Bé trai 5 tuổi bỗng mọc lông rậm khắp mặt sau tiêm corticoid

Bệnh nhi 5 tuổi ở Sơn La nhập viện Nội tiết Trung ương trong tình trạng béo phì, mặt nặng, mọc lông và rậm lông vùng mặt và mép sau tiêm corticoid.

Bệnh viện (BV) Nội tiết Trung ương cho biết đã tiếp nhận bệnh nhi N.T.D. (5 tuổi, ở Sơn La) trong tình trạng béo phì, mặt nặng, mọc lông và rậm lông vùng mặt và mép.

Cách đây 4 tháng, cháu N.T.D. xuất hiện ho và sốt, khám và điều trị tại bệnh viện huyện được chẩn đoán Viêm tiểu phế quản đã điều trị nhưng chưa khỏi hoàn toàn. Lúc này, người nhà tự ý đưa trẻ tới phòng khám tư tại địa phương và được nhân viên y tế tại đây cho tiêm corticoid (thuốc kháng viêm) 4 ngày liên tục, mỗi ngày 2 mũi không rõ liều lượng.
 


Bệnh nhi nhập viện với khuôn mặt mọc nhiều lông rậm (Ảnh: BV cung cấp)

Sau khi tiêm, cháu N.T.D. đỡ ho nhanh, tuy nhiên sau đó khoảng 1 tháng, cháu bắt đầu có dấu hiệu nặng mặt, ăn khỏe hơn bình thường (4 bát cơm/bữa), tăng 3-4 kg, tóc mọc thấp, xuất hiện ria mép.

Tại BV Nội tiết Trung ương, bệnh nhi N.T.D. được chẩn đoán suy thượng thận do sử dụng corticoid. Kết quả xét nghiệm cho thấy cortisol huyết thanh của trẻ giảm dưới 27,6 (ngưỡng bình thường 69-610), tuyến thượng thận không hoạt động.

Bác sĩ Đỗ Gia Nam, Phó trưởng Khoa nội tiết người lớn, cho biết để xử trí kịp thời trước tình trạng nguy hiểm của trẻ, các bác sĩ đã tiếp nhận đã tích cực điều trị để phục hồi chức năng tuyến thượng thận.

Đến thời điểm này, sau gần 1 tuần điều trị chức năng tuyến thượng thận của cháu D. đã bình thường.

Theo bác sĩ Nam, việc trẻ bỗng dưng xuất hiện nhiều lông rậm, cơ thể béo phì, nặng mặt chính là triệu chứng lâm sàng của hội chứng suy tuyến thượng thận thường gặp đối với người bệnh sử dụng corticoid quá liều và không đúng chỉ định.
 


Thói quen tiêm corticoid để giảm đau không theo chỉ định của bác sĩ có thể gây nhiều nguy hiểm

Theo bác sĩ Nam, các thuốc corticoid được coi là "con dao hai lưỡi" nếu được dùng đúng chỉ định, đúng liều lượng và thời gian có thể góp phần cứu sống người bệnh nhưng nếu dùng với liều lượng cao, kéo dài không có những biện pháp hỗ trợ điều trị để giảm bớt các độc tính của thuốc, corticoid có thể gây ra rất nhiều các tai biến nguy hiểm cho người bệnh.

Thời gian gần đây, BV tiếp nhận khá nhiều trường hợp bị biến chứng do sử dụng thuốc có chứa corticoid không đúng chỉ định trong thời gian dài để chữa các bệnh xương khớp, gout, hen phế quản, bệnh hệ thống.

Việc lạm dụng thuốc này sẽ dẫn đến tình trạng suy tuyến thượng thận, xuất huyết tiêu hóa, loãng xương, xẹp đốt sống, gù vẹo cột sống, tăng đường máu, tăng huyết áp, teo cơ, rối loạn tâm thần, trầm cảm, đục thủy tinh thể, suy giảm chức năng miễn dịch gây nhiễm trùng cơ hội. Với trẻ em sẽ làm chậm quá trình phát triển trí tuệ và tinh thần.

Theo Người Lao Động


sốc phản vệ

Tin tức mới nhất