Bảy điều đặc biệt về Aretha Franklin, 'Nữ hoàng nhạc Soul' vừa qua đời ở tuổi 76

Một trong những tượng đài của âm nhạc thế giới và một biểu tượng văn hoá toàn cầu, danh ca Aretha Franklin mới ra đi vào sáng ngày 16/8.

“Nữ hoàng nhạc Soul” Aretha Franklin, tác giả của những ca khúc kinh điển như Think, I Say a Little Prayer, Respect… đồng thời là một biểu tượng văn hoá toàn cầu, vừa mới qua đời ở tuổi 76 sau một thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư.

Theo người đại diện Gwendolyn Quinn, Franklin mất vào lúc 9:50 sáng thứ Năm,  ngày 16/8 (giờ địa phương) tại Detroit, Mỹ. Thông cáo báo chí phát đi cho biết: “Nguyên nhân dẫn tới cái chết của Franklin là do ung thư tuyến tuỵ giai đoạn cuối - điều này đã được  bác sỹ của bà-  Tiến sỹ Philip Phillips tại Viện Ung thư Karmanos xác nhận”.

Gia đinh của “Nữ hoàng nhạc soul” bày tỏ: “Đó là một trong những khoảnh khắc đen tối nhất trong cuộc đời của chúng tôi, chúng tôi không thể tìm ra lời nào thích hợp để diễn tả nỗi đau trong tim mình. Chúng tôi đã mất đi người đứng đầu và hòn đá tảng của gia đình. Tình yêu mà bà dành cho các con, các cháu nội ngoại, cháu trai, cháu gái và anh chị em họ là không có giới hạn”.

Bảy điều đặc biệt về Aretha Franklin, Nữ hoàng nhạc Soul vừa qua đời ở tuổi 76-1

Là một ca sỹ chuyên nghiệp và một nghệ sỹ piano tài năng khi còn rất trẻ, một ngôi sao bắt đầu từ giữa độ tuổi 20, Aretha Franklin luôn được công nhận là một trong những giọng ca vĩ đại nhất trong thời đại của bà.

Franklin đã bán được hàng triệu đĩa nhạc, giành 18 giải Grammy, và vô số những danh hiệu cao quý khác trong ngành công nghiệp âm nhạc.

Cùng điểm qua 7 điều bạn nên biết về huyền thoại âm nhạc này.

1. Aretha Franklin tự học chơi piano mà không biết đọc bản nhạc.

2. Bà bắt đầu sự nghiệp ca hát với việc biểu diễn trong dàn hợp xướng nhà thờ tại Detroit (Mỹ) khi chỉ mới chỉ là một đứa trẻ.

3. Ở tuổi thiếu niên, Aretha Franklin từng đồng hành cùng Mục sư Martin Luther King Jr. Năm 1968, bà cũng đã có một màn biểu diễn chấn động lòng người tại chính đám tang của Martin Luther King Jr.

4. Bà là người phụ nữ đầu tiên được vinh danh trong Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll vào năm 1987.

5. Giọng hát  có biên độ lên tới 4 octave của bà được đánh giá là một điều thần kỳ phía sau mỗi lần xuất hiện đầy quyền lực trên sân khấu của Frankin.

6. Năm 2005, Franklin được Tổng thống George W. Bush trao Huy chương tự do Tổng thống vì những thành tựu nghệ thuật xuất sắc trong suốt sự nghiệp của bà.

7. Bà từng biểu diễn trong lễ nhậm chức của ba đời Tổng thống Mỹ.

Theo Tổ Quốc


Aretha Franklin

Tin tức mới nhất