Bất ngờ vẻ đẹp của những công trình kiến trúc 'sinh đôi' nổi tiếng nhất thế giới

Thật lạ là thế hệ trước ở nhiều quốc gia khác nhau lại có chung một ý tưởng, và đã kiến tạo nên những công trình kiến trúc giống nhau như "anh em sinh đôi"!

Ai mà ngờ được những danh thắng hay công trình kiến trúc nổi tiếng ở các quốc gia khác nhau lại giống nhau như hai giọt nước đến vậy. Hơn nữa, những địa danh này còn hoàn toàn miễn phí cho khách du lịch tham quan. Quá tuyệt vời phải không?

1. Đấu trường La Mã cổ ở Ý và Croatia

Bất ngờ vẻ đẹp của những công trình kiến trúc sinh đôi nổi tiếng nhất thế giới-1

Đây là 2 đấu trường cổ đại trên thế giới còn sót lại của đế chế La Mã. Trong khi đấu trường Colosseum ở Roma, Italia đã quá nổi tiếng và được nhiều khách du lịch tới thăm thú thì ít ai biết rằng ở Pula, Croatia cũng có một đấu trường giống với người anh em ở Ý.

Colosseum được xây dựng khoảng năm 70 - 72 sau Công Nguyên, dưới thời hoàng đế Vespasian. Năm 476 sau khi đế chế La Mã sụp đổ, đấu trường này vẫn được sử dụng làm nơi đấu của võ sĩ, biểu diễn công chúng, săn thú, kịch cổ điển,... Hiện, Colosseum bị tàn phá nhiều bởi động đất và nạn cướp đá, nhưng đây vẫn được xem là một trong những mẫu kiến trúc La Mã đẹp nhất.

Đấu trường Pula Arena được xây dựng vào khoảng thế kỷ 1 với sức chứa hơn 26.000 người. Ở thế kỷ 15, nơi đây cũng bị tàn phá do nạn khai thác đá để xây nhà ở nhiều công trình quanh đó. Ngày nay, Pula Arena là một trong những điểm hút khách của Croatia.

2. Nhà thờ Đức Bà Paris và Nhà thờ chính tòa Đức Bà Amiens

Bất ngờ vẻ đẹp của những công trình kiến trúc sinh đôi nổi tiếng nhất thế giới-2

Hai công trình tôn giáo nổi tiếng với lối kiến trúc giống nhau đều tọa lạc ở Pháp.

Nhà thờ Đức Bà Paris là nhà thờ chính tòa của giáo phận Paris, nằm trên đảo Île de la Cité (giữa dòng sông Seine) ở Paris, Pháp. Còn nhà thờ Đức Bà Amiens là nhà thờ chính tòa của giáo phận Amiens, miền Bắc nước Pháp.

Cả hai nhà thờ đều mang đậm phong cách kiến trúc Gothic.

3. Thành phố Machu Picchu và đảo Isla del Sol

Bất ngờ vẻ đẹp của những công trình kiến trúc sinh đôi nổi tiếng nhất thế giới-3

Machu Picchu nổi tiếng là thành phố đã mất của người Inca, nằm trên Thung lũng Urubamba ở Peru. Năm 1983, thành phố này chọn thành một Địa điểm Di sản Thế giới của UNESCO. Hoạt động du lịch ở nơi đây không phát triển do thiếu thức ăn và nước ngọt để uống.

Tuy nhiên, có địa danh khác nổi tiếng ở Bolivia mà du khách có thể tới thăm là Isla del Sol. Được mệnh danh là đảo mặt trời, Isla del Sol cũng mang nhiều tàn tích cổ đại của người Inca.

4. Bãi đá cổ Stonehenge và Avebury

Bất ngờ vẻ đẹp của những công trình kiến trúc sinh đôi nổi tiếng nhất thế giới-4

Nằm ở Wiltshire, miền Tây Nam nước Anh, Stonehenge và Avebury là 2 di sản thế giới được UNESCO công nhận là nhóm di tích cự thạch nổi tiếng nhất thế giới. Đây là những bãi đá cổ có từ thời kỳ đồ đá và đồ đồng trong lịch sử nhân loại. Stonehenge và Avebury cũng là địa danh thu hút nhiều khách du lịch tới tham quan.

5. Thành cổ Petra và Lalibela

Bất ngờ vẻ đẹp của những công trình kiến trúc sinh đôi nổi tiếng nhất thế giới-5

Thành cổ Petra ở Jordan, nơi từng là thủ phủ của bộ tộc Ả Rập Nabataeans là công trình kiến trúc cổ xưa được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ thứ 2 TCN. Petra được công nhận là di sản văn hóa thế giới. Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua do sự biến động và bào mòn của thiên nhiên, cùng với sự tàn phá của khách du lịch nên Petra bị hư hại nhiều.

Mặc dù vậy, ở thị trấn Lalibela, Ethiopia cũng có những nhà thờ tạc vào đá với lối kiến trúc giống hệt ở thành cổ Petra. Lalibela được biết tới là vùng đất linh thiêng nhất ở Ethiopia.

