Bến Bình Đông giữ lại Tết xưa Sài thành

Cứ mỗi độ Tết đến xuân về, trên bến Bình Đông tại quận 8 TP HCM lại tấp nập thuyền ghe chở theo bao nhiêu hoa kiểng từ vùng sông nước miền Tây về với thành phố.

Bến Bình Đông giữ lại Tết xưa Sài thành-1
Bến Bình Đông từng là nơi giao thương tấp nập một thuở, trao đổi hàng hóa giữa Sài Gòn với các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long. Không những thế nơi đây còn lưu giữ nhiều nét kiến trúc và văn hóa xưa như dãy nhà ngói cổ, đặc biệt là bến thuyền hoa ngày Tết. Ảnh do độc giả gửi tham dự cuộc thi "Dấu ấn Việt Nam". Ảnh: Hoang Phuong.


Bến Bình Đông giữ lại Tết xưa Sài thành-2
Cứ sau ngày 20 tháng Chạp hàng năm, bến Bình Đông lại nhộn nhịp ghe xuồng chở đầy ắp hoa kiểng từ miền Tây về bán cho người dân thành phố chơi xuân. Chợ hoa nổi tiếng này xuất hiện trong câu chuyện của những người bà, người mẹ khi nhớ về một thời đã xa. Ảnh: Kiều Anh Dũng.

Bến Bình Đông giữ lại Tết xưa Sài thành-3
"Trên bến dưới thuyền" - một hình ảnh không biết từ bao giờ đã được gắn liền cho chợ hoa Tết trên bến Bình Đông. Dù nhiều nét kiến trúc xưa đã bị phá vỡ, thay bằng khung cảnh hiện đại, sôi nổi hơn, nhưng không khí Tết xưa vẫn còn lưu lại, níu giữ nét văn hóa truyền thống ngày xuân cho Sài Gòn. Ảnh: Lê Minh Phát.

Bến Bình Đông giữ lại Tết xưa Sài thành-4
Người nông dân khiêng những chậu hoa của họ đặt sát bờ trên lề đường để chào gọi khách mua. Ảnh: Phong Tô Quách.

Bến Bình Đông giữ lại Tết xưa Sài thành-5
Người Sài Gòn nói riêng và người Việt Nam nói chung hay có sở thích đi dạo chợ hoa trong những ngày cận Tết, sắm cho mình những chậu kiểng ưng ý nhất để về trưng bày trong nhà. Bến Bình Đông vẫn là một trong những chợ hoa nổi tiếng nhất TP HCM, bất chấp nhiều địa điểm hiện đại và tiện lợi hơn đã xuất hiện. Ảnh: Phong Tô Quách.

Bến Bình Đông giữ lại Tết xưa Sài thành-6
Hoa kiểng thường đến từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ như Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cần Thơ. Ảnh: Lê Minh Phát.

Bến Bình Đông giữ lại Tết xưa Sài thành-7
Những con rồng được kết từ lá và quả trên cây quất một cách công phu, khéo léo. Ảnh: Phong Tô Quách.

Bến Bình Đông giữ lại Tết xưa Sài thành-8
Thuyền ghe ngược xuôi tấp nập đặt san sát trên bến thuyền, nhộn nhịp cả một khúc sông, chứa đựng không khí háo hức của ngày Tết. Trên bờ là hàng loạt cây cảnh tuyệt đẹp được chào bán. Trải qua nhiều biến động của thời gian, chợ hoa bến Bình Đông vẫn được lưu giữ, trở thành nét duyên dáng rất riêng giữa một đô thị đang chuyển mình mạnh mẽ. Ảnh: Lê Minh Phát.

Bến Bình Đông giữ lại Tết xưa Sài thành-9
Đủ loại hoa kiểng màu sắc rực rỡ được đặt trên từng con thuyền xếp thành một hàng dọc kéo dài theo kênh Lò Gốm. Những con thuyền chở hoa, chở theo cả mùa xuân đem lên đất Sài Gòn, báo hiệu những ngày Tết an lành, hạnh phúc sắp về. Ảnh: Phong Tô Quách.

Bến Bình Đông giữ lại Tết xưa Sài thành-10
Nhưng bên trong khung cảnh náo nhiệt của chợ hoa Tết bến Bình Đông, đâu đó vẫn còn những nỗi lo canh cánh của người nông dân trồng hoa, rằng số hoa kiểng của họ có kịp bán hết trước 30 Tết hay không. Ảnh: Phong Tô Quách.

Bến Bình Đông giữ lại Tết xưa Sài thành-11
Sắc mai vàng nở rộ bên bến thuyền hoa, mang theo niềm vui Tết đến xuân về.

 

Theo Zing


du lịch khám phá Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất