Bí ẩn những xác ướp khiến giới khoa học 'hại não' vẫn không thể lý giải

Mặc dù có niên đại hàng trăm tuổi, những xác ướp này lại khiến các chuyên gia ngỡ ngàng bởi độ vẹn nguyên, thậm chí như chỉ được chôn cất vài tuần trước đó.

Xác ướp 100 năm vẫn mở mắt

Xác ướp cô bé Rosalia Lombardo qua đời khi mới lên 2 tuổi đến nay vẫn còn là bí ẩn lớn với các nhà khoa học. Điều kỳ lạ là xác ướp 100 tuổi này có thể nhắm mở mắt, khiến người ta "lạnh gáy". Năm 2009, giới khoa học quyết định khám phá xác ướp này.

Bí ẩn những xác ướp khiến giới khoa học hại não vẫn không thể lý giải-1
Xác ướp cô bé Rosalia Lombardo như đang ngủ

Nhiều nhà khoa học phủ định điều này và cho rằng đó chỉ là ảo ảnh quang học tạo ra do ánh sáng từ cửa sổ hắt vào kết hợp với đôi mắt khép hờ của cô bé. Tuy nhiên lại có ý kiến cho rằng linh hồn của cô bé đã nhập vào xác ướp của chính mình.

Xác ướp Rosalia còn được biết tới như là xác ướp đẹp nhất thế giới bởi độ nguyên vẹn của tử thi. Thi thể cô bé Rosalia nằm trong cỗ quan tài thủy tinh, với mái tóc xoăn vàng được cột nơ lụa và khuôn mặt thơ ngây. Nhìn xác ướp này, người ta chỉ nghĩ rằng đây là một bé gái 2 tuổi đang say giấc nồng.

Mặc dù tấm bùa hộ mang được chôn cất cùng cô bé đã bị oxy hóa theo thời gian, nhưng xác ướp bé Rosalia không thay đổi gì, thậm chí nội tạng bên trong vẫn còn nguyên.

Bí ẩn những xác ướp khiến giới khoa học hại não vẫn không thể lý giải-2
Dù tấm bùa bị oxy hóa nhưng thi thể cô bé vẫn còn nguyên vẹn

Theo các nhà nghiên cứu, xác ướp này được sử dụng nhiều hóa chất bao gồm formalin, muối kẽm, cồn, axit salicylic và glycerin, cộng thêm điều kiện khí hậu trong hầm mộ làm thi thể cô bé khô lại, trông như tượng sáp.

Xác ướp bé gái 5 thế kỷ vẫn vẹn nguyên

Năm 1999, một nhóm khảo cổ học đã phát hiện 3 xác ướp trẻ, trong đó xác ướp lớn nhất là của cô bé 15 tuổi ở vùng núi lửa Llullaillaco, Argentina.

Điều kỳ lạ là niên đại của những xác ướp này được xác định khoảng 500 năm tuổi, nhưng thi thể dường như vẫn còn vẹn nguyên, thậm chí da còn đàn hồi tốt. Một nhà khoa học nói: "Khi nhìn đôi bàn tay của cô bé, những ngón tay còn nguyên da thịt, chúng làm tôi cảm thấy ớn lạnh vì trông chúng chẳng khác gì một phần cơ thể của người còn sống".

Bí ẩn những xác ướp khiến giới khoa học hại não vẫn không thể lý giải-3
Xác ướp bé gái 15 tuổi còn nguyên được tìm thấy ở vùng núi lửa Llullaillaco

Qua kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng 3 đứa trẻ này chết do uống một loại thuốc nào đó.

Nhiều tài liệu sử có ghi chép về tục lệ hiến tế trẻ em của tộc người Incan nhằm cầu cho mùa màng bội thu. Một số chuyên gia tin rằng 3 đứa trẻ này chính là vật hiến tế.

Bí ẩn những xác ướp khiến giới khoa học hại não vẫn không thể lý giải-4
Nơi tìm thấy xác ướp 500 tuổi

Xác ướp 900 tuổi vẫn còn nguyên tóc và lông mi

Đầu tháng 8 vừa qua, các nhà khoa học Nga tìm thấy xác ướp một phụ nữ khoảng 35 tuổi, được chôn cùng 30 người đàn ông ở vùng Zeleny Yar, gần Salekhard, Nga. Gần khu đó, họ cũng khai quật được nhiều xác trẻ em.

Qua quá trình nghiên cứu, chuyên gia nhận định xác ướp này có niên đại khoảng 900 năm. Thế nhưng mái tóc, hàm răng và lông mi của thi thể này vẫn được bảo quản tốt dưới lớp băng.

Bí ẩn những xác ướp khiến giới khoa học hại não vẫn không thể lý giải-5
Thi thể người phụ nữ được bảo quản dưới lớp băng 900 năm, vẫn còn nguyên tóc, lông mi và răng

Giới khảo cổ cho biết xác ướp này có thể là thành viên của một nền văn minh thời Trung cổ, thống trị vùng cực.
 

(Tổng hợp)
VEE
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/bi-an-nhung-xac-uop-khien-gioi-khoa-hoc-hai-nao-van-khong-the-ly-giai-n-134837.html

Xác ướp khoa học chuyện lạ

Tin tức mới nhất