Cà phê sẽ trở thành liều thuốc hữu hiệu nếu sử dụng đúng cách

Với những thành phần dinh dưỡng như: cafein, đường, chất béo, chất tro, vitamin PP..., cà phê là thực phẩm tốt cho sức khỏe với những lợi ích không ngờ.

Mỗi ngày, nhà soạn nhạc vĩ đại Beethoven uống một tách cà phê đặc chiết xuất từ 60 hạt cà phê nguyên chất. Đại văn hào, triết gia người Pháp Vôn-te uống rất nhiều cà phê hàng ngày và ông sống tới năm 83 tuổi. 

Với những thành phần dinh dưỡng của mình như: cafein, đường, chất béo, chất tro, vitamin PP..., cà phê là thực phẩm tốt cho sức khỏe với những lợi ích không ngờ:

Tăng cường hoạt động của não 

Cà phê sẽ trở thành liều thuốc hữu hiệu nếu sử dụng đúng cách-1

Không có gì ngạc nhiên khi cà phê có tác dụng làm tăng sự chú ý, tỉnh táo và tập trung. Sự kết hợp của cafeine và glucose trong cà phê giúp kích hoạt một số khu vực nhất định trong não của bạn. 

Tuy nhiên, đừng bao giờ uống cà phê khi bụng đói vì chúng sẽ có tác dụng ngược khiến bạn nôn nao, chóng mặt.

Tăng huyết áp

Cà phê sẽ trở thành liều thuốc hữu hiệu nếu sử dụng đúng cách-2

Một tách cà phê nhỏ xíu có thể làm tăng huyết áp khi bạn bị tụt huyết áp. Tuy nhiên những người có dấu hiệu nhịp tim nhanh không nên uống cà phê vì có thể bị tăng huyết áp.

Tăng cường hệ miễn dịch

Theo các nhà khoa học, cà phê làm giảm nguy cơ tử vong sớm. Càng uống nhiều cà phê nguy cơ tử vong càng giảm. Điều này là do cà phê thay đổi hệ thống miễn dịch của bạn, khiến hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. Cà phê cũng cải thiện gan, tim, và hệ tiêu hóa. 

Cà phê sẽ trở thành liều thuốc hữu hiệu nếu sử dụng đúng cách-3

Tuy nhiên, cố gắng sử dụng cà phê tự nhiên tươi vì cà phê hòa tan chứa ít chất dinh dưỡng và nhiều chất phụ gia hóa học làm hỏng các cơ quan tiêu hóa của bạn.

Chữa đau đầu

Cà phê sẽ trở thành liều thuốc hữu hiệu nếu sử dụng đúng cách-4

Cafeine chứa trong cà phê tự nhiên có thể chữa bệnh nhức đầu và chứng đau nửa đầu. Thay vì uống thuốc, bạn hãy thử sử dụng biện pháp chữa trị tự nhiên bằng một ly cà phê để thấy hiệu quả.

Giảm căng thẳng và trầm cảm

Cà phê được coi là một chất chống căng thẳng do sự giải phóng dopamin và serotonin "kích hoạt" tâm trạng tốt . Một cốc cà phê, hoặc thậm chí chỉ là mùi cà phê, có thể làm dịu thần kinh của bạn. 

Cà phê sẽ trở thành liều thuốc hữu hiệu nếu sử dụng đúng cách-5

Ngoài ra, cafein là một trong những chất kích thích phổ biến nhất của hệ thống thần kinh trung ương (CNS), giúp kiểm soát trầm cảm. Tuy nhiên, chỉ có chất caffein chứa trong cà phê mới có hiệu quả này, còn cafeine trong trà, soda, hoặc sôcôla,…không kích thích hệ thần kinh trung ương hiệu quả.

Tăng cường trí nhớ

Các chất kích thích trong cà phê không chỉ cải thiện tâm trạng và hiệu suất làm việc mà còn cải thiện trí nhớ của bạn. 

Cà phê sẽ trở thành liều thuốc hữu hiệu nếu sử dụng đúng cách-6
Cà phê giúp tăng cường trí nhớ gấp 2 lần

Bộ nhớ con người chia ra làm 2 kiểu: bộ nhớ ngắn hạn và bộ nhớ dài hạn. Tất cả thông tin ban đầu được lưu trữ dưới dạng bộ nhớ ngắn hạn, sau một giờ, thông tin này mới được nhập vào bộ nhớ dài hạn của chúng ta, trong khi đó cà phê giúp tăng cường bộ nhớ ngắn hạn nên rất hữu ích.

Giảm cân

Cà phê sẽ trở thành liều thuốc hữu hiệu nếu sử dụng đúng cách-7
Uống cafe không đường cùng với tập thể dục để giảm cân

Cà phê sẽ biến giấc mơ giảm cân của bạn thành sự thật. Chất cafeine trong cà phê có tác dụng thúc đẩy lipolysis , giải phóng chất béo trong máu, lợi tiểu, thải độc tố… Khi uống cà phê kết hợp với chế độ tập luyện điều độ bạn sẽ nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn.

Mẹo pha cà phê đơn giản:

Cà phê sẽ trở thành liều thuốc hữu hiệu nếu sử dụng đúng cách-8

Để tránh mất thời gian, công sức khi pha cà phê, bạn có thể pha cà phê 1 lần để uống cho cả tuần bằng cách đơn giản dưới đây:

Pha cà phê, để nguội sau đó đổ vào khay đá và bảo quản trong tủ đá

Khi bạn muốn uống cà phê sữa đá, chỉ cần lấy vài viên cà phê đá cho vào ly sữa và thưởng thức. 

Nguyễn Mai (dịch)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ca-phe-se-tro-thanh-lieu-thuoc-huu-hieu-neu-su-dung-dung-cach-n-131101.html

lợi ích của cà phê thực phẩm tốt cho sức khỏe dinh dưỡng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao