'Bùi Tiến Dũng, em và đồng đội không cần phải xin lỗi'

"Bùi Tiến Dũng, em và đồng đội không cần nói lời xin lỗi. Các em đã không làm điều gì có lỗi", nhà báo Lê Hồng Kỹ viết sau trận đấu của U23 Việt Nam chiều 27/1.

Anh không định làm thơ, cũng không định AQ rằng dù thua các em vẫn là anh hùng, vẫn là những vị thánh, những nhà vô địch. Các em là những nhà á quân. Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam trở thành Á quân ở một giải đấu châu lục. Các em đã làm được điều đáng tự hào.

Bùi Tiến Dũng, em và đồng đội không cần nói lời xin lỗi. Các em đã không làm điều gì có lỗi.

Bằng lý trí lạnh lùng, anh đã âm thầm dự báo chúng ta sẽ thất bại. Vì đối thủ trên chân, vì thời tiết ủng hộ đối thủ, và vì chúng ta đã làm tất cả những gì có thể để giành tấm vé vào chung kết. Chúng ta đã vận dụng hết mọi nguồn lực để vào được đến đây, đồng nghĩa với việc chúng ta không còn nhiều nhân tố bất ngờ trong mắt đối thủ.

Bùi Tiến Dũng, em và đồng đội không cần phải xin lỗi-1
Hình ảnh đẹp của U23 trong trận trận chung kết chiều 27/1. Ảnh: VCG.

 

Trận chung kết này, chúng ta không có lợi thế gì ngoài tinh thần. Đối thủ kỹ thuật hơn, bài bản hơn, thể lực tốt hơn, đồng đều hơn, vững vàng hơn.

Thực tế, bàn thắng nhạt nhẽo ở phút 119 đã nhân lên niềm nuối tiếc. Bởi tất cả chúng ta đang mơ cú hattrick chiến thắng trên chấm phạt đền. Chúng ta như những người bị đánh thức giữa một giấc mơ hồng.

Đó là bóng đá. Chúng ta từng ghi những bàn phút cuối, từng vỡ òa sau những cú sút luân lưu lạnh lùng. Và bây giờ, chúng ta chấp nhận nếm chút vị đắng của bóng đá, dù chúng ta đã đứng vững suốt 2 giờ trước một đối thủ có năng lực cao hơn và những miếng đánh ổn định hơn.

Thực tế đó cho thấy chúng ta chưa phải là cường quốc bóng đá châu Á. Chúng ta giống với những chàng trai cổ tích của Hy Lạp tại Euro hơn.

Nhưng, lần đầu tiên anh thấy một lứa trẻ giỏi giang như các em. Các em nói tiếng Anh trôi chảy, có nền tảng giáo dục dày dặn. Các em có thể lực, thể hình và kỹ thuật cơ bản xuất sắc. Các em có tâm lý thi đấu vững vàng, không hề cóng, không hề ngợp, không hề sợ hãi.

Các em có bản lĩnh và ý chí của những vận động viên chuyên nghiệp, nhiều lần ngược dòng và chiến thắng trong loạt penalty tra tấn thần kinh. Các em có ý thức chiến thuật tuyệt đối tốt.

Như Xuân Trường nói: "Đội chúng em chỉ có một một ngôi sao, là ngôi sao vàng năm cánh trên ngực áo".

Đó là một câu nói đầy sức lay động, thể hiện phông văn hóa của những người có giáo dục. Đó là câu nói viên mãn, đặt U23 Việt Nam vào một vị trí trang trọng trong trái tim triệu người.

Bùi Tiến Dũng, em và đồng đội không cần phải xin lỗi-2
Sau trận đấu căng thẳng, Bùi Tiến Dũng đã viết trên Facebook xin lỗi người hâm mộ. Ảnh: Hoàng Hà.

Các em đã làm được một điều to lớn hơn chiếc huy chương bạc, là khơi dậy niềm tự hào dân tộc, truyền cảm hứng lớn lao cho cuộc sống tinh thần của hàng chục triệu người. Các em đã kéo mọi người nhích lại gần nhau hơn, yêu thương nhau hơn. Các em làm những người xa lạ trở nên gần gũi.

Các em giúp những người dân lầm lũi toan lo cuộc sống như anh được bày tỏ niềm tự hào, tình yêu và niềm hạnh phúc một cách chân thực, tự nhiên, hưng phấn và tự do nhất.

Các em là nhạc trưởng giúp hàng triệu trái tim tìm được nhịp đập chung trong nhiều ngày qua. Những nhịp đập chung hứng khởi mà rất lâu, lâu rồi tưởng như đã đánh mất.

Không nghi ngờ gì cả, các em là thế hệ xuất sắc nhất mà nền bóng đá Việt Nam có được. Các thế hệ trước các em, có nhiều người đã được gọi là anh hùng, đã được phong thánh, và không ít người đã chôn đời đâu đó sau những ánh hào quang.

Hãy giữ đôi chân trên mặt đất và ngôi sao năm cánh luôn tỏa sáng trong tim.

Theo Zing


Bùi Tiến Dũng U23 Việt Nam

Tin tức mới nhất