. Cân nặng có thể bị sai lệch do cơ bắp nặng hơn mỡ.

Mẹo nhỏ: Điều quan trọng là nhìn quá trình thay đổi của cơ thể dài hạn hơn, chứ không phải là hàng ngày. Vì vậy, 1 tháng kiểm tra 1 lần là đủ.

Ăn vặt



Đó là một sai lầm khi nghĩ rằng bạn sẽ giảm cân bằng cách cắt bỏ bữa ăn chính, thay vào đó là ăn vặt. Bạn có chắc những món ăn đó có giúp cơ thể khỏe mạnh? Nên nhớ, chỉ cần ăn đủ 3 bữa chính đã giúp bạn tăng cường sinh lực, thúc đẩy sự trao đổi chất.

Mẹo nhỏ: Hãy chắc chắn rằng bạn đang thưởng thức những đồ ăn nhẹ một cách thông minh nhé:

- Ăn các loại hạt được đóng gói chứa đầy đủ protein và chất xơ, đây cũng là nguồn giàu vitamin B6, E và axit folic. Thực phẩm này cũng chứa một lượng calo nên chỉ cần ăn một chút là đủ để giữ được cơn đói.

- Trái cây khô hoặc tươi sẽ là một bữa ăn nhẹ tuyệt vời vì tất cả chúng đều có chỉ số đường thấp, cung cấp năng lượng từ từ vào máu. Điều này giúp bạn không cảm thấy đói nữa.

Ngọc Thúy

Tin tức mới nhất