Bé trai gần 3 tuổi biết đọc nhiều chữ tiếng Việt và tiếng Anh

Mới gần 3 tuổi, một bé trai ở Sóc Trăng đã khiến người nhà vô cùng ngạc nhiên khi biết đọc nhiều chữ tiếng Việt và tiếng Anh dù chưa một lần đến trường.

Những ngày qua, nhiều người dân ở xã An Lạc Tây (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) rất ngạc nhiên khi biết bé trai Huỳnh Bảo Khánh Duy (3 tuổi) biết đọc nhiều chữ tiếng Việt và tiếng Anh.

Bé Duy là con trai của vợ chồng anh Huỳnh Văn Anh (39 tuổi) và chị Nguyễn Thị Bé Quỳnh (35 tuổi).


Bé 3 tuổi đọc nhiều chữ tiếng Việt và tiếng Anh (Video: X.L)

Khi chị Quỳnh đưa tấm thẻ học có in chữ tiếng Việt "Quả dâu tây" thì bé đọc đúng chữ; đồng thời bé chỉ tay vào chữ tiếng Anh bên dưới rồi phát âm tiếng Anh khá rõ.

Lần lượt hơn 50 thẻ học được bé trai này đọc chính xác các chữ tiếng Việt và tiếng Anh.

Chị Quỳnh cho biết, bé Duy sinh tháng 3/2021, đến tháng 12/2023 bé mới được 33 tháng tuổi. Từ lúc nhỏ đến nay, bé phát triển bình thường như những đứa trẻ khác.

"Lúc bé được 18 tháng tuổi, trong một lần tôi đưa đến quán ăn ở địa phương, bé nhìn vào tấm bảng hiệu của quán và đọc to những chữ in trên đó. Nghe con đọc được chữ, tôi rất bất ngờ.

Để kiểm tra khả năng đặc biệt của con, tôi mua bộ thẻ học thông minh rồi đưa cho bé đọc thử. Lần đầu tiên tiếp xúc với thẻ học, bé Duy đọc đúng nhiều chữ tiếng Việt và cả tiếng Anh", chị Quỳnh kể.

Sau lần đó, bé Duy cũng đọc được chữ trong sách tiếng Việt lớp 1 và lớp 2. Không chỉ đọc được từ đơn, bé còn đọc được cụm từ 3 đến 5 chữ.

Bé trai gần 3 tuổi biết đọc nhiều chữ tiếng Việt và tiếng Anh-1
Bé Duy mới gần 3 tuổi có thể đọc rõ nhiều chữ tiếng Việt và tiếng Anh (Ảnh: X.L).

Để chứng minh khả năng đọc chữ của bé trai chưa đầy 3 tuổi, chúng tôi đưa một tờ báo thì bé đọc rõ từ "Sóc Trăng". Khi chị Quỳnh chỉ vào dòng chữ "Tuyên ngôn độc lập" và hỏi đây là chữ gì, bé Duy đọc được ngay. Khi chỉ ngẫu nhiên một cụm từ trên tờ báo, bé Duy đều đọc đúng.

Chúng tôi lần lượt viết các từ tiếng Việt như "cá ngừ", "đi cà kheo", "cao kều"… và một số từ tiếng Anh, bé trai gần 3 tuổi đọc đúng hết.

Người nhà bật ti vi, mở các bài hát, bé nhìn lên màn hình và hát được rất nhiều bài. Để kiểm tra xem bé biết đọc chữ hay do nghe hát nhiều nên thuộc lời, chúng tôi cho màn hình ti vi dừng lại rồi chỉ vào chữ bất kỳ trên đó, bé Duy đều đọc rõ và đúng.

Ngoài đọc được chữ, bé Duy còn đếm được số từ 1 đến 30 bằng tiếng Việt và đọc được số từ 1 đến 10 bằng tiếng Anh.

Được biết, vợ chồng chị Quỳnh có 3 người con trai, trong đó bé Duy là con út. Các anh trai của bé từ nhỏ đến lớn đều khỏe mạnh, đang đi học và không có khả năng đặc biệt như em út.

"Bé Duy rất thông minh, sáng dạ, biết vâng lời nên được mọi người yêu thương. Gia đình vẫn luôn quan tâm, chăm sóc để bé vui chơi thoải mái, phát triển tự nhiên như những bé khác chứ không áp lực gì", chị Quỳnh chia sẻ.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/be-trai-gan-3-tuoi-biet-doc-nhieu-chu-tieng-viet-va-tieng-anh-20240101145618819.htm

thần đồng tiếng Anh tiếng việt

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao