Bị hoãn gần nửa tiếng, 159 khách vẫn vui vẻ khi biết máy bay chờ để chở trái tim

Chuyến bay từ Hà Nội vào Huế tối 6/7 bị hoãn 23 phút, nhưng toàn bộ hành khách vẫn vui vẻ khi biết máy bay chờ "khách hàng" đặc biệt.

Gần nửa đêm 6/7, trang Facebook chính thức của một hãng hàng không đăng tải câu chuyện đặc biệt về chuyến bay chở trái tim, từ Hà Nội vào Huế. "Ngày hôm nay, 159 hành khách bay tới Huế đã phải chờ đợi 23 phút để được cất cánh. Mong rằng bạn đã không phiền lòng và mệt mỏi", dòng thông tin ghi rõ.

Theo dự kiến, chuyến bay của hãng hàng không này sẽ cất cánh, bay từ Hà Nội về Huế chở theo 159 hành khách lúc 19h45. Tuy nhiên, khi toàn bộ hành khách đã lên máy bay, phi hành đoàn thông báo máy bay chưa thể cất cánh vì đang thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt. Họ cùng chờ một trái tim từ Hà Nội về Huế để ghép cho người bị bệnh tim.

Bị hoãn gần nửa tiếng, 159 khách vẫn vui vẻ khi biết máy bay chờ để chở trái tim-1
Thầy thuốc Bệnh viện Trung ương Huế cùng nhân viên hãng bay cùng vận chuyển thùng đựng tạng lên máy bay. Ảnh: Facebook hãng bay

"Có một cuộc đời ở Huế, đêm nay, hy vọng sẽ được viết tiếp, nhờ một trái tim đã gấp gáp chạy đua với thời gian để lên tàu cùng chúng ta, cùng ê-kíp ghép tạng, bền bỉ từng nhịp đập đợi hạ cánh và đến được tới cửa phòng cấp cứu", trang Facebook nhắn gửi. Hãng hàng không gọi đây là hành khách thứ "160" cùng lên tàu bay. 

"Ngày hôm nay, 23 phút quý giá của bạn có thể sẽ làm nên kỳ tích".

Trái tim này được lấy từ người hiến tạng chết não ở Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Người được ghép tim tại Huế là nam giới. Thông tin từ người nhà của bệnh nhân cho biết, anh 32 tuổi, phát hiện mắc bệnh giãn cơ tim từ hơn 10 năm trước.

Sau khi trái tim lên máy bay, chuyến bay đã về Huế an toàn. Trái tim được đưa xuống máy bay, lên xe cấp cứu của Bệnh viện Trung ương Huế đang chờ sẵn dưới sân bay Phú Bài rồi chạy thẳng về bệnh viện, ghép cho một bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch trẻ tuổi đang đếm từng phút giây để được ghép. 

Được biết, ca mổ kết thúc, trái tim đã đập trở lại trong lòng ngực người được ghép ở Huế lúc hơn 23h30 tối 6/7.

Theo Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn, từ năm 2014, Việt Nam mới có có 265 người đăng ký hiến tạng, đến nay đã có 73.213 người (tính tới 20/6) và đã có 7.498 ca ghép tạng thành công (tính tới 31/3). Số ca ghép tạng tại Việt Nam cũng đã có sự gia tăng đáng kể từ 283 ca năm 2014 lên 1.004 ca vào năm 2022. 

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, ca ghép tạng đầu tiên là ghép thận năm 2001. Sau 22 năm, bệnh viện đã thực hiện thành công trên 1.300 ca.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/bi-hoan-gan-nua-tieng-159-khach-van-vui-ve-khi-biet-may-bay-cho-de-cho-trai-tim-ar804656.html?fbclid=IwAR27R3HkFA3_atyFu4GXC2yFl5atBJp64EpO8fbeOzMRMks1R_4iLKNS-_U

ghép tạng máy bay

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao