'Bí ẩn điện Kremli' và cuộc hôn nhân kín tiếng của Tổng thống Nga Putin

Trải qua bao thăng trầm trong đời sống hôn nhân, song Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn không thể cùng phu nhân đi tới hết con đường. Hôn nhân đổ vỡ của ông Putin khiến nhiều người tiếc nuối.

Điều bí ẩn của điện Kremli

Được truyền thông quốc tế gọi là "điều bí ẩn của điện Kremli", Lyudmila Putina - người phụ nữ từng 3 lần sánh bước bên Tổng thống Nga Vladimir Putin với vai trò đệ nhất phu nhân xứ Bạch Dương là một người khá kín tiếng.

"Đối với nước Nga, vị trí của đệ nhất phu nhân khác so với các nước phương Tây. Không may, đó là tâm lý chung của chúng tôi về vai trò của phụ nữ. Đệ nhất phu nhân của chúng tôi thực tế vẫn một bà nội trợ, người chăm sóc con cái và không được tham gia chính trị", nhà xã hội học Olga Kryshtranovkaya từng lí giải với báo giới về sự vắng mặt của bà Putina bên chồng trong giới chính trị.

Quả thực, trong nhiệm kỳ Thủ tướng và 2 nhiệm kỳ Tổng thống của ông Putin, Lyudmila Putina hiếm khi xuất hiện bên chồng, trước công chúng, và cũng không thường xuyên có mặt trong các hoạt động chính trị. Putina chỉ đơn thuần là một người vợ trong gia đình, là hậu phương vững chắc của chồng.

Bí ẩn điện Kremli và cuộc hôn nhân kín tiếng của Tổng thống Nga Putin-1
Chuyện tình đẹp giữa Tổng thống Nga Putin và bà Lyudmila Shkrebneva từng là đề tài bí ẩn của công chúng

Tuy nhiên, thật không dễ dàng gì với một người phụ nữ đã từ bỏ sự nghiệp để ở nhà, làm nội trợ và chăm sóc chồng trong khi chồng lại quá nổi tiếng. Trong một lần hiếm hoi chia sẻ với truyền thông về cuộc hôn nhân với người đứng đầu nước Nga, Lyudmila Putina thẳng thừng bộc bạch những khi bà cất công nấu món ăn ngon, đợi chồng về rồi ông Putin lại về nhà muộn, sau đó chê bai món ăn vợ nấu. "Anh ấy nói thịt bị nấu nhừ quá vì anh ấy luôn về muộn", Putina nói.

Bà cũng trải lòng về việc sinh con một mình. Chồng luôn bận công tác nên Putina thường xuyên sống cùng bố mẹ chồng. Đến khi sinh đứa con gái đầu lòng, bà cũng phải tự bắt taxi đi đẻ, còn chồng vẫn đi công tác xa nhà.

Suốt 30 năm chung sống, Lyudmila Putina đã phải chịu nhiều tủi hờn, khi "có chồng hờ hững cũng như không". Cuối cùng năm 2013, hai người chính thức ly hôn. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chọn sự nghiệp thay vì tình yêu. Cuộc hôn nhân của ông Putin kết thúc khiến dư luận thế giới, cũng như người dân Nga vô cùng tiếc nuối.

Mối lương duyên trời định

Trước khi kết hôn, Lyudmila Putina là một tiếp viên hàng không thường bay chuyến nội địa; còn Putin là một sĩ quan công tác tại bộ phận Số Một ở St. Petersburg. Họ tình cờ gặp nhau ở nhà hát Lensoviet, Leningrad khi xem chương trình của Acadir Raikin năm 1980. Kể từ ấy, hai người trao đổi số điện thoại và thường xuyên trò chuyện, nhắn tin với nhau.

Một thời gian sau đó, Putina đã không quản ngại đường xa, ghé thăm Putin ở nơi ông công tác tại thành phố Leningrad. Tình yêu của họ cứ thế kéo dài 3 năm trước khi kết hôn, thậm chí bà còn nghỉ việc, đăng ký học Đại học ở Leningrad để được gần người yêu.

Thú nhận về tình yêu dành cho Putin, Putina từng nói ở ông có gì đó rất cuốn hút bà. Đó là lí do tại sao bà quyết tâm ở bên Putin và chấp nhận lời cầu hôn mặc dù ông có rất nhiều tính xấu.

Về phía Tổng thống Nga, ông khẳng định: "Tôi cũng hiểu rằng nếu độ 2-3 năm nữa tôi mà không lấy vợ thì sẽ không bao giờ lấy vợ nữa. Lyudmila đã trừ tận gốc thói quen sống độc thân của tôi".

Bí ẩn điện Kremli và cuộc hôn nhân kín tiếng của Tổng thống Nga Putin-2
"Lyudmila đã trừ tận gốc thói quen sống độc thân của tôi", Tổng thống Nga Putin đã nói về phu nhân Putina

Cuối tháng 7/1983, Putin, khi ấy 31 tuổi và Lyudmila, 26 tuổi đã tổ chức lễ thành hôn giản dị trên một con tàu dọc bờ sông Neva.

"Tình yêu của tôi không đến ngay lập tức nhưng rất mãnh liệt. Đó không phải thứ tình cảm bộc phát. Chúng tôi yêu theo kiểu mưa dầm thấm lâu ", Lyudmila Putina nói.

Mối tình của họ cũng là nguồn cảm hứng cho bộ phim lãng mạn Kiss me off the record (tạm dịch là Nụ hôn không dành đăng báo).

Cuộc sống hạnh phúc trong căn phòng rộng 12 mét vuông

Sau khi kết hôn, hai người cùng chung sống với cha mẹ Putin trong căn phòng rộng 12 mét vuông. Điều kiện sống bấy giờ vô cùng nghèo khó, với mức lương ít ỏi buộc họ lúc nào cũng phải "thắt lưng buộc bụng". 

"Lúc ấy, tôi đang là sinh viên khoa Văn ở trường Đại học Leningrad. Chúng tôi thường xuyên rầu rĩ về chuyện tiền bạc, thậm chí tôi còn phải đi dịch bài để kiếm thêm thu nhập", Putina kể.

Bí ẩn điện Kremli và cuộc hôn nhân kín tiếng của Tổng thống Nga Putin-3
Ảnh cưới hiếm hoi của Tổng thống Nga Putin và bà Lyudmila Putina

Năm 1985, khi bà hạ sinh con gái đầu lòng Mariya Putina, ông Putin bị cử đi công tác ở Moscow. Chẳng bao lâu sau, ông tiếp tục sang Đông Đức làm việc và quyết định đưa cả Lyudmila đi cùng. Đó cũng là nơi đưa con gái thứ hai của họ là Yekaterina Putina chào đời.

Lyudmila học thêm tiếng Đức. Sau khi trở về Leningrad vào năm 1990, bà đã dạy tiếng Đức cho lớp đào tạo ngoại ngữ của trường Đại học Leningrad.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng bà vẫn cảm thấy hạnh phúc khi nghĩ về gia đình nhỏ của mình: "Lần sinh nhật tôi, Putin đã bí mật đặt sợi dây chuyền vàng cùng một cây thánh giá ở đầu giường. Đó là món quà mà anh ấy mua cho vợ trong thời gian công tác ở Jerusalem cách đây hai tháng".

Hạnh phúc dần rạn nứt

Lyudmila là người khá bình dị, ngay cả khi ông Putin được bổ nhiệm làm thị trưởng thành phố Leningrad, bà vẫn chọn lối sống kín đáo, dè dặt.

Sự thăng tiến sự nghiệp của ông Putin dường như tỉ lệ nghịch với hạnh phúc gia đình mà ông cùng vợ đã cất công xây dựng. Điều này khiến bà Putina cảm thấy tủi thân vô cùng khi chồng luôn ưu tiên công việc lên trước.

"Năm 1994, tôi bị tai nạn xe hơi khiến xương sọ và cột sống bị tổn thương nặng. Vậy mà anh ấy chỉ có thể cử trợ lý tới giúp đỡ chứ không hề có sự quan tâm đặc biệt gì", bà Putina chia sẻ.

Bí ẩn điện Kremli và cuộc hôn nhân kín tiếng của Tổng thống Nga Putin-4
Bà Lyudmila rất hiếm khi xuất hiện trước giới truyền thông cùng với chồng của mình.

Cho tới khi ông Putin được bổ nhiệm làm Phó chủ nhiệm thường trực văn phòng Tổng thống rồi đắc cử vị trí Giám đốc Cơ quan an ninh Liên bang Nga, tình cảm vợ chồng của họ bắt đầu xuất hiện những vết rạn nứt không thể nào vá lại được.

Trong một lần tâm sự với bạn thân, Putina than thở về cuộc sống hôn nhân: "Tôi rất thất vọng trước việc chồng mình thăng tiến quá nhanh. Anh ấy không thể dành thời gian đi du lịch cùng vợ con nữa".

“Tôi cảm thấy sợ hãi khi chồng là Tổng thống”

Đó là trải lòng của vợ cũ Tổng thống Nga Vladimir Putin trước sự nghiệp của chồng. Năm 1999, khi biết ông Putin sẽ tiếp nhận vị trí Thủ tướng do Tổng thống Yeltsin chỉ định, Putina cảm thấy gia đình của mình như sụp đổ: "Tôi khóc suốt một ngày. Vậy là cuộc sống riêng, sự yên bình và tất cả mọi thứ đều chấm dứt hết".

Bí ẩn điện Kremli và cuộc hôn nhân kín tiếng của Tổng thống Nga Putin-5
Tổng thống Nga Putin hiện đã ly hôn với vợ vào năm 2013.

Dự cảm đó của bà Putina gần như chính xác. Người đứng đầu nước Nga gần như chỉ biết tới công việc, bỏ bê gia đình và thậm chí quên cả ngày sinh nhật vợ. Một năm, ông chỉ xuất hiện bên Lyudmila Putina vài lần trước công chúng để dư luận khỏi thắc mắc, tò mò về đệ nhất phu nhân nước Nga.

Năm 2006, cuộc hôn nhân của hai người dính bê bối liên quan tới người thứ 3. Tuy nhiên, sau đó hai vợ chồng ông Putin đã cố gắng dập tắt những đồn thổi bằng việc xuất hiện và chụp ảnh chung trong một số sự kiện. Thế nhưng mọi nỗ lực của họ không thể hàn gắn được tình yêu đã mất.

Giữa năm 2013, Tổng thống Nga Putin và phu nhân Lyudmila Putina xuất hiện trước công chúng, tuyên bố cuộc hôn nhân của họ đã chấm dứt. “Đó là quyết định chung của chúng tôi, cuộc hôn nhân kéo dài gần 30 năm đã thực sự khép lại”, ông Putin nói.

"Chồng tôi hoàn toàn đắm mình trong công việc, các con chúng tôi đã trưởng thành và sống độc lập. Hoàn cảnh đã tạo ra là mỗi người chúng tôi đều có cuộc sống riêng", bà Lyudmila Putina thẳng thắn chia sẻ.

Mặc dù tình yêu ngọt ngào của 2 người đã chấm dứt để lại không ít tiếc nuối cho công chúng, nhưng sau khi chia tay, Vladimir Putin và vợ cũ vẫn đối xử với nhau như những người bạn tốt.

Cloudy
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/bi-an-dien-kremli-va-cuoc-hon-nhan-kin-tieng-cua-tong-thong-nga-putin-n-136001.html

Putin hôn nhân Tình yêu

Tin tức mới nhất