Biển đẹp, ăn ngon ở Phan Thiết – Mũi Né

Phan Thiết – Mũi Né được nhiều cặp đôi chọn là nơi chụp ảnh cưới và nghỉ tuần trăng mật vì thực sự nơi đây quá tuyệt vời ngoài sức tưởng tượng.

Phan Thiết là thành phố thuộc tỉnh Bình Thuận, cách TP HCM gần 200 km. Phan Thiết được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh đẹp, bãi biển trong xanh và những đồi cát trắng, vàng mênh mông tưởng như khô cằn nhưng lại lãng mạn.

phan-thiet-an-ngon-bien-dep-1-ivivu
Bãi biển Phan Thiết trong xanh và yên bình.

Thời điểm

Thời tiết Phan Thiết không quá nắng gắt, với nhiệt độ trung bình khoảng dưới 30 độ C, thời điểm lý tưởng nhất đến đây là từ tháng 8 tới tháng 1, thời tiết ôn hòa, không quá nóng, nước trong xanh. Mùa mưa sẽ ở trong khoảng tháng 6 và 7, nhưng sẽ chỉ có những cơn mưa rào nên bạn vẫn có thể thoải mái nghỉ ngơi, tắm biển.

Chuẩn bị


- Nước khoáng (vì thời tiết ở đây khá nắng và hanh khô)
- Máy ảnh
- Kính mắt
- Kem chống nắng
- Dép xỏ ngón hoặc sandals

Di chuyển

Vì ở Phan Thiết chưa có sân bay, sân bay gần nhất là Tân Sơn Nhất hoặc Cam Ranh (khoảng 200 km) nên thông thường bạn có thể đi máy bay từ Hà Nội vào TP HCM hoặc Nha Trang rồi tiếp tục lựa chọn hai cách để đến Phan Thiết là đi xe khách hoặc tàu hỏa.

Nếu xuất phát từ TPHCM thì đi bằng ô tô là dễ dàng và rẻ nhất vì đường dễ đi, có nhiều khu nhà nghỉ và nhà hàng dọc đường, hành trình mất khoảng 4 tiếng. Bạn có thể chọn các nhà xe khá uy tín như Sinh Cafe, Tâm Hạnh, Phương Trang và Mai Linh (giá vé xe giường nằm trung bình khoảng 180.000 đồng/người)… Xe khách sẽ rất tiện cho bạn vào thẳng Mũi Né, đưa bạn đến đúng resort hoặc khách sạn bạn ở.

Với tàu hỏa (giá vé trung bình khoảng 160.000 đồng/người), nếu bạn đi 3 đến 4 ngày trở lên thì nên mang theo xe, sẽ tiết kiệm hơn nhiều. Kinh nghiệm khi cho xe máy lên tàu là nhớ rút hết xăng, vì trên tầu thường bị rút mất xăng. Bạn nhớ mua vé sẵn cho chiều về luôn vì chỗ gửi xe có hạn, sớm bị hết vé. Giá tiền gửi xe bạn có thể hỏi trực tiếp khi đặt vé.

Ga gần Phan Thiết nhất là Mường Mán, cách Phan Thiết 12 km về phía Tây. Tàu Thống Nhất tuyến Hà Nội – Sài Gòn và ngược lại đều dừng ở đây. Từ Mường Mán, du khách có thể bắt xe ôtô, đi xe ôm hay xe buýt để đến Phan Thiết. Từ ga cũng có xe bus ra Mũi Né, mất khoảng 30-40 phút.

Ở Phan Thiết, nếu không đi xe riêng, tốt nhất là bạn thuê xe máy của các bác xe ôm hay tại các khách sạn, nhà nghỉ trong vùng để được tự do khám phá các cảnh đẹp của Phan Thiết. Giá thuê xe vào khoảng hơn 100.000 đồng/ngày. Ngoài ra, bạn có thể một chiếc xe Jeep (với giá 500.000 đồng/ngày) chạy ngược lên khoảng 30 km đến các đồi cát trắng và đồi cát vàng để chơi và chụp ảnh.


Chỗ ở


Mũi Né có rất nhiều khu nghỉ dưỡng bãi biển, hầu hết là bungalow mái tranh tọa lạc ngay trên bãi biển. Những khách sạn sang trọng hơn có bể bơi ngoài trời, dịch vụ các môn thể thao biển, ghế tắm nắng, nhà hàng, bar và spa, với giá từ 40 USD/ngày trở lên.

Bạn có thể tìm thấy khá nhiều nhà nghỉ ở các đường Nguyễn Trãi, Lê Lợi, Nguyễn Đình Chiểu, vào thời điểm bình thường giá vào khoảng 300.000 đồng/phòng/ngày. Ngoài ra trên đường Trần Hưng Đạo cũng có rất nhiều khách sạn, giá cả phải chăng nhưng do nằm trên đường lớn nên khá ồn ào. Bạn cũng có thể chọn phòng khách sạn gần biển thay vì trong thành phố.

Ngủ lều tại Mũi Né – Phan Thiết

Một số bạn thích cảm giác tự do và mạo hiểm, hay đơn giản là tối giản chi phí. Bạn có thể tham khảo dịch vụ ngủ Lều tại Phan Thiết. Khi đi ngủ lều bạn nên hỏi han kỹ về tình hình an ninh tại khu vực đó. Nên ở khu Hòn Rơm 1 và khu Kê Gà. Các khu du lịch ở Mũi Né dịch vụ Lều: như KDL Thùy Trang, KDL Hòn Rơm

Điểm tham quan


Đến Phan Thiết nhất định phải đi Mũi Né (cách TP Phan Thiết 25 km) bởi đây là điểm nghỉ dưỡng lý tưởng nhất. Thậm chí, bạn chỉ cần ở Mũi Né mà không nhất thiết phải ở Phan Thiết. Ở Mũi Né bạn có thể tắm biển và tận hưởng không khí biển, đi Suối Tiên (với một bên là đồi núi cát, một bên là dặng dừa), chơi ở đồi Cát Đỏ (cách Mũi Né chừng 5 -6 km), chơi ở đồi Cát Trắng (Bàu Trắng, cách Mũi Né hơn 30km).

phan-thiet-an-ngon-bien-dep-2-ivivu
Đồi cát Mũi Né – nơi các tay săn ảnh vô cùng yêu thích.

Ngoài những địa danh nổi tiếng như Mũi Né, Hòn Rơm, đồi Hồng, tháp Pôsanư, bạn có thể thử “đổi món” bằng cách tham quan những địa điểm khác cũng không kém phần thú vị như núi Tà Kú, đảo Phú Quý, hải đăng Kê Gà, bãi đá Ông Địa, suối Hồng, vào thăm dinh vạn thủy tú có bộ xương cá voi dài 22m, thăm trường Dục Thanh nơi Bác Hồ từng dạy học…

Đến đây, bạn vừa có thể kết hợp tham quan du lịch vừa có thể nghỉ dưỡng, cắm trại. Không những thích hợp cho những bạn thích phiêu lưu mà còn là địa điểm nghỉ ngơi tuyệt vời, thanh tịnh.

Ăn uống

Bánh tráng cuốn dẻo


Là món được bán cùng với các quán bánh tráng mắm ruốc nướng ở lề đường. Thành phần thì đơn giản lắm, gồm: bánh tráng dẻo, mắm ruốc, tóp mỡ, trứng cút. Mọi thứ được cuộn lại rất ngon và hấp dẫn. Món ăn này thường được bán vào buổi chiều tối.

- Ngã tư Trần Hưng Đạo và Thủ Khoa Huân (gần cà phê Hoa Nắng)
- Ngã ba Tam Biên, gần cà phê Tiếng Xưa

Bánh canh

Bạn có thể dùng bánh mỳ để chấm với nước bánh canh, có nhiều kiểu như bánh canh chả cá, bánh canh chả hấp. Đặc biệt món này tại Phan Thiết hơi ngọt, có thể bạn sẽ không quen, nhưng hãy thưởng thức một lần xem sao. Ngoài bánh canh ra, các bạn cũng có thể ăn thêm món bánh mỳ chấm với xíu mại rất ngon.

- Quán bánh canh Xíu (quán hơi nhỏ, đường khó tìm, nhưng ngon): số 1 HA đường Kim Đồng – hẻm giữa Nhà sách Trần Quốc Toản và cửa hàng BiTi vào sâu 30 mét. Quán bán các món bánh canh cá, chả chiên, chả hấp, bánh bao dạt, bánh mì xí mại, nước mía. Thời gian phục vụ: 14h – 22h

- Quán bánh canh chả cá Bà Lý (không gian khá rộng, dễ tìm đường đi, ăn được nhiều món ): 566 Trần Hưng Đạo – Phan Thiết. Quán bán các món: bánh canh chả cá, bánh mỳ xíu mại chả cá, gỏi cuốn. Thời gian phục vụ: từ 16h cho tới tối.

- Quán bánh canh trên đường Hải Thượng Lãn Ông. Thời gian phục vụ: 16h – 19h.

