Bí ẩn về đời sống tâm linh của các thiên tài nổi tiếng (Kỳ 3)

"Một ít khoa học sẽ khiến ta gạt bỏ Chúa, nhiều khoa học sẽ khiến ta tin vào Chúa" - câu nói nổi tiếng của cha đẻ ngành vi sinh vật học, Louis Pasteur đến nay vẫn còn vang bóng trong giới chuyên môn.

Louis Pasteur (1822-1895) là nhà khoa học nổi tiếng người Pháp ở thế kỷ 19, người được mệnh danh là "cha đẻ của vi sinh vật học" có nhiều đóng góp quan trọng cho nền y học thế giới, đặc biệt phải kể đến các nghiên cứu về nguyên nhân và cách chữa bệnh. Dù chưa bao giờ là một bác sĩ chính thức, nhưng Pasteur vẫn được coi là một thầy thuốc vĩ đại và là "ân nhân của nhân loại".

Ngày Pasteur qua đời, chính phủ Pháp đã để quốc tang ông và hàng ngàn người dân đứng dạt hai bên đường tỏ niềm thương tiếc vì sự ra đi của nhà khoa học vĩ đại ở khắp nẻo đường mà linh cữu ông đi qua. Có thể nói, Pasteur là nhà khoa học nổi tiếng nhất của Pháp có sức ảnh hưởng sâu rộng tới y học thế giới.

Sinh thời, nhà khoa học này là người có niềm tin mạnh mẽ vào Chúa. Câu nói nổi tiếng của ông về khoa học và tôn giáo cho đến nay vẫn còn vang bóng trong giới chuyên môn: "Càng nghiên cứu khoa học, tôi càng tin vào Đức Chúa Trời... Một ít khoa học sẽ khiến ta gạt bỏ Chúa, nhiều khoa học sẽ khiến ta tin vào Chúa".

Song song với câu nói nổi tiếng này còn có câu chuyện được truyền miệng về Louis Pasteur như sau:

"Trên tuyến xe lửa, có một thanh niên trẻ ngồi cạnh một cụ già. Khi đoàn tàu chuyển bánh, cụ già rút trong túi ra một chuỗi hạt và bắt đầu lần tràng hạt cầu nguyện. Người sinh viên tỏ ra khó chịu với hành động ấy của cụ.

Sau một hồi, anh ta quyết định lên tiếng hỏi:

- Thưa ông, ông vẫn còn tin vào chuyện nhảm nhí này à?”

Cụ già thản nhiên trả lời:

- Đúng vậy, tôi vẫn tin. Còn cậu không tin sao?

Cậu thanh niên trả lời với vẻ xấc xược:

- Lúc nhỏ tôi có tin, nhưng giờ thì không, bởi khoa học đã khai sáng cho tôi. Ông cứ tin tôi đi và hãy học hỏi những khám phá mới của khoa học, rồi ông sẽ thấy những gì ông tin từ trước đến nay đều là những chuyện nhảm nhí.

Cụ già nhỏ nhẹ hỏi cậu sinh viên:

- Cậu vừa đề cập tới những khám phá mới của khoa học, liệu cậu có thể giúp tôi hiểu được chúng không?

Anh sinh viên tỏ ra hào hứng:

- Ông cứ cho tôi địa chỉ, tôi sẽ gửi tài liệu tới cho ông, rồi ông sẽ say mê với khoa học cho mà xem.

Cụ rút ra trong túi ra một tấm danh thiếp và trao cho người sinh viên. Khi nhìn thấy danh thiếp, cậu ta xấu hổ đến sa sẩm mặt mày và lặng lẽ rời khỏi đến toa khác. Trên tấm danh thiếp ấy ghi những dòng chữ: Louis Pasteur, viện nghiên cứu khoa học Paris."

Một bài viết ở trang Pasteur Brewing có đề cập tới niềm tin và sự nghiệp khoa học của ông. Theo nghiên cứu, Pasteur là một tín đồ Công giáo rất tin tưởng vào Chúa. Ông tìm đến khoa học cũng nhờ đức tin ấy.

Trong một bức thư Pasteur gửi tới em gái, ông nhắc đến Người như sau: "Nếu một ngày em thấy chùn bước trong cuộc hành trình của mình, sẽ luôn có một bàn tay ở đó chìa ra cho em nắm. Đó chính là bàn tay của Chúa. Người sẽ nắm tay em, giúp em hoàn thành nốt công việc của mình". (trích từ cuốn The Life of Louis Pasteur - tạm dịch là Cuộc đời của Louis Pasteur).

Louis Pasteur là một người kiệm lời. Nếu phải cất tiếng nói, ông có xu hướng nói khái quát vấn đề hoặc suy nghĩ của bản thân. Để bảo vệ đức tin của mình, nhiều lần Pasteur đã khẳng định ngắn gọn rằng ông tin sự sống được tạo ra bởi Đáng sáng thế, còn "khoa học là con đường giúp nhân loại tìm ra cách thức ấy và vì sao".

Ông cũng nói rõ rằng định nghĩa về Chúa là vô hạn với con người. Có người gọi Ngài là "Brahma", người lại gọi là "Allah", kẻ lại gọi Ngài là "Jesus"; và ông tôn trọng sự vô hạn đó.

Dù cho tin tưởng vào Chúa, nhưng Pasteur không bao giờ biến mình thành một kẻ mộ đạo hay cuồng tín. Ông tin vào Người, và cũng tin vào khoa học thực nghiệm, tin vào những gì con người khám phá ra.

Mời các bạn đón đọc kỳ 4 trên 2sao lúc 11h ngày 22/7/2017.

LEO
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/bi-an-ve-doi-song-tam-linh-cua-cac-thien-tai-noi-tieng-ky-3-n-126827.html

đời sống tâm linh khoa học tôn giáo Thiên tài

Tin tức mới nhất