Bé sơ sinh suýt bị chôn sống: "Bác sĩ chưa có kinh nghiệm"

Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho rằng, Bệnh viện Hà Trung lần đầu gặp trường hợp trẻ sơ sinh bị chết lâm sàng, các bác sĩ chưa có kinh nghiệm nên không tiên lượng được hết sự việc.

Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa vừa phát đi thông báo chính thức vụ bé sơ sinh suýt bị chôn sống sau chẩn đoán của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung.

Theo đó, vụ việc xảy ra vào ngày 26/4, khi sản phụ Phạm Thị Hương Ly (17 tuổi, ở xã Hà Sơn, huyện Hà Trung) được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung trong tình trạng đau bụng. Chị Ly nhập viện khi đang mang thai tuần 28.

Be so sinh suyt bi chon song: 'Bac si chua co kinh nghiem' hinh anh 1
Bé sơ sinh suýt bị chôn sống đang được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện
Nhi Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Dương.

Tại đây, các bác sĩ khoa Sản hội chẩn, phát hiện thai nhi bị ngôi ngang sa tay, suy thai, nên thông báo cho gia đình chị Ly biết sản phụ sẽ đẻ non. Thai nhi sinh thiếu tháng dẫn đến suy thai, vỡ ối, tiên lượng trẻ khó sống.

Theo các bác sĩ, nếu không cấp cứu ngay mà chuyển bệnh nhân đi nơi khác, sẽ nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ lẫn con.

Gia đình chị Ly đồng ý ký vào "Giấy cam kết chấp nhận phẫu thuật, thủ thuật và gây mê hồi sức".

Đến 14h, sản phụ Ly vỡ ối, tim thai không nghe được, nên bác sĩ đã can thiệp cho cháu bé ra ngoài. Bé chào đời với cân nặng 1 kg, nhưng cơ thể bị tím tái.

Sau đó bác sĩ đã bóp bóng cấp cứu, nhưng bé không thở, cơ thể càng tím tái hơn. Sau khi nghe bác sĩ giải thích, gia đình sản phụ đã đưa cháu bé về nhà.

Tuy nhiên, đến 15h30 cùng ngày, gia đình gọi điện báo cho Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung biết cháu bé còn thở. Nghe tin, bác sĩ yêu cầu gia đình đưa trở lại bệnh viện, nhưng họ nói đang chuyển cháu bé tới Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa.

Theo, ông Lê Hữu Uyển - Trưởng phòng Nghiệp vụ, kiêm người phát ngôn Sở Y tế Thanh Hóa, cháu bé đang được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa chăm sóc đặc biệt. "Cháu bị suy hô hấp độ 3, suy đa phủ tạng, nhẹ cân vì sinh non. Tiên lượng cháu rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao" - ông Uyển thông tin.

Trong cuộc họp hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Thanh Hóa, có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành Nhi khoa địa phương, hội đồng đánh giá quy trình đón tiếp, theo dõi và chăm sóc bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa Hà Trung đã đúng.

Các y bác sĩ đã giải thích rõ với gia đình bệnh nhân về sự việc. Khi bé sinh ra nhưng cơ thể tím tái, các y bác sĩ đã tích cực cấp cứu. Sau đó cháu bé bị ngừng thở, ngừng tim và có dấu hiệu chết lâm sàng - ông Uyển nói.


Be so sinh suyt bi chon song: 'Bac si chua co kinh nghiem' hinh anh 2
Bệnh viện huyện Hà Trung - nơi xảy ra sự việc chẩn đoán nhầm cho bé sơ sinh.
Ảnh:Nguyễn Dương.


Đề cập tới trách nhiệm của y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Trung khi để xảy ra sự việc nói trên, Sở Y tế tỉnh cho rằng, đây là trường hợp đầu tiên ghi nhận trong ngành y tế Thanh Hóa. Bệnh viện Đa khoa Hà Trung là đơn vị đầu tiên gặp trường hợp trẻ sơ sinh bị chết lâm sàng.

"Các bác sĩ ở đây chưa có kinh nghiệm nên chưa tiên lượng hết sự việc này. Sở đang chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tiếp tục kiểm tra, làm rõ" - ông Uyển nói và cho biết Sở đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Hà Trung họp, rút kinh nghiệm và xử lý các y bác sĩ có liên quan, nếu có sai phạm.

Ngày 28/4, bác sĩ Nguyễn Thế Hồng - Giám đốc bệnh viện Đa khoa Hà Trung đã gặp gỡ gia đình chị Ly, gửi lời xin lỗi về sự việc.

Theo Zing

Tin tức mới nhất