Bỏ thuốc lá và những lợi ích tuyệt vời mới được công bố

Các nhà nghiên cứu cho biết việc bỏ thuốc lá có thể giúp con người chống lại bệnh tật và cải thiện sức khỏe tinh thần.

Những người hút thuốc lá có 70% khả năng bị lo âu, trầm cảm và có nguy cơ tử vong sớm do mắc các bệnh liên quan như bệnh tim, huyết áp, ung thư... . Bỏ thuốc lá có thể làm thay đổi điều này. 

Một nghiên cứu ở Úc với trên hơn 200.000 người ở độ tuổi 45 trở lên tham gia đã cho thấy những người hút thuốc lá có nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần so với những người không hút thuốc. So với những người không hút thuốc, những người hút 10 điếu thuốc/ngày sẽ có nguy cơ tử vong cao gaaos 2 lần, hút 20 điếu/ngày thì tỉ lệ này sẽ là 5 lần.

Tác giả chính Giáo sư Emily Banks của Viện Sax Sydney và Đại học quốc gia Australia cho biết: Hút thuốc lá đưa đến hàng loạt các vấn đề sức khỏe, gây ra nguy cơ tử vong cao vì bệnh tim và ung thư. 

Bỏ thuốc lá và những lợi ích tuyệt vời mới được công bổ 1
Ảnh minh họa

George Butterworth, nhà quản lý chính sách thuốc lá tại Viện nghiên cứu ung thư Anh, cho biết: Đây là một mối quan tâm thực sự vì tác hại của thuốc lá có thể còn lớn hơn so với những gì chúng ta nghĩ trước đây. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra, theo ước tính, cứ 2 người hút thuốc lá lâu dài thì có 1 người chết vì bệnh liên quan đến hút thuốc lá ở Anh (50%), nhưng những con số mới của nghiên cứu ở Úc cho thấy một nguy cơ cao hơn - 67%.

Giáo sư, Banks nói: "Chúng tôi biết hút thuốc lá là xấu, nhưng bây giờ chúng tôi có bằng chứng độc lập trực tiếp xác nhận rằng những phát hiện đáng lo ngại đó đáng báo động cho cả thế giới".

Cố cũng ca ngợi các biện pháp kiểm soát thuốc lá của Australia đã giúp giảm tỷ lệ hút thuốc xuống 12,8% - mức thấp nhất trong thế giới phương Tây.

Điều này càng chứng minh việc bỏ thuốc lá là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, bỏ thuốc lá không những có lợi cho sức khỏe thể chất mà còn tốt cho tinh thần của con người.

Bỏ thuốc lá và những lợi ích tuyệt vời mới được công bổ 2
Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu của các trường đại học Birmingham, Oxford và Đại học Hoàng gia London cho biết việc bỏ thuốc lá có thể giúp con người chống lại bệnh tật và cải thiện sức khỏe tinh thần.

Nghiên cứu khảo sát 6.500 người ở độ tuổi trên 40. Kết quả cho thấy rằng 18,3 phần trăm của những người hút thuốc có dấu hiệu bị trầm cảm và lo âu cao hơn 10% so với những người không hút thuốc và 11,3% so với những người đã bỏ thuốc.

Nghiên cứu này được coi là nghiên cứu đầu tiên so sánh sự lo âu và trầm cảm ở những người hút thuốc, không hút thuốc lá và những người đã bỏ thuốc.

Trưởng nhóm nghiên cứu Robert West, giáo sư tâm lý sức khỏe tại UCL (University College London), cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra rằng những người đã bỏ hút thuốc lá lâu dài có tỉ lệ lo âu và trầm cảm tương đương những người không hút thuốc và thấp hơn so với những người hút thuốc. Có thể nói, bỏ thuốc lá có thể là chìa khóa để cải thiện cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn". 

Tổ chức Tim mạch của Anh (British Heart Foundation - BHF) đã công bố kết quả nghiên cứu này trước ngày "Không hút thuốc" (11/3).

Giám đốc của một tổ chức từ thiện, Tiến sĩ Mike Knapton, cho biết: Nhiều người vẫn tin rằng hút thuốc lá làm giảm sự lo lắng và căng thẳng nhưng sự thực thì ngược lại. Khi hút thuốc lá, cảm giác giảm căng thẳng hoặc thư giãn xuất hiện tạm thời và sẽ sớm được thay thế bằng cảm giác thèm ăn - tương tự như cảm thấy lo lắng hay căng thẳng. Do đó nó không làm giảm hoặc điều trị các nguyên nhân cơ bản của sự căng thẳng.

Nhóm nghiên cứu, các trường đại học Birmingham, Oxford và Đại học Hoàng gia London đã phân tích 26 nghiên cứu và họ đã nhận thấy rằng những người bỏ hút thuốc sẽ giảm đáng kể các triệu chứng lo ấu, trầm cảm và căng thẳng. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y tế Anh (BMJ).

Theo Trí Thức

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao