Bí mật ít biết về nghề 'hái ra tiền' của người Việt ở nước ngoài

Làm nail là một trong những nghề kiếm sống của người Việt ở nước ngoài. Công việc này được truyền cảm hứng bởi một nữ diễn viên Hollywood.

Nghề làm móng, hay ngắn gọn là làm nail là một trong những ngành nghề hái ra tiền của người Việt sống ở nước ngoài. Thế nhưng ít ai biết về nguồn gốc của nghề nail và tại sao nhiều người Việt Nam lại chọn việc làm đẹp cho móng tay/chân để mưu sinh nơi xứ lạ.

Tippi Hedren, nữ diễn viên Hollywood, 87 tuổi chính là người truyền cảm hứng nghề làm nail cho các phụ nữ gốc Việt.

Bí mật ít biết về nghề hái ra tiền của người Việt ở nước ngoài-1
Tippi Hedren, người đã truyền cảm hứng nghề nail cho cộng đồng người Việt ở Mỹ

Bà đã đưa thợ móng của mình đến đào tạo cho nhiều chị em người Việt Nam và thuyết phục họ tham gia các khóa học làm đẹp ở những cơ sở uy tín. Nhờ cơ hội này mà một người trong nhóm được Tippi đã làm chủ một thẩm mỹ viện đầu tiên của người Việt tại Mỹ, chuyên về chăm sóc móng.

Theo tạp chí Nail Magazine, có 374.345 người Việt được cấp chứng chỉ hành nghề, chiếm gần 40% nhân lực làm công việc này tại Mỹ. Ở Florida, hơn 1100 tiệm nail do người Việt đăng ký (theo số liệu thống kê năm 2010).

Tờ Miami Herald cho biết một người đàn ông từng sống ở TP HCM đã khởi nghiệp và tạo dựng được thành công nhờ tiệm nail. Năm 2000, anh đến Miami và hành nghề như một thợ làm móng để mưu sinh. Một tuần anh làm việc 6 ngày, mỗi ngày 10 tiếng. Chỉ một thời gian ngắn sau, hai vợ chồng người đàn ông này đã có ít vốn liếng và quyết định mua lại một tiệm nail.

Một đôi vợ chồng người Việt khác ở Miami, Mỹ chia sẻ họ kiếm được nhiều tiền từ công việc này, mỗi tháng tiết kiệm được đến vài nghìn USD.

Nhiều người cho hay cho biết họ chọn nghề nail vì vốn bỏ ra ít, không cần bằng cấp cao và có thể mang lại cơ hội việc làm cho nhiều đồng hương. So với các cơ sở làm đẹp chuyên nghiệp của Mỹ, những cửa tiệm nail của người Việt tại đây thường có giá rẻ hơn nên hút khách mọi tầng lớp.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có cuộc sống đáng mơ ước từ nghề nail...

Bí mật ít biết về nghề hái ra tiền của người Việt ở nước ngoài-2
Làm nail là một nghề hái ra tiền, nhưng không phải với tất cả...

Trong một báo cáo của ông Hyland - Ủy ban độc lập chống buôn người ở Anh cho hay có những nạn nhân bỗng trở thành "nô lệ hiện đại", làm việc không có thời gian nghỉ ở các tiệm làm móng, với mức lương vô cùng ít ỏi.

Sự thật này bị bóc trần sau khi một cô gái Việt Nam tố cáo với lực lượng chức năng rằng cô đã bị bóc lột sức lao động như thế nào trong tiệm nail tại Anh.

Theo một thống kê của tờ báo The Times, năm 2013, có 100.000 người Việt làm nail ở Anh. Tuy nhiên, mới chỉ có 29.000 người được cấp giấy phép hành nghề.
 

Skye
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/bi-mat-it-biet-ve-nghe-hai-ra-tien-cua-nguoi-viet-o-nuoc-ngoai-n-134574.html

câu chuyện cuộc sống

Tin tức mới nhất