Bolero nở rộ trên truyền hình: Thiếu đột phá

Ba năm qua game show Bolero nở rộ trên sóng truyền hình nhưng các tiết mục biểu diễn chỉ dừng lại ở mức giải trí, thiếu đột phá, sáng tạo.

Bolero ra đời ở miền Nam cách đây 50 năm, nhưng hiện tại dòng nhạc này vẫn đang làm mưa gió trong làng nhạc Việt. Không chỉ các ca sĩ đua nhau ra MV, album, show diễn nhạc Bolero, trên sóng truyền hình cũng ngập tràn các chương trình gắn với Bolero.

Game show Bolero phủ sóng đài truyền hình

Đài Vĩnh Long với lượng người xem chủ yếu là khán giả miền Tây được cho là địa hạt màu mỡ của Bolero. Có hàng loạt game show được phát sóng trên đài này như Solo cùng Bolero, Tình Bolero, Tình Bolero hoan ca và Kịch cùng Bolero.


Bolero nở rộ trên truyền hình: Thiếu đột phá-1
Quán quân Solo cùng Bolero - Lâm Ngọc Hoa và ca sĩ Quang Linh. Ảnh: BTC.


Một số game show khác tuy không lấy chữ Bolero nhưng thí sinh đa số lựa chọn dòng nhạc này để tranh tài như Hãy nghe tôi hát, Người hát tình ca...

Theo thông tin từ nhà sản xuất Khang Media, việc họ sản xuất nhiều chương trình liên quan đến dòng nhạc này vì nhận được sự đón nhận của khán giả. Lượng rating các chương trình gắn với nhạc Bolero luôn đạt số điểm cao.

Được coi là khởi đầu cho những chương trình Bolero trên sóng truyền hình, Solo cùng Bolero đến nay đã bước sang mùa thứ 4 nhưng độ hot dường như vẫn chưa giảm.

Trong vòng sơ tuyển vừa qua, riêng ở TP.HCM đã có hơn 15.000 người đến dự thi. Tiếp đó, vòng sơ tuyển từ Hà Nội đến Cần Thơ luôn đông nghẹt người tham gia. Điều này chứng tỏ sân chơi Bolero này thu hút khán giả yêu nhạc Bolero từ mọi nơi, mọi nghề nghiệp, lứa tuổi khác nhau.  

Trên sóng đài quốc gia như VTV3 cũng không thể thiếu vắng Bolero. Thành công và tạo tiếng vang nhất phải kể tới Thần tượng Bolero. Chương trình được mua bản quyền từ nước ngoài, nên thu hút nhờ kết cấu kịch tính, sự chặt chém giữa 4 huấn luyện viên. Khi đó, mỗi tuần, mỗi vòng với sự đi, ở của thí sinh luôn khiến khán giả quan tâm, bình luận.

Ngoài các cuộc thi Bolero thuần túy thì không ít thí sinh tại các chương trình khác cũng ưu tiên chọn dòng nhạc này để tranh tài.


Bolero nở rộ trên truyền hình: Thiếu đột phá-2
Ngọc Sơn hát cùng học trò Phương Liên. Ảnh: BTC.
 

Phương Trinh Jolie chiến thắng tại Hãy nghe tôi hát nhờ hát Bolero. Cuộc thi Ai sẽ thành sao nhí dù không giới hạn dòng nhạc nhưng đa số thí sinh lựa chọn Bolero. Vì thế, trong buổi ra mắt chương trình, báo chí tỏ ra e ngại khi dàn giám khảo không ai chuyên hát Bolero như Thủy Tiên, nhóm MTV, Thanh Thảo thì họ sẽ thẩm định và chấm điểm thế nào.

Thiếu sáng tạo, đột phá

Theo dõi các cuộc thi Bolero trên truyền hình, khán giả đều nhận ra sự đầu tư hoành tráng về sân khấu, còn âm nhạc chưa có nhiều đổi mới. Thay đổi làm sao khi quanh quẩn chỉ có nhiêu đó bài hát lặp đi lặp lại. Danh ca Phương Dung từng tiếc nuối khi kho tàng Bolero có tới 8.000 bản nhưng hiện chỉ được cấp phép ở Việt Nam 200 ca khúc.

Về hòa âm, phối khí, tất nhiên ca sĩ, giám đốc âm nhạc của các chương trình đều khoác chiếc áo mới cho các ca khúc cũ. Tuy nhiên để sự phá cách, đủ ấn tượng, chinh phục khán giả như bản Thành phố buồn của Hoài Lâm và Hà Lê thì hầu như không có.

Nhạc sĩ Minh Vy - Giám đốc âm nhạc của Thần tượng âm nhạc từng khẳng định dù thay đổi nhưng vẫn trung thành với những giai điệu nhẹ nhàng, đi vào lòng người của Bolero. Anh không chấp nhận sự phá cách nào mất đi vẻ đặc trưng đó.


Bolero nở rộ trên truyền hình: Thiếu đột phá-3
Thu Hằng vẫn được nhớ tới là học trò Đàm Vĩnh Hưng hơn là danh hiệu quán quân. Ảnh: BTC.


Giám đốc âm nhạc đã có quan điểm như thế thì thí sinh tất nhiên không thể đi ra ngoài ranh giới ấy. Quan điểm của nhạc sĩ Minh Vy cũng dễ hiểu vì khán giả vốn đã quen với giai điệu của Bolero 50 năm qua. Sự thay đổi, làm mới chắc chắn sẽ gây nên tranh cãi, ý kiến trái chiều. Đó là lựa chọn nguy hiểm đối với một chương trình thực tế.

Tuy nhiên sự an toàn lại dẫn tới có hàng chục cuộc thi, hàng trăm ngàn thí sinh hòa vào trong dòng chảy Bolero nhưng dấu ấn của họ đọng lại chưa nhiều.

Mặc dù Solo cùng Bolero thành công liên tiếp ba mùa nhưng quán quân của chương trình vẫn chưa kịp được khán giả nhớ tên. Thu Hằng vẫn được nhắc tới là học trò của Đàm Vĩnh Hưng, được anh ưu ái trong show diễn của mình hơn là danh hiệu quán quân Solo cùng Bolero.

Tố My là một trong những ca sĩ bước ra khỏi cuộc thi Solo cùng Bolero thành công khi có nhiều chương trình, show diễn trong và ngoài nước. Nhưng cô vẫn bị nhắc tới như một bản sao của Như Quỳnh với những so sánh về giọng hát, cách xử lý giống giọng ca hải ngoại.


Bolero nở rộ trên truyền hình: Thiếu đột phá-4
Tố My xinh đẹp, giọng hát tốt nhưng vẫn bị so sánh với Như Quỳnh.


Như vậy hát Bolero thì không khó nhưng tạo được dấu ấn lại không dễ chút nào.

 

Theo Zing


bolero

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao