Bé gái 12 tuổi mang thai ở Trung Quốc: Bộ Công an vào cuộc

Về vụ bé gái 12 tuổi mang thai ở Trung Quốc, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết Cục Cảnh sát hình sự của Bộ Công an đang phối hợp để trao đổi thông tin với phía Trung Quốc.





Liên quan đến thông tin bé gái 12 tuổi nghi là người Việt Nam mang thai tại Trung Quốc, trao đổi với chúng tôi sáng 11/10, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45- Bộ Công an) cho hay: "Chúng tôi đang phối hợp để trao đổi thông tin với phía Trung Quốc".


Được biết, trong ngày mai, sẽ có đoàn công tác của Cục Cảnh sát hình sự sang Trung Quốc để làm việc về tình hình phòng chống buôn người.

 


Trong các cuộc trao đổi với Trí thức trẻ trước đó, đại diện Công an các phường Thanh Nhàn và Nguyễn Du (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, sau khi nắm được thông tin đã báo cáo công an quận để có hướng chỉ đạo, kiểm tra.


Thượng tá Nguyễn Thành Tín - Phó trưởng Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết khi nắm được thông tin, Công an quận đã có thông báo xuống các địa bàn rà soát và phổ biến cho toàn dân để tìm thông tin về cháu bé.


Tuy nhiên, theo thông tin từ Công an quận Hai Bà Trưng, từ năm 2009 đến nay, trên địa bàn chưa ghi nhận trường hợp bắt cóc trẻ em nào.


Cũng trong sáng nay, theo nguồn tin riêng của chúng tôi, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã có thông tin gửi về nước.


Hội bảo vệ quyền trẻ em: "Đề nghị nhanh chóng xác minh, đưa bé gái Việt 12 tuổi mang thai về với gia đình"

Liên quan đến thông tin cảnh sát Trung Quốc vừa giải cứu một bé gái người Việt 12 tuổi mang thai với một người đàn ông Trung Quốc, và đang trong quá trình điều tra việc bé gái này được bán sang Trung Quốc làm vợ, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Ninh Thị Hồng (nguyên Phó Chánh Thanh tra, Bộ Lao động Thương binh Xã hội, hiện là Ủy viên Hội Bảo vệ quyền Trẻ em Việt Nam, kiêm người phát ngôn của Hội). Bà Hồng cho biết, thông qua báo chí, Hội đã nắm rõ thông tin về sự việc bé gái 12 tuổi được chồng là người Trung Quốc đưa đi khám thai và bị cảnh sát phát hiện.

 

bà Ninh Thị Hồng

Bà Ninh Thị Hồng


“Chúng tôi rất bất bình và xót xa bởi vì cháu chưa là người lớn mà đã mang thai. Đặc biệt, khi biết bé gái lại là người Việt Nam thì chúng tôi càng đau xót, vì theo thông tin hiện bé gái mới 12 tuổi mà đã bị mua bán cách đây mấy năm, thì có nghĩa là bé bị mất môi trường gia đình từ rất nhỏ", bà Hồng xót xa nói.


Theo bà bà Hồng, đây là một vụ việc vi phạm nghiêm trọng đến quyền của trẻ em nên Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam sẽ có công văn đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc.


“Đặc biệt là bằng con đường ngoại giao, chúng tôi mong chính phủ Việt Nam chỉ đạo cho các bộ ban ngành nhanh chóng điều tra xác minh và đưa em về với gia đình”, bà Hồng nhấn mạnh.


Cũng theo bà Hồng, nếu nạn nhân được về đến Việt Nam thì các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp cùng gia đình chăm sóc và hỗ trợ cháu bé, vì cháu còn quá nhỏ.


“Việc bé mang thai khi còn quá nhỏ tuổi cũng là một vấn đề cần xem xét để bảo vệ, chăm sóc cháu bé cả về sức khỏe và tinh thần. Chúng tôi cũng mong muốn và sẽ chung tay để giúp em nhanh chóng hòa nhập được với cộng đồng nếu em trở về”, bà Hồng nói.

