Bí ẩn gây shock về 7 công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới

Những công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới như Kim tự tháp Giza hay đấu trường La Mã cổ đại đều ẩn chứa những bí mật khó tin.

Kim tự tháp Giza, Ai Cập

Bí ẩn gây shock về 7 công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới-1
Quần thể kim tự tháp Giza còn ẩn chứa nhiều bí ẩn địa lý khó hiểu.

Giza, hay Đại kim tự tháp Giza (kim tự tháp Khufu) là công trình cổ nhất và cũng là kỳ quan duy nhất còn tồn tại trong số 7 kỳ quan cổ đại trên thế giới. Công trình này được ốp thêm lớp đá vôi trắng vào lúc mới hoàn tất, tạo thành mảng ánh sáng lấp lánh dưới sự tác động của tia nắng mặt trời.

Theo các ghi chép cổ, trước khi lớp đá ốp này bị phá hủy sau trận động đất mạnh xảy vào năm 1301 thì người ta có thể nhìn thấy kim tự tháp Giza từ các đỉnh núi của Israel.

Nhà thờ Sagrada Família, Tây Ban Nha

Bí ẩn gây shock về 7 công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới-2
Sagrada Familia là công trình mà kiến trúc sư vĩ đại bậc nhất Tây Ban Nha đã dồn hết tâm huyết để xây dựng cho tới khi lìa đời.

Việc xây dựng nhà thờ nổi tiếng này bắt đầu từ năm 1882. Theo những tính toán của nhà sáng lập Antoni Gaudí, nếu xây dựng trong điều kiện cơ sở vật chất đương thời thì sẽ tiêu tốn khoảng thời gian khá dài, cụ thể là 4 thế kỷ.

Tuy nhiên, do ông đột ngột qua đời sau tai nạn tàu điện vào năm 1926 nên dự án kinh điển này đã phải ngừng lại. Rất may là chính phủ Tây Ban Nha đã quyết định giúp vị kiến trúc sư tài hoa hoàn thành nốt công trình nhà thờ Sagrada Família, dự kiến sẽ khánh thành vào năm 2026 nhân kỷ niệm 100 năm ngày mất của Gaudi.

Đấu trường Colloseum

Bí ẩn gây shock về 7 công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới-3
 Colloseum là một đấu trường lớn ở thành phố Roma.

Đấu trường Colloseum nổi tiếng được xây dựng vào thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên. Số tiền dùng để hoàn thiện nó được lấy từ chiến lợi phẩm trong cuộc tranh đấu với người Do Thái vào năm 66 tới 73.

Khi còn nguyên vẹn, chu vi bên ngoài của đấu trường là 545 mét, rộng hơn rất nhiều so với sân vận động ngày nay. Người ta còn dùng tới 100.000 mét khối đá hoa cương cùng các mối nối sắt nặng tổng cộng 300 tấn, 25.000 mét khối vữa và sỏi để trộn thành một loại bê tông kiên cố. Hơn 1 triệu viên gạch với kích cỡ khác nhau cũng góp phần tạo nên công trình đồ sộ nhất La Mã thời bấy giờ.

Tháp Ấn Độ

Bí ẩn gây shock về 7 công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới-4
Tháp Ấn Độ đã bị ngừng xây dựng vào năm 2011.

Tháp Ấn Độ là tòa nhà chọc trời được xây dựng ở thành phố Mumbai, chỉ đứng sau công trình Burj Khalifa ở "Trung tâm Mới" của Dubai, thuộc Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất. Nhưng trong năm 2011, công trình này đã bị đình trệ vô thời hạn khi chưa kịp hoàn thành.

Đền thờ Parthenon, Hy Lạp

Bí ẩn gây shock về 7 công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới-5
Công trình biểu tượng này là một đền thờ được xây dựng theo lối kiến trúc Doric.

Đền Parthenon, nơi thờ vị nữ thần Athena đứng sừng sững trên thành cổ Acropolis ở Athens, từng được nhiều nhà sử học và khảo cổ học nhìn nhận là biểu tượng của nền dân chủ Athen và cái nôi của nền văn minh phương Tây.

Ngày nay, dù nhiều hạng mục của công trình đã bị tàn phá theo thời gian nhưng nó vẫn trở thành điểm đến đầy bí ẩn dành cho những du khách muốn khám phá ngôi đền lớn nhất thế giới có kết cấu hoàn toàn bằng đá cẩm thạch.

Tòa nhà Burj Al Alam, UAE (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất)

Bí ẩn gây shock về 7 công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới-6
 Tòa nhà Burj Al Alam, UAE bị hủy bỏ xây dựng sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Burj Al Alam là tên của một dự án nhà chọc trời với chiều cao lên tới 510 mét với lối kiến trúc hoa mĩ tới kinh ngạc. Đáng lẽ, nó sẽ được hoàn thành trong năm 2009 nếu không bị đình chỉ hoạt động và hủy bỏ hoàn toàn ngay sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tháp Unity, Ba Lan

Bí ẩn gây shock về 7 công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới-7
 Bản thiết kế dự kiến của Tháp Unity, Ba Lan.

Tháp Unity từng được hình dung như một tòa văn phòng lý tưởng của Hiệp hội Kỹ sư Ba Lan. Dù việc xây dựng bắt đầu vào năm 1975, song tất cả lại nhanh chóng dừng lại sau đó 6 năm vì nhiều lý do.
 


(Bright Side)
Cloudy
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/bi-an-gay-shock-ve-7-cong-trinh-kien-truc-noi-tieng-the-gioi-n-136381.html

lịch sử thế giới khảo cổ học công trình kiến trúc

Tin tức mới nhất