Gỏi cá

Món gỏi bạn không thể không thưởng thức khi đã đến với Phan Thiết – Mũi Né. Có bán tại các quán nhậu ở khu vực bờ kè ven sông Cà Ty hoặc quán Việt Nam Home (125 Nguyễn Đình Chiểu – Mũi Né).

Mỳ quảng Phan Thiết

Bạn hãy ăn thử một lần để thấy được sự khác biệt của mỳ xứ Quảng và Phan Thiết. Mỳ Phan Thiết ăn khá ngọt, nên các bạn vắt nhiều chanh vào cho đỡ ngọt thì mới dễ ăn.

- Số 129 Trần Phú, bán cả ngày.
- Đối diện trường Tuyên Quang – mỳ quảng bà Phượng giá hơi cao, nhưng ăn khá ổn.
- Quán mỳ quảng gần trường Phan Bội Châu, chỉ bán vào buổi sáng.
Bánh xèo

Bán rất nhiều trên đường Tuyên Quang, TP Phan Thiết. Nổi tiếng nhất là hai quán Cây Xoài và Cây Phượng. Nếu bạn không thích ăn ngọt thì nên chọn quán Cây Phượng.

Bánh căn Phan Thiết

Món này ở Phan Thiết bán nhiều nơi lắm, nhất là trên đường Thủ Khoa Huân, thường bán vào chiều tối. Hoặc là quán bánh căn số 8 đường Hải Thượng, chỗ ngồi ăn lịch sự.
Bánh rế Phan Thiết

Đây là món bánh ngọt, bảo quản được lâu, mùi vị và màu sắc rất hấp dẫn. Bạn có thể mua món này ở chợ Phan Thiết hoặc các tiệm bán đặc sản nằm dọc sông Cà Ty và ở Mũi Né.

Cá lồi xối mỡ

phan-thiet-an-ngon-bien-dep-3-ivivu
Cá lồi được xối mỡ hành tỏa hương thơm rất hấp dẫn.

Món này cuốn bánh tráng ăn ngon không kém gì gỏi cá mai, nếu ra Phan Thiết mà không thưởng thức món này thì rất là tiếc.

- Quán Xuân Vàng: đường Phạm Văn Đồng – Phan Thiết và các quán năm trên khu vực Mũi Tàu (Bờ Kè) sát cầu Trần Hưng Đạo. (Nếu các bạn tới Phan Thiết vào buổi trưa thì nên ăn ở quán này).

- Quán Thu Tỷ, quán Tư Minh: cũng nằm trên khu vực bờ kè sông Cà Ty luôn , nếu bạn muốn ăn món này vào buổi chiều tối.

Khoai lang hầm

Là một món ăn rất dân dã giống như các món xôi kháck hoai lang hầm gắn liền với kỷ niệm tuổi thơ của biết bao người dân Phan Thiết – Bình Thuận. Khoai lang hầm thường được bán vào mỗi buổi sáng.

- Gần ga xe lửa , khúc Cao Thắng và Lê Hồng Phong có cô bán xôi và khoai lang hầm.

- Chợ Phường, phía trước hẻm đối diện đường Thủ Khoa Huân.

Bánh quai vạc

Đây là món ăn rất bình dân, nhưng hương vị thì rất đậm đà. Món này được nhiều người gánh hàng rong bán ở biển Đồi Dương, hoặc các bạn có thể thưởng thức tại khu bán đồ ăn ở giữa chợ Phan Thiết.

- Quán bánh canh Xíu (vừa bán bánh canh vừa bán bánh quai vạc): đường Kim Đồng – hẻm giữa Nhà sách Trần Quốc Toản và Cửa Hàng BiTi vào sâu 30 mét.

- Kios bán bánh quai vạc Ánh Minh tại chợ Phan Thiết, nơi đây họ đóng gói trong hộp để bạn mang đi xa, rất vệ sinh và sạch sẽ.

Cơm tấm Mỹ Hồng


Ở Phan Thiết , cơm tấm Mỹ Hồng rất được nhiều người biết đến bởi hương vị ướp thịt cũng như nước nắm rất ngon. Đặt biệt tại đây có món cơm tấm ăn với thịt ba rọi nướng rất ngon mà bạn không thể bỏ qua. Thường thì ở Phan Thiết người ta hay ăn cơm tấm vào buổi sáng. Địa chỉ: 198 Trần Hưng Đạo – Phan Thiết.
Gỏi ốc giác

Món này vừa là món nhậu vừa là món ăn chơi rất được ưa thích của các bạn học sinh. Tuy nhiên bây giờ ốc giác rất hiếm nên người ta thường thay bằng ốc vôi. Được bán tại khu Sở Y Tế ngay gần ga Phan thiết tầm 15h đến 19h. Khu này cũng bán cả nhiều món ốc khác.

Bún bò Phan Thiết


Nếu nói đến món bún bò thì các bạn nghĩ ngay đến món bún bò Huế, nhưng liệu bạn có biết Phan Thiết cũng có món bún bò rất riêng của mình. Với mùi vị hoàn toàn khác lạ,đặc biệt là sợi bún nhỏ chứ không lớn như bún bò Huế trong Sài Gòn.

- Quán Bún bò Nguyệt số 134 Thủ Khoa Huân (bán lúc 16h tới tối)

- Quán bún bò chỗ ga Phan Thiết (gần gỏi ốc).

Cơm gà Phan Thiết

- Các quán cơm gà ở đường Tuyên Quang

- Quán cơm gà trên đường lê Hồng Phong (trước sân banh trường Phan Bội Châu)

Các món dông


Dông là một món ăn đặc sản rất nổi tiếng ở Phan Thiết – Mũi Né và được chế biến ra thành nhiều món ăn khoái khẩu khác nhau, được rất nhiều du khách sành ăn biết đến. Bạn có thể thưởng thức món ăn này tại Việt Nam Home Restaurant (số 125AB Nguyễn Đình Chiểu). Đây là một quán ăn rất nổi tiếng tại khu phố Tây Nguyễn Đình Chiểu và được rất nhiều thực khách trong nước lẫn nước ngoài biết đến.

Bánh hỏi lòng heo Phú Long


Phú Long, cách Phan Thiết chừng 7 cây số. Nơi đây san sát gần 10 tiệm ăn nằm dọc hai bên đường quốc lộ 1A. Xe xuôi ngược Bắc Nam khi ngang qua vào mỗi sáng thường ít khi bỏ lỡ dịp thưởng thức. Còn vào ngày thứ bảy, chủ nhật, và các dịp lễ lớn, thực khách đến đây rất đông có khi hết chỗ ngồi. Nếu các bạn không có điều kiện ra tới Phú Long thì đến số 40 Trần Phú (chỗ này chỉ bán buổi sáng).

Lẩu thả

phan-thiet-an-ngon-bien-dep-4-ivivu
Lẩu thả Phan Thiết.

Ngoài lẩu cá bớp ra thì lẩu thả là món lẩu đặc sản thứ hai tại Phan Thiết – Mũi Né. Nếu đã một lần đến với Phan Thiết thì bạn không thể bỏ qua món ăn mà chính Yan Can Cook cũng phải tấm tắc khen khi ông đến thăm Mũi Né. Lẩu thả có mặt trong thực đơn của nhà hàng Seahorse Bistro, Km 11 Nguyễn Đình Chiểu, Hàm Tiến , Mũi Né.

Răng mực luộc

Cùng mới món răng mực nướng, thì răng mực luộc là món ăn đơn giản hơn trong cách chế biến. Không quá cầu kỳ, cách ăn đơn giản: chấm với muối tiêu chanh ớt + đồ chua, đơn giản nhưng bạn sẽ rất ấn tượng với món ăn dân dã.

- Quán răng mực nướng gần Ga Phan Thiết (bán vào khoảng 15h đến gần tối)

- Các quán răng mực nướng trên đường Nguyễn Tất Thành (đường ra biển Đồi Dương).

Hải sản


Nếu các bạn ăn hải sản, tốt nhất là nên ra bờ biển vào buổi sáng sớm để đón các ghe chài của ngư dân đi đánh bắt vào đêm về thì hải sản sẽ tươi sống ngon hơn so với việc vào nhà hàng. Nhưng nếu muốn nhanh, tiện thì bạn có thể chọn các nhà hàng hải sản trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành, không gian rộng, thoáng. Với dân đi bụi, nếu bạn muốn ăn ngon và rẻ thì cứ vào chợ Phan Thiết. Ở Phan Thiết có món răng mực rất ngon và rẻ trên đường Võ Thị Sáu, khúc gần cửa sông Cà Ty.
Đặc sản làm quà

Ở Phan Thiết có đặc sản mực một nắng, thanh long, nước mắm, bánh cốm sữa (có hai loại, một loại dành cho khách du lịch và một loại là dành cho người dân địa phương). Đồ biển giá rẻ như mực ống, mực trứng tươi thì bán nhiều ở khu du lịch Mũi Né hoặc các cơ sở chế biến ở chân cầu Hài (trên đường từ Mũi Né về lại TP Phan Thiết).

Theo Ngôi sao

Tin tức mới nhất