Nơi đây tồn tại 11 nhà thờ đá nguyên khối được xây dựng suốt hơn 2 thập kỷ. Những nhà thờ này được đục đẽo từ trên xuống, gồm 2 lớp đá bazan núi lửa và được nối với nhau bằng hệ thống đường hào. Đây là công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử và tôn giáo của quốc gia này.

6. Đền Angkor Wat và Borobudur

Bất ngờ vẻ đẹp của những công trình kiến trúc sinh đôi nổi tiếng nhất thế giới-6

Angkor Wat không chỉ là một quần thể đền nổi tiếng ở Campuchia, mang đậm dấu ấn của kiến trúc Khmer mà còn là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới với diện tích 1.626.000 m2.

Còn đền Borobudur ở Indonesia được biết tới là kỳ quan Phật giáo lớn nhất thế giới. Ngôi đền có chín tầng, xếp chồng lên nhau bao gồm sáu vuông, ba tròn và trên cùng là một mái tròn, được xây dựng trên một khu đất hình vuông rộng 2.500 m2.

7. Thánh đường St. Basil và nhà thờ Chúa Cứu thế trên Máu đổ ở Nga

Bất ngờ vẻ đẹp của những công trình kiến trúc sinh đôi nổi tiếng nhất thế giới-7

Đây là 2 công trình kiến trúc nổi tiếng nhất xứ Bạch Dương.

Thánh đường St. Basil tọa lạc ngay giữa Thủ đô Moscow, được xây dựng từ năm 1555 - 1561, với lối kiến trúc vô cùng độc đáo, mang đậm màu sắc truyền thống của Nga.

Trong khi đó, nhà thờ Chúa Cứu thế trên Máu đổ (Church of the Savior on Spilled Blood) là công trình kiến trúc nổi bật tại thành phố St. Petersburg, được xây dựng theo phong cách Nga cổ, có chín mái vòm với kiến trúc độc đáo và trang trí cầu kì. Ban đầu, nhà thờ này được xây dựng chỉ để làm lăng mộ cho Nga hoàng Alexander II đã bị ám sát và không dành cho mục đích tham quan.

Tuy nhiên, sau này nơi đây trở thành điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới, thậm chí còn vượt qua Tượng Chúa Kitô Cứu Thế ở Rio de Janeiro, Brazil.

8. Thành cổ Acropolis và Ephesus

Bất ngờ vẻ đẹp của những công trình kiến trúc sinh đôi nổi tiếng nhất thế giới-8

Trong tiếng Hy Lạp, Acropolis có nghĩa là "phòng thủ". Đây là thành cổ nổi tiếng ở Athens và đã được công nhận là Di sản Văn hóa châu Âu. Đây cũng là địa danh gắn liền với thời kỳ vàng son của nền văn minh Hy Lạp cổ. Năm 490 trước công nguyên, người Athens đã đặt những tảng đá đầu tiên làm nền móng thành Acropolis để tôn thờ vị thần hộ mệnh của thành phố - nữ thần Athena Parthenos.

Thành phố cổ đại Ephesus ở Thổ Nhĩ Kỳ do người La Mã cổ đại xây dựng nên cách đây khoảng 3000 năm. Kiến trúc nổi tiếng nhất ở thành cổ này là đền thờ Artemis, là một phần của kiến ​​trúc Hy Lạp từng được biết đến như một trong 7 kỳ quan thế giới. Mặc dù bị tàn phá theo thời gian, nhưng Ephesus vẫn là điểm du lịch hút khách và là địa danh thu hút các nhà khảo cổ.

9. Cầu Cổng Vàng và Cầu 25 de Abril

Bất ngờ vẻ đẹp của những công trình kiến trúc sinh đôi nổi tiếng nhất thế giới-9

Cầu Cổng Vàng (Golden Gate Bridge) hay còn được biết tới là Kim Môn kiều là cây cầu treo nổi tiếng nhất ở Mỹ, nối liền thành phố San Francisco với hạt Marin. Còn cầu 25 de Abril là một trong 5 cầu nổi tiếng nhất ở Bồ Đào Nha. Cây cầu dài hơn 2.000 m được hoàn thành năm 1966.

10. Tháp đồng hồ Big Ben và tháp Hòa Bình

Bất ngờ vẻ đẹp của những công trình kiến trúc sinh đôi nổi tiếng nhất thế giới-10

Big Ben là tháp đồng hồ của cung điện Westminster, tọa lạc ở trung tâm London và là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất ở Anh.

Tháp được thiết kế theo phong cách Victorian Gothic và cao 96,3 m. Ngày 4/6/2012, Big Ben chính thức được đổi tên thành Tháp Elizabeth để kỉ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II, nhưng mọi người vẫn quen gọi là Big Ben.

Ở Canada cũng có một công trình kiến trúc giống tháp Big Ben của Anh, đó là tháp Hòa Bình trên Parliament Hill ở Ottawa. Ngọn tháp này là biểu tượng cho đời sống chính trị của Canada và là đài tưởng niệm nạn nhân chiến tranh.
 

(Bright Side)
LEO
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-cong-trinh-kien-truc-sinh-doi-noi-tieng-nhat-the-gioi-n-133615.html

lịch sử thế giới chuyện lạ Du lịch

Tin tức mới nhất