Bệnh nhân bị cưa chân sau chẩn đoán “vết thương phần mềm”

Sau 3 ngày được bác sĩ chẩn đoán vết thương nhẹ và cho uống thuốc, một bệnh nhân đã bị hoại tử một phần chân phải.

Sức khỏe của bệnh nhân Lê Hoàng Lâm hiện đã ổn định.

Đó là trường hợp của bệnh nhân Lê Hoàng Lâm (27 tuổi, ngụ tỉnh Long An), đã bị hoại tử 1/3 chân phải sau 3 ngày điều trị ở Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM. Hiện, cha mẹ của bệnh nhân này là ông Lê Ngọc Nam và bà Lý Thị Kim Chi đang nhờ luật sư hỗ trợ khởi kiện bệnh viện ra tòa.

Mẹ của bệnh nhân Lâm cho biết, ngày 21.6, Lâm đang chạy xe máy thì bị té xe do tông phải ổ gà, chân phải đập vào cột mốc bên đường khiến chân sưng to và đau nhức. Cùng ngày, gia đình đã đưa Lâm đến Bệnh viện huyện Mộc Hóa điều trị. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán vết thương nặng nên đặt nẹp và chuyển lên tuyến trên là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An.

Thấy Lâm ngày càng tỏ ra đau nhức hơn nên ông Nam xin chuyển Nam lên Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM. Sau khi thăm khám và xem kết quả chụp X-Quang, bác sĩ K. ở Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM kết luận, bệnh nhân bị “chấn thương phần mềm gối phải”, rồi kê toa thuốc và hẹn tái khám sau một tuần.

Trở về nhà, sau 3 ngày thấy Lâm uống thuốc mà bệnh tình không giảm, chân phải không thể cử động được, gia đình đã tức tốc đưa Lâm trở lại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM vào chiều 24.6.
Đến sáng 25.6, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Tại đây, các bác sĩ kết luận, chân của Lâm đã bị hoại tử do tắc động mạch khoeo phải, cần phẫu thuật cắt bỏ gấp nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

“Tôi không thể tin sự việc lại có thể tồi tệ đến như vậy. Tôi năn nỉ bác sĩ tìm cách khác để giữ lại chân cho con trai nhưng bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy bảo cái gì còn cứu, giữ lại được chứ trường hợp này rất cấp bách, phải cắt ngay phần chân hoại tử để giữ tính mạng”, chị Chi xót xa nói.

Chị Chi kể thêm: “Lúc tỉnh dậy, thấy bị mất một bên chân, nó khóc quá trời và còn đòi nhảy lầu tự tử. Người nhà phải liên tục an ủi và canh chừng Lâm”.

Bị cưa một phần chân phải, Lâm phải di chuyển bằng nạng.

Theo gia đình nạn nhân, sau vụ việc, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình hứa lắp chân giả và hỗ trợ Lâm mở một tiệm tạp hóa hay internet. “Bệnh viện còn hứa hẹn sẽ chữa trị cho Lâm với điều kiện tốt nhất, những loại thuốc tốt nhất, tạo điều kiện tốt nhất cho Lâm sớm hòa nhập với cộng đồng, nhưng trên tờ giấy cam kết chỉ ghi là hỗ trợ chung chung”, bà Chi giải bày.

Trao đổi với PV trưa 21.7, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM xác nhận vụ việc liên quan tới bệnh nhân Lê Hoàng Lâm và cho biết: “Chúng tôi đã thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá vụ việc. Đã có kết quả rồi, còn các biện pháp xử lý tiếp theo sẽ do bệnh viện họp giải quyết”.

Theo kết luận của hội đồng chuyên môn, việc tiếp nhận bệnh nhân là đúng quy trình. Song bác sĩ chưa đánh giá đầy đủ tình trạng tổn thương, dẫn đến chưa tiên lượng được diễn tiến phức tạp của tổn thương động mạch khoeo.

Sở Y tế TP.HCM cũng chỉ ra nguyên nhân gây sai sót chuyên môn trong ca bệnh này là “kinh nghiệm của bác sĩ còn hạn chế trong chẩn đoán và xử trí trường hợp khó”.

Hay tin Sở Y tế TP.HCM đã có kết quả đánh giá của hội đồng chuyên môn, bà Chi cho biết, sáng mai (22.7), bà sẽ đón xe buýt lên TP.HCM và tìm tới Sở Y tế để nhận kết quả này.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An, bác sĩ Lê Thanh Liêm khi biết tin cũng đã gọi điện hỏi thăm gia đình bệnh nhân vào chiều tối 21.7. “Chưa biết đúng sai thế nào, nhưng qua vụ việc này, bản thân cả người trong cuộc và ngoài cuộc đều phải rút kinh nghiệm, lấy đó để làm tốt hơn”, ông Liêm nêu quan điểm về vụ việc.
Theo Dân Việt

Tin tức mới nhất