Bộ Y tế gửi văn bản đề nghị xử lý nghiêm những Facebook tuyên truyền sinh con thuận theo tự nhiên

Bộ Y tế gửi văn bản đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những tài khoản mạng xã hội tuyên truyền các thông tin gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người dân, trong đó có sinh thuận theo tự nhiên tại nhà.

Liên quan đến thông tin chết cả mẹ con vì sinh thuận theo tự nhiên tại nhà, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, hiện chưa xác minh được trường hợp nào như thông tin phản ánh. Tuy nhiên, trong hôm nay (15/3), Bộ Y tế sẽ gửi các văn bản đến các cơ quan chức năng gồm: Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo.

Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối với những người đưa lên mạng xã hội những thông tin gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người dân, trong đó có sinh thuận theo tự nhiên tại nhà.

Cụ thể, như trường hợp tài khoản Facebook mang liên quan đến Lê Nhất Phương H. đang gây xôn xao dư luận khi tuyên truyền phương pháp sinh thuận tự nhiên tại nhà, không cần sự giúp đỡ của bác sĩ.

Theo ông Vinh: "Những hành vi như vậy là hết sức nguy hiểm. Đương nhiên chức năng xử lý không phải của ngành y tế, nhưng vì các thông tin sai lệch, không có căn cứ khoa học làm ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân nói chung, bà mẹ trẻ em nói riêng nên chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.

Nếu phát hiện thông tin nào không đúng, phản khoa học, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân cần có biện pháp xử lý mạnh, đúng theo quy định hiện nay của pháp luật".

"Nhân dịp này, chúng tôi mong muốn các cơ quan truyền thông chung tay cùng chúng tôi giảm thiểu các thông tin không chính thống, không khoa học đi ngược lại với văn minh, phát triển trên internet", ông Vinh nói.

Cũng theo ông Vinh, phương pháp sinh con thuận theo tự nhiên mà nhiều tài khoản Facebook trong đó có Facebook liên quan đến Lê Nhất Phương H. đang tuyên truyền trong thời gian qua là hoàn toàn phản khoa học.
 


Ông Nguyễn Đức Vinh nêu quan điểm của Bộ Y tế về sinh con theo tự nhiên.  (Ảnh: Nhật Linh)

Sinh con thuận tự nhiên theo cách lan truyền trên mạng xã hội được các học giả đầu ngành về y tế trên thế giới khuyến cáo không nên thực hiện, không khuyến khích thực hiện.

Những thông tin liên quan đến thuận sinh sinh tự nhiên được đưa lên mạng xã hội là thông tin không chính thống, gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Việc lan truyền rộng rãi thông tin, phương pháp này sẽ tạo ra trào lưu các bà mẹ đẻ theo phương pháp thuận theo tự nhiên tại nhà, nếu áp dụng có thể dẫn đến những nguy hiểm đến tính mạng của bà mẹ và thai nhi.

"Đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo của Bệnh viện Từ Dũ thì chưa tìm thấy trường hợp nào tại TP HCM người mẹ chết vì sinh con tự nhiên, chứ đừng nói là cả mẹ và con chết. Tuy nhiên, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân, đặc biệt là các bạn trẻ tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội một cách thông minh, khoa học và có trách nhiệm với cộng đồng và bản thân", ông Vinh nói.

Theo VTC


Sinh con tại nhà Sinh con thuận tự nhiên Mạng xã hội

Tin tức mới nhất