Bí ẩn vụ nhà báo 'bị cắt từng mảnh', Mỹ đòi Thổ trưng bằng chứng

Mỹ vừa yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ trưng băng ghi âm chứng minh nhà báo Jamal Khashoggi mất tích đã bị giết bên trong lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul.

"Chúng tôi đã yêu cầu nó (bằng chứng), nếu nó tồn tại", hãng tin BBC dẫn lời Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Bí ẩn vụ nhà báo bị cắt từng mảnh, Mỹ đòi Thổ trưng bằng chứng-1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AP)

Jamal Khashoggi biến mất kể từ khi bước vào tòa lãnh sự Ảrập Xêút ở Istanbul hôm 2/10. Ảrập Xêút phủ nhận đã giết chết nhà báo nổi tiếng này.

Tổng thống Trump phản bác cáo buộc ông đang cố gắng "che giấu" cho Ảrập Xêút.

Ảrập Xêút là một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ và vụ Khashoggi đang đặt chính quyền Tổng thống Trump vào tình thế khó xử. Khẳng định đã đưa ra yêu cầu về cuốn băng ghi âm, ông Trump nói thêm: "Tôi không biết nó có tồn tại, có thể là không".

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông đang trông đợi một báo cáo từ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - người vừa tới Ảrập Xêút và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nhấn mạnh sự thật sẽ phơi bày "vào cuối tuần".

Tổng thống Trump bác bỏ cáo buộc ông đang tìm cách che giấu cho  Ảrập Xêút. "Không, không đời nào, tôi chỉ muốn biết điều gì đang xảy ra".

Trong những ngày qua, ông Trump đã nêu khả năng "những tên sát nhân vô lại" đứng sau vụ Khashoggi. Ông cảnh báo không vội vã quy kết các nhà lãnh đạo Ảrập Xêút.

Bí ẩn vụ nhà báo bị cắt từng mảnh, Mỹ đòi Thổ trưng bằng chứng-2
Jamal Khashoggi biến mất kể từ khi bước vào tòa lãnh sự Ảrập Xêút ở Istanbul hôm 2/10.

Băng ghi âm có gì?

Ngay từ đầu cuộc điều tra, các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã hé lộ về sự tồn tại của bằng chứng ghi âm ông Khashoggi bị giết hại. Tin tức trên truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí mô tả nhiều chi tiết rùng rợn về "những giây phút cuối đời" của nhà báo 59 tuổi này. Một tờ báo thậm chí khẳng định tiếng của lãnh sự Mohammed al-Otaibi cũng xuất hiện trong đoạn băng.

Theo BBC, ông Otaibi đã bay về Riyadh hôm 16/10.

Thổ Nhĩ Kỳ đang điều tra đến đâu?

Sớm nay (18/10), các nhà điều tra được nhìn thấy rời khỏi khu nhà ở của lãnh sự Ảrập Xêút. Trước đó, họ đã tiến hành một cuộc lục soát kéo dài gần 9 giờ đồng hồ, theo hãng tin Reuters. Nhóm này gồm các công tố viên và chuyên gia pháp y.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, lẽ ra cuộc lục soát được thực hiện từ ngày 16/10 nhưng đã bị trì hoãn vì gia đình của viên lãnh sự vẫn ở đó. Hình ảnh từ các máy quay giám sát an ninh cho thấy, một số phương tiện mang biển số ngoại giao của Ảrập Xêút đã rời khỏi tòa lãnh sự để đến khu ở chỉ 2 giờ sau khi ông Khashoggi tiến vào tòa nhà vào ngày ông biến mất. Tòa lãnh sự bị lục soát hôm 15/10.

Ngoại trưởng Cavusoglu mô tả cuộc gặp của ông với người đồng cấp Pompeo "rất hiệu quả và có ích". Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Bí ẩn vụ nhà báo bị cắt từng mảnh, Mỹ đòi Thổ trưng bằng chứng-3
Nhà báo Jamal Khashoggi (Ảnh: Reuters)

Hôm 16/10, Ngoại trưởng Pompeo có mặt ở Riyadh để gặp Quốc vương Salman và Thái tử Mohammed bin Salman, người mà ông cho biết đã "mạnh mẽ phủ nhận" bất kỳ sự liên quan nào đến vụ Khashoggi.

Jamal Khashoggi, nhà báo được cho là bị giết dã man bên trong lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul, là một cây viết bình luận nổi tiếng thường chuyên chỉ trích các chính sách của Thái tử Arabia Mohammed bin Salman. 

Theo Vietnamnet


vụ án kinh hoàng giết người dã man

Tin tức mới nhất