Bí quyết nấu xôi ngon và mẹo chữa xôi khô, sống

Xôi là món ăn quen thuộc và cũng là món ăn thường có mặt trong mâm cỗ người Việt vào mỗi dịp lễ, Tết. Để nấu xôi ngon, bạn cần lưu tâm đến một điều sau đây.



Có cách nào để nấu xôi ngon, không bị khô hoặc bị nát? Vài mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn khoe tài khéo léo nấu xôi dẻo thơm.

1. Chọn gạo dẻo thơm

Gạo nếp quyết định 70% độ ngon của xôi. Vì vậy, bạn nên chọn loại nếp có màu trắng đục, hạt đều, căng bóng. Nhai thử vài hạt để chọn gạo có vị ngọt tự nhiên, thơm mùi lúa mới.

Ngâm gạo bao nhiêu là đủ? Xôi được hấp chín bằng hơi nước, nên trước khi nấu, bạn vo sạch gạo rồi ngâm 6 – 8 giờ để hạt gạo ngậm đủ nước. Nhờ vậy, khi nấu hạt nếp không bị sống. Lưu ý, lúc ngâm, bạn cho vào một chút muối để xôi đậm đà. Nếu ngâm hơn 8 giờ, gạo dễ bị chua khiến xôi không thơm.

2. Hấp xôi

Để xôi chín đều: Khi đồ xôi (hấp xôi), không ít người gặp phải tình huống lớp trên khô, dưới nhão. Đây là lỗi gặp phải khi cho gạo quá nhiều hoặc nén gạo quá chặt, bịt hết các lỗ thông hơi, lớp gạo phía trên không đủ hơi để chín.

Muốn nấu xôi ngon, xôi chín đều, khi cho gạo vào chõ hấp, bạn dùng tay vốc từng nắm gạo, trải nhẹ nhàng từng lớp vào chõ, để một hai lỗ ở phía giữa chõ để hơi nước tỏa đều. Dùng một chiếc khăn ẩm trùm bên ngoài chõ hấp xôi để giữ nhiệt, giúp xôi không bị mất nước.

Canh lượng nước: Lượng nước đổ dưới nồi hấp chỉ nên chiếm khoảng 1/3 dung tích nồi. Để nước nhiều quá, khi sôi, nước sẽ bốc hơi mạnh, làm phần xôi phía dưới bị nhão và nát. Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn nên cho vào nồi, đặt lên mặt nước một chiếc đĩa sứ, khi nồi nước có tiếng kêu lạch cạch, đó là dấu hiệu cạn nước, đáy đĩa chạm vào nồi. Lúc này, nếu xôi chưa chín, bạn cần châm thêm nước.

Giữ lửa: Khi nước sôi, bạn mới đặt chõ hấp lên. Lúc này, bạn nhớ giữ lửa ở chế độ vừa, vì nếu lửa quá to, xôi sẽ chưa kịp chín còn lửa quá bé, xôi không dẻo và chín không đều.

Thời gian xôi chín: Tùy theo từng loại gạo, bạn phải đun từ 30– 40 phút. Cứ 10 phút bạn lại mở nắp để lau khô hơi nước ở nắp nồi và đảo đều gạo để xôi chín và ráo nước.

3. Chữa xôi bị khô, sống

Bạn vẩy thêm nước lên mặt xôi sau đó phủ một chiếc khăn đã nhúng đẫm nước lên, đậy nắp kín và tiếp tục hấp chín. Tiếp tục vẫy thêm nước nếu xôi vẫn còn sống.

4. Tạo màu cho xôi

Các món xôi màu xanh, màu vàng, màu tím được tạo màu từ các nguyên liệu tự nhiên như màu xanh của lá dứa, màu vàng của nghệ, màu tím của nếp cẩm… Để xôi có màu sắc đẹp, bạn giã các loại lá, củ, vắt lấy nước và ngâm cùng gạo nếp từ 6–8 giờ.

5. Nấu xôi ngon với mỡ gà và nước cốt dừa

Với các món xôi mặn, sau khi xôi chín, cho một chút mỡ gà vào, trộn đều, từng hạt xôi sẽ căng bóng và thơm ngậy. Với món xôi ngọt, bạn thay mỡ gà bằng nước cốt dừa để tạo vị béo và hương thơm cho xôi.

6. Hấp xôi hai lần

Khi xôi vừa chín tới, bạn xới xôi ra một chiếc mâm to, dàn đều và để dưới quạt cho nguội bớt. Sau đó, tiếp tục cho xôi vào hấp (đồ) thêm một lần nữa. Bằng cách này, dù có để lâu, món xôi của bạn vẫn mềm và dẻo.

7. Nấu xôi nhanh hơn

Dù không nấu xôi ngon bằng cách dùng chõ hấp, các cách sau có thể giúp bạn có món xôi nhanh theo ngẫu hứng:

• Nấu bằng nồi cơm điện: Cho gạo nếp vo sạch, chưa ngâm vào nồi cơm điện, thêm nước sôi sâm sấp mặt gạo, nấu như nấu cơm. Khi nước cạn, dùng đũa đảo để xôi chín đều. Tiếp tục nấu thêm 10 phút mới kết thúc quá trình nấu. Sau đó, mở nắp để hơi nước ở nắp không chảy vào xôi, cho xôi mềm và ráo nước.

• Nấu bằng lò vi sóng: Ngâm gạo nếp trong 8 giờ. Xóc gạo với một chút muối, cho vào thố (loại dùng được cho lò vi sóng), đổ nước sâm sấp mặt gạo, đậy nắp, đặt vào lò nấu 10–15 phút. Sau đó, dùng đũa đảo đều, cho thêm một chút mỡ gà hoặc dầu ăn. Tiếp tục nấu trong lò vi sóng thêm 10 phút nữa. Chỉ cần khoảng 20–25 phút, bạn đã có món xôi nóng hổi. Song, khi nấu theo cách này, bạn nên ăn ngay, nếu để lâu xôi sẽ bị khô.

8. Lưu ý khi nấu xôi đỗ

Khi nấu xôi ngon với các loại đỗ xanh, đỗ đen… bạn cần ngâm đỗ trước 6 giờ để đỗ nở. trước khi nấu, cho đỗ vào gạo, xóc nhiều lần nhằm trộn đều để giúp xôi tơi và không nát.

Theo Tiếp thị & Gia đình


nấu xôi ngon mâm cỗ Tết mẹo nấu ăn ẩm thực

Tin tức mới nhất