'Bật mí' sự thật về tôm không phải ai cũng biết

Tôm là món thực phẩm quen thuộc trong mâm cơm của mọi gia đình Việt nhưng không phải ai cũng biết cách ăn tôm cũng như tác dụng thực sự của chúng.

Tôm là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng như đạm, canxi, photpho, acid béo không cholesterol và các chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Ăn tôm thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và củng cố hệ xương khớp… Nhưng rất nhiều người vẫn mắc phải những sai lầm khi ăn tôm và chế biến tôm. 

Dưới đây là những sự thật về tôm mà ai cũng nên 'ghim' lại trong bộ nhớ ngay lập tức!

Vỏ tôm không chứa canxi hoặc cực kì ít

Lớp vỏ tôm cứng và "dai nhoách" mà ngày xưa bố mẹ vẫn hay bắt chúng ta ăn gần như không chứa canxi. Thành phần chính của vỏ tôm là kitin – một dạng polymer cấu thành lớp vỏ cho phần lớn các loài giáp xác. 

Bật mí sự thật về tôm không phải ai cũng biết-1

Trong khi đó, nguồn canxi của tôm đến chủ yếu tập trung ở phần thịt của tôm. Thậm chí vỏ của một số loài tôm còn tương đối khó tiêu hóa. Chính vì vậy, việc cố gắng ăn hay bắt trẻ em ăn tôm cả vỏ để giúp tăng canxi là không cần thiết, thậm chí còn dễ tăng nguy cơ hóc vỏ tôm cho trẻ nữa. Ngoài ra, vỏ của một số loài tôm tương đối khó tiêu hóa, không tốt cho dạ dày, thường sẽ bị bài tiết ra ngoài sau khi chúng ta "giải quyết" trong WC.

Ăn mắt tôm không hề bổ mắt

Nhiều người quan niệm rằng, ăn mắt tôm sẽ chứa những dưỡng chất tốt cho mắt, giúp cải thiện thị lực nhưng trên thực tế chưa có một nghiên cứu cụ thể đáng tin cậy nào chứng minh được điều đó

Bật mí sự thật về tôm không phải ai cũng biết-2

Trái với suy nghĩ của nhiều người, toàn bộ phần đầu tôm bao gồm cả mắt tôm chứa rất ít chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, ăn đầu tôm cũng đồng nghĩa với việc bản đã ăn cả túi chất thải nằm ngay trên đầu chúng nữa. Thậm chí, theo các bác sĩ chuyên khoa mắt cho rằng, trường hợp đau mắt đỏ mà ăn tôm sẽ khiến cho tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

Không nên ăn tôm cùng cà chua, chanh, cam

Tôm là một thực phẩm giàu dinh dưỡng nên nó rất được các bà nội trợ tin dùng và có giá thành không rẻ, nhưng nếu bạn nghĩ tôm có thể chế biến chung với bất cứ loại rau củ quả nào là sai lầm. 

Bật mí sự thật về tôm không phải ai cũng biết-3

Tôm chứa rất nhiều chất asen hóa trị 5, chất này không gây độc cho cơ thể nhưng nếu kết hợp với các loại rau của quả giàu vitamin C thì asen hóa trị 5 chuyển thành asen hóa trị 3 (tức chất thạch tín) – chất rất độc có thể gây ngộ độc. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta không nên nấu tôm với các nguyên liệu chứa nhiều vitamin C như cam, cà chua, chanh,...hoặc thậm chí là ăn những loại củ quả đó ngay sau khi ăn tôm. Nên tránh ăn những thực phẩm chứa vitamin C khoảng 4 tiếng sau khi ăn tôm.

Bật mí sự thật về tôm không phải ai cũng biết-4

Đừng mẹ nào cao hứng kết hợp tôm bừa bãi, nghe thì tưởng rất ngon nhưng ăn thì độc không tưởng đó nha! Các bà nội trợ qua đó hãy chú ý hơn ghi nhớ ngay những nguyên tắc này để đảm bảo sức khỏe cho gia đình và người thân nhé!

Thanh Thảo/Tổng hợp
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/bat-mi-su-that-ve-tom-khong-phai-ai-cung-biet-n-140094.html

tôm món ngon mỗi ngày

Tin tức mới nhất