Cả nước có 3 ngày nắng trước khi đón đợt không khí lạnh kèm mưa

Miền Trung, Nam Bộ sẽ giảm mưa từ đêm nay và cả nước sẽ có khoảng 3 ngày nắng ráo. Sau đó, một đợt không khí lạnh tràn về sẽ gây mưa “cuốn chiếu” từ Bắc và Nam.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ đêm nay (2/11) đến 4/11, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ duy trì hình thái thời tiết đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng.

Khu vực Trung và Nam Trung Bộ nắng trở lại sau nhiều ngày mưa liên tiếp. Riêng Nam Bộ, chiều tối và đêm vẫn khả năng có mưa rào và giông rải rác.

Tuy nhiên, tình trạng thời tiết ổn định như trên khả năng chỉ kéo dài khoảng 3 ngày cuối tuần này. Sau đó, đầu tuần sau một đợt không khí lạnh sẽ tràn xuống miền Bắc nước ta, gây mưa “cuốn chiếu” từ Bắc vào Nam.

Lý giải về xu thế thời tiết trên, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, trong 1-2 ngày tới, áp cao lục địa tiếp tục suy yếu. Rãnh áp thấp xích đạo nâng trục lên phía Bắc và có trục ở khoảng 5-8 độ Vĩ Bắc. Nhiễu động gió Đông trên cao ở rìa áp cao cận nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ duy trì.

Gió Đông Bắc có cường độ yếu đến trung bình trên các vùng biển Nam Bộ.

Cả nước có 3 ngày nắng trước khi đón đợt không khí lạnh kèm mưa-1
Miền Bắc khả nắng sắp đón không khí lạnh kèm mưa. Ảnh minh họa; Anh Nguyễn

Nhưng từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 10, áp cao lục địa tiếp tục suy yếu. Đến khoảng ngày 5-6/11, áp cao lạnh lục địa lại có khả năng tăng cường trở lại phía Bắc nước ta. Khoảng 7/11, áp cao lạnh tăng cường yếu xuống Nam Bộ đẩy rãnh áp thấp xích đạo lùi về phía Nam.

Gió Đông Bắc có cường độ yếu, từ khoảng 6/11 có cường độ tăng dần trên các vùng biển Nam Bộ.

Như vậy, khoảng đêm 5 và ngày 6/11, miền Bắc sẽ đón không khí lạnh, nhưng theo nhận định của các chuyên gia khí tượng, mức nhiệt chỉ hạ nhẹ nên trời se lạnh về đêm và sáng.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở khu vực Bắc Bộ, khoảng đêm 5 và ngày 6/11 có mưa rào và giông rải rác, riêng khu vực vùng núi cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Tiếp đó, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, từ 6-8/11, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và giông.

Ven biển Nam Trung Bộ và Tây Nguyên sẽ có mưa giông từ chiều tối và tối 7-9/11, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Riêng Nam Bộ, từ 7-12/11, chiều tối và đêm có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to.

Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Theo các chuyên gia khí tượng, thời tiết nước ta đang điển hình cho một năm chịu tác động của El Nino. Cụ thể, số lượng cơn bão ít, tổng lượng mưa ở hầu hết các khu vực trên cả nước ít hơn trung bình nhiều năm, mùa đông đến muộn và có xu hướng ấm hơn.

Trước đó, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia từng nhận định, trong những năm El Nino, số đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta ít hơn bình thường, chỉ bằng 70% trung bình nhiều năm. Thời gian kết thúc hoạt động của không khí lạnh ở Việt Nam cũng sớm hơn.

Mới đây, cơ quan khí tượng cũng dự báo, trong tháng 11, không khí lạnh tiếp tục gia tăng về tần suất so với tháng 10 nhưng ít khả năng xuất hiện các đợt không khí lạnh mạnh khiến nền nhiệt giảm sâu.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ca-nuoc-co-3-ngay-nang-truoc-khi-don-tiep-dot-khong-khi-lanh-kem-mua-2210278.html

Dự Báo Thời Tiết

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao