Bị ung thư phụ khoa vì bảo vệ "vùng kín" không đúng cách

Có nhiều nguyên nhân khiến chị em mắc phải bệnh ung thư phụ khoa quái ác. Trong đó, phải kể tới những thói quen chăm sóc và bảo vệ "cô bé" chưa đúng cách trong sinh hoạt hàng ngày của các chị em.

Ung thư phụ khoa gồm ung thư ở cổ tử cung, tử cung, buồng trứng, âm đạo và âm hộ.

Ung thư âm hộ vì thụt rửa "cô bé" thường xuyên

Mấy tháng nay, chị Lan Anh (Hưng Yên) thường xuyên bị đau rát vùng kín khi đi tiểu tiện. Cho rằng do mặc quần jean chật, lại đi lại nhiều dưới thời tiết nắng nóng, cộng với việc hay nhịn tiểu nên khiến “cô bé” ngột ngạt.

Chị đã lẳng lặng đi bốc thuốc nam về uống nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Bên cạnh việc bí tiểu, đau rát âm đạo, tiết dịch nhiều, có mùi hôi tanh, càng ngày việc tiểu tiện với chị càng khó khăn hơn.

Lúc này chị buộc phải đến bác sĩ chuyên khoa cầu cứu thì té ngửa khi bác sĩ thông báo chị bị ung thư âm hộ. Chị không muốn tin điều ấy nhưng các kết quả xét nghiệm cho thấy chị có tế bào biểu mô hình vảy bên trong âm đạo.
 
Quá sốc, chị Lan Anh kể: “Nhiều năm nay, mình thường xuyên tái đi phát lại tình trạng viêm nhiễm vùng kín. Vì thế, mình luôn giữ vệ sinh rất sạch sẽ. Mỗi ngày mình vẫn rửa vùng kín 2 - 3 lần bằng vòi xịt sâu vào bên trong âm hộ. Mình nghĩ rửa sâu như vậy mới sạch sẽ. Nào ngờ… lại mắc bệnh vì chính thói quen vệ sinh sạch sẽ ấy mà không biết”.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung cho biết: Ung thư âm hộ là ung thư vùng bên ngoài hệ thống sinh sản của phụ nữ. Có hai dạng phổ biến của ung thư âm hộ là ung thư tế bào biểu mô hình vảy và khối u ác tính.


Bên cạnh việc bí tiểu, đau rát âm đạo, tiết dịch nhiều, có mùi hôi tanh,
càng ngày việc tiểu tiện với chị Lan Anh càng khó khăn hơn


Theo bác sĩ Kim Dung: “Chính việc thụt rửa âm hộ bằng vòi, thụt rửa sâu vào bên trong đã làm mất cân bằng môi trường trong âm đạo, diệt lợi khuẩn, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn có hại tấn công. Bằng chứng là những bệnh nhân kể trên thường xuyên tái đi tái lại viêm nhiễm vùng kín”.

Vì thế, vị bác sĩ phụ khoa này khuyên: Tuy bệnh ung thư này không phổ biến nhưng chị em không nên chủ quan vì bất kỳ người phụ nữ nào cũng nằm trong nguy cơ mắc bệnh. Ung thư âm hộ có thể được chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Do đó khi có triệu chứng bất thường ở vùng này, chị em nên đi khám sớm để kịp thời can thiệp.

Ung thư cổ tư cung vì “yêu” bừa bãi

Ung thư cổ tử cung là bệnh do virus Papiloma (HPV) gây nên. Đây là một bệnh lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến ở những người đã quan hệ tình dục bừa bãi không có bao cao su bảo vệ.
 
Mới đây, chị Giang (Hải Phòng) vô cùng hối hận khi gọi điện cho bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn vì trót dại ngoại tình 1 lần mà mắc phải căn bệnh quái ác này. Chẳng là, trong khi chồng đi công tác xa nhà hàng tháng, chị thường xuyên gặp gỡ bạn bè và tình cờ quen một người bạn của chồng cô bạn thân nhất. Hỏi thăm qua lại, tâm sự chia sẻ, chị đã phản bội chồng từ khi nào chẳng hay.