 

bé gái 12 tuổi mang thai

Rất nhiều người dân quận Hai Bà Trưng đang xôn xao bàn tán và theo dõi diễn biến sự việc. Theo thông tin 1 du học sinh chia sẻ, với vốn tiếng Việt bập bẹ, em bé cho biết còn nhớ nơi ở cũ có thể là phường Thanh Nhàn và phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng- Hà Nội)


Thông tin về bé gái 12 tuổi nói trên cũng khiến không ít người có con em, thậm chí chính những người đã trưởng thành đang tỏ ra rất hoang mang về tệ nạn buôn bán, bắt cóc trẻ em. Đại diện Hội Bảo vệ quyền Trẻ em Việt Nam cho rằng, sự việc không nhiều nhưng đã từng xảy ra ở Việt Nam, Hội lưu ý các gia đình ở vùng sâu, vùng xa có con gái ở độ tuổi còn nhỏ hãy hết sức chú ý.


“Hãy dạy cho con kỹ năng sống, biết cách phòng vệ không nên nghe theo lời người lạ. Nếu có vấn đề nghi vấn hoặc nếu con em mình bị thất lạc không thấy thì hãy trình báo cho cơ quan công an một cách sớm nhất. Qua việc này, Hội cũng sẽ tìm hiểu tại sao bé gái lại bị đưa sang Trung Quốc một cách dễ dàng như vậy, đối tượng đưa bé đi là ai và cần làm rõ để ngăn ngừa không để xảy các vụ việc vi phạm quyền của trẻ em tương tự”, đại diện Hội Bảo vệ quyền Trẻ em Việt Nam cảnh báo.

 

bé gái 12 tuổi mang thai

Cảnh sát Trung Quốc đã xác định bé gái là người Việt Nam, được bán sang Trung Quốc khoảng năm 2014


Trước đó, ngày 8/10 đồng loạt những tờ báo lớn của Trung Quốc đưa tin về người đàn ông 40 tuổi đi cùng với một người phụ nữ khác, xưng là mẹ chồng của một cô gái trẻ đã đến Bệnh viện Thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc để đi khám thai.


Người chồng và mẹ chồng của cô gái trẻ nói cô đã 20 tuổi và đang mang bầu 3 tháng. Tuy nhiên các bác sĩ ngay lập tức đã báo với chính quyền địa phương về sự việc khi họ khẳng định rằng cơ thể của em giống một bé gái hơn là một "người phụ nữ".


Sau đó, công an Trung Quốc đã điều tra được nạn nhân được gọi là bé Lan Lan (người Việt Nam, tự khai 12 tuổi) bị 2 người Việt Nam khác bán sang tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) từ năm 2014. Sau khi bị mua bán qua tay nhiều người, bé được bà Tạ (47 tuổi, người Từ Châu) nhận làm con nuôi. Tầm khoảng tháng 5- 6 năm 2016, vì ham tiền nên bà Tạ bán bé gái cho người đàn ông họ Lưu (35 tuổi, người Từ Châu) để làm vợ với giá 3 vạn tệ (hơn 100 triệu VNĐ).


Từ đó, Lan Lan và họ Lưu chung sống với nhau dưới danh nghĩa vợ chồng, phát sinh quan hệ khiến Lan Lan mang thai đã 3 tháng.


Hiện công an Trung Quốc vẫn đang trong quá trình gấp rút điều tra, thu thập chứng cứ để khởi tố hình sự 2 kẻ tình nghi.


Trong một diễn biến khác, đúng vào thời điểm này anh Jonh Ph - một du học sinh Việt Nam được cảnh sát Trung Quốc mời phối hợp tìm thân nhân cho một thiếu nữ cũng có những đặc điểm như trên. Ngay sau đó anh Jonh Ph đã đăng tải lên mạng xã hội để cộng đồng mạng chung tay giúp đỡ truy tìm thân nhân cho cô bé. Theo những nội dung mà anh Jonh Ph đăng tải, đây chính là bé gái người Việt được chồng Trung Quốc đưa đi khám thai mà các báo đã đưa tin.

 

Theo Trí thức trẻ

 


buôn bán người bán người sang trung quốc

Tin tức mới nhất