Các bài tập tốt cho cả thể chất lẫn trí tuệ

Bất kỳ bài thể dục nào cũng đều có lợi cho sức khỏe, không những thế chúng còn có tác dụng tốt đến trí tuệ của người tập luyện.

Tập luyện sẽ thông minh hơn

Các nhà khoa học Đan Mạch khẳng định rằng có mối liên quan trực tiếp giữa mức độ phát triển trí tuệ của một người ở tuổi 55 - 60 với lượng vận động của họ ở tuổi 30 – 50. Điều này chứng tỏ càng có sự rèn luyện thể lực ở tuổi trẻ thì trí tuệ càng phát triển khi về già.

Các bài tập tốt cho cả thể chất lẫn trí tuệ-1

Rèn luyện thể lực có ý nghĩa khi những người rèn luyện thể lực có khả năng vượt qua các test thể lực thông thường như đứng lên ngồi xuống 40 lần trong vòng 1 phút, 10 cái chống đẩy... Những test này giúp chúng ta ngay lập tức có thể nhận ra những người thường xuyên tập luyện và chạy tự do, với những người không rời khỏi ghế văn phòng! Một điều rõ ràng là: khả năng trí tuệ càng cao thì năng lực vận động cũng càng cao. Các nhà khoa học giải thích những người phát triển về trí tuệ thường nghĩ rằng để kéo dài tuổi xuân họ cần phải rèn luyện sức khỏe.

Lời khuyên thứ nhất: Hãy tập luyện thể chất theo một chế độ phù hợp nếu bạn muốn giữ gìn một trí tuệ minh mẫn và một trí nhớ tốt khi về già.

Tập luyện không bao giờ là muộn

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành một nghiên cứu liệu các bài tập thể lực có hiệu quả như thế nào đối với những người từ 65 tuổi trở đi, nếu như trước đây 30 năm họ hầu như không tập luyện gì cả? Các tình nguyện viên được chia làm 3 nhóm. Nhóm đầu tiên tập 75 phút trong một tuần, nhóm thứ hai – 115 phút, còn nhóm thứ ba – 225 phút. Sau 3 tháng những thay đổi tích cực được ghi nhận ở cả 3 nhóm. Những người giải quyết các bài tập trí tuệ hiệu quả hơn là những người phối hợp các động tác và giữ thăng bằng tốt hơn. Hiệu quả được nhận thấy rõ nhất ở những người tập luyện 225 phút một tuần.

Lời khuyên thứ hai: Những người lớn tuổi nên thực hiện các bài tập dưới sự quan sát của các thầy thuốc. Nếu điều đó khó thực hiện hãy tập các bài tập an toàn nhất – những bài tập thực hiện ở tư thế nằm, ngồi trên ghế hay trên sàn. Các bài tập chỉ khoảng 15 – 20 phút, 5 lần mỗi tuần là hoàn toàn đủ.

Tạ và các bài tập nhảy

Nếu bạn chưa bao giờ tập luyện thường xuyên, thì những bài tập nặng, các bài tập nhảy có thể gây hại cho khớp của bạn. Nhưng sau một năm với việc tập luyện thường xuyên có thể chuyển sang các bài tập nhảy và tập tạ, thậm chí khi bạn đã 40 tuổi.

Các bài tập tốt cho cả thể chất lẫn trí tuệ-2

Các nghiên cứu của Mỹ khẳng định những bài tập nhảy và tập với tạ là phương pháp tốt nhất phòng ngừa các bệnh thoái hóa cột sống do tuổi tác (gãy xương). Các nhà khoa học đã mời các tình nguyện viên tham gia vào chương trình: một nhóm tập nặng (tạ), nhóm kia tập các bài tập nhảy. Sau 6 – 12 tháng tập luyện tất cả được đo loãng xương đánh giá độ chắc của xương. Trong tất cả các trường hợp độ chắc của xương đều được cải thiện.

Lời khuyên thứ ba: Các bài tập nhảy- đó là bài tập khá nguy hiểm đối với các khớp, nó đòi hỏi phải có một cơ bắp khá mạnh. Nhiều người không đủ sức khỏe để thực hiện các bài tập nhảy đến hết. Các bài tập nặng có thể bắt đầu với các tạ nhẹ nhất – khoảng 1 - 2 cân, và điều này đã rất có ích rồi. Khuyến cáo nên tập 4 lần một tuần mỗi lần nửa giờ.

Hãy nhắc nhở con, cháu cùng tập

Tập luyện cho bản thân nhưng đừng quên quan tâm nhắc nhở các con, cháu cùng tập. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người tập luyện thể thao từ thời niên thiếu thì đến năm 40 – 70 tuổi người ấy sẽ cảm thấy khỏe hơn nhiều so với những người cùng trang lứa mà không tập luyện. Thậm chí nếu con bạn vào một thời điểm nào đó không tập luyện, chúng sẽ tăng 20% nguy cơ bị đột quỵ và nhồi máu cơ tim khi về già. Vì vậy bạn đừng quên đăng ký cho con tập thể thao và thường xuyên nhắc nhở chúng tham gia đều đặn các lớp này.

Theo Sức khỏe đời sống


rèn luyện não bộ luyện tập rèn luyện sức khỏe

Tin tức mới nhất