Sau vài lần quan hệ với người tình, chị thấy vùng kín có những biểu hiện bất thường. Nhưng vì ngại, chị không đi khám mà tự mua thuốc về điều trị.

Tình trạng này cứ kéo dài gần 1 năm như vậy. Lo chuyện chẳng lành, chị mới đến bệnh viện khám. Sau một loạt xét nghiệm, bác sĩ kết luận cổ tử cung của chị có vi rút HPV - một loại vi rút nguy hiểm gây ung thư cổ tử cung.

Theo bác sĩ Dung, ung thư cổ tử cung thường phát triển chậm và phát triển từ tình trạng loạn sản tế bào cổ tử cung, viêm, nhiễm khuẩn đường sinh dục như bị nấm âm đạo hay nhiễm Chlamydia. Tình trạng tiền ung thư này có thể được phát hiện bằng xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung.

Nếu chị em không làm xét nghiệm pap thường xuyên sẽ không thể phát hiện bệnh sớm. Dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung bao gồm ra nhiều huyết trắng kéo dài, chảy máu âm đạo bất thường, chảy máu trong khi quan hệ tình dục, đau khi quan hệ tình dục,...

Ung thư tử cung vì lơ là… vệ sinh vùng kín

Trong khi nhiều chị em thụt rửa vùng kín quá sạch thì chị Kim Cúc (Hoài Đức, Hà Nội) lơ là chuyện vệ sinh cô bé. Do công việc, chị thường xuyên phải đi thực tế ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa nên mỗi chuyến của chị đi ngắn thì 2 - 3 ngày dài có khi kéo dài hàng tuần.

Với những chuyến đi này, chuyện vệ sinh cá nhân của Kim Cúc rất bất tiện. Có khi 2 ngày chị mới vệ sinh vùng kín được một lần. Chả thế, cứ đi công tác dài ngày về là chị lại bị viêm nhiễm phụ khoa.

Tình trạng như vậy cứ kéo dài nhiều năm nay. Tế bào ung thư từ lớp niêm mạc tử cung của chị Kim Cúc sinh bệnh lúc nào chị không hay biết.

Một lần cơ quan tổ chức khám sức khỏe cho nhân viên. Chị cũng tham gia khám phụ khoa cùng chị em khác với đủ các xét nghiệm. Sau đó, chị giật mình khi nghe thông báo bị ung thư tử cung giai đoạn sớm.

Bác sĩ Kim Dung giải thích: Ung thư tử cung không có biểu hiện lâm sàng rõ ràng. Bệnh chỉ phát hiện khi làm xét nghiệm pap. Vì thế, nhiều chị em không đi khám định kỳ thường xuyên sẽ dễ phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn. Lúc ấy, tế bào ung thư sẽ lan rộng đến các cơ quan lân cận như âm đạo, bàng quang, trực tràng và cuối cùng di căn đến những bộ phận sinh sản khác trong cơ thể.


Chị em nên kiểm tra khung xương chậu để có thể giúp chẩn đoán âm hộ
và các bệnh ung thư quan trọng khác.


Đề phòng ung thư phụ khoa

Tất cả các bệnh ung thư phụ khoa đều có ảnh hưởng nặng nề đến khả năng sinh sản và tâm lý của chị em. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ khiến chị em phải chịu nhiều đau đớn, suy sụp sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng.

Theo bác sĩ Dung, việc kiểm tra khung xương chậu có thể giúp chẩn đoán âm hộ và các bệnh ung thư quan trọng khác.

- Chị em nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục nhằm tránh lây lan các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

- Tiến hành khám phụ khoa theo định kì. Đặc biệt không được bỏ qua xét nghiệm pap smear để chẩn đoán sớm ung thư cổ tử cung và ung thư tử cung.

- Giữ vệ sinh sạch sẽ, nhất là trong những ngày có “đèn đỏ”.

- Điều chỉnh thói quen sinh hoạt không điều độ, chế độ ăn uống không lành mạnh,…

- Tiêm vắc xin phòng tránh ung thư cổ tử cung để ngăn ngừa bệnh ung thư cổ tử cung và những bệnh ung thư khác liên quan đến cổ tử cung.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất