Bí ẩn vùng đất nơi người dân uống 'lửa xanh' để xua tan tội lỗi

Loại đồ uống bốc cháy queimada của người Galicia ở Tây Ban Nha được cho là có tác dụng xua đuổi ma quỷ và tội lỗi.

Địa điểm hành hương

Bí ẩn vùng đất nơi người dân uống lửa xanh để xua tan tội lỗi-1

Tự hào là nơi dừng chân cuối cùng dọc tuyến đường hành hương Camino Santiago, nhà thờ Santiago de Compostela luôn khiến du khách như bị thôi miên. Hàng trăm nghìn người hành hương về nhà thờ mỗi năm vì họ tin rằng đây là nơi đặt hầm mộ chôn cất tông đồ của Chúa sau khi bị hành quyết ở Palestine.

Di sản thời Celtic

Bí ẩn vùng đất nơi người dân uống lửa xanh để xua tan tội lỗi-2

Nhưng bên cạnh sự ảnh hưởng của Cơ Đốc giáo lên thủ phủ vùng tự trị Galicia, di sản của thời Celtic cổ đại cũng gắn kết chặt chẽ với nền văn hóa bản địa. Bộ tộc Gallaeci tới nơi này hơn 1.000 năm cách đây và để lại các pháo đài đá nằm rải rác khắp vùng đồi xanh.

Ẩm thực độc đáo

 Bí ẩn vùng đất nơi người dân uống lửa xanh để xua tan tội lỗi-3

Nhưng mối liên quan bí ẩn nhất tới quá khứ thời Celtic tại khu vực này là nét ẩm thực truyền thống mang tên queimada.

Ngọn lửa xanh huyền bí

Bí ẩn vùng đất nơi người dân uống lửa xanh để xua tan tội lỗi-4

Queimada là một loài đồ uống có cồn truyền thống của người Galicia, được chế biến trong một quả bí ngô hay bình gốm giống chiếc vạc. Loại đồ uống này được cho có tác dụng gột sạch tội lỗi của người uống nó thông qua một câu thần chú.

Phần quan trọng nhất trong nghi thức đọc thần chú là việc trộn một hỗn hợp làm bốc lên ngọn lửa màu xanh, biểu tượng cho việc đã làm tiêu tan mọi ma quỷ xung quanh họ.

Đồ uống thơm ngon

Bí ẩn vùng đất nơi người dân uống lửa xanh để xua tan tội lỗi-5

Sau khi nghi thức đọc thần chú kết thúc, người trình diễn dùng thìa đổ hỗn hợp đang cháy lên không trung. Khi lửa bùng cháy, chúng đốt cháy đường trong vỏ quả khô, hạt cà phê và chất cồn để tạo ra đồ uống nóng ngọt và thơm ngon. Rượu sau đó được rót ra cốc để chia cho mọi người.

 Nghi lễ riêng

 Bí ẩn vùng đất nơi người dân uống lửa xanh để xua tan tội lỗi-6

Ngày nay, nghi lễ hầu như được tổ chức trong các bữa dạ tiệc riêng, lễ cưới và thường hạn chế khách. Nhưng mọi người vẫn có thể thấy loại đồ uống này khi đi trên đường phố bởi vì các bộ pha chế queimada được được bày bán ở nhiều cửa hàng, đi kèm là một bản sao thần chú thường treo trên tường quán rượu địa phương. Ngoài ra, nghi thức vẫn được trình diễn tại các sự kiện văn hóa như Halloween và Noche de San Juan tại khu phố cũ Santiago.

Văn hóa đặc sắc

Bí ẩn vùng đất nơi người dân uống lửa xanh để xua tan tội lỗi-7

Hiện tại, queimada vẫn chưa được xác định là một nghi thức bí ẩn được truyền qua nhiều thời kỳ hay đơn thuần là một trò vui để giúp tưởng nhớ quá khứ. Dù sao, nó vẫn giữa một vị trí đặc biệt và huyền bí ở vùng Galicia, giúp tập hợp mọi người để tôn vinh văn hóa của họ.


Theo Dân Việt


du lịch khám phá chuyện lạ thế giới

Tin tức mới nhất