Các cách làm món ăn từ sò có thể bạn chưa biết

Mặc dù cách chế biến không được phong phú như ốc, nhưng những món ăn từ sò vẫn có sức hấp dẫn riêng. Cùng tìm hiểu các cách làm món ngon từ sò sau đây.

1. Sò dương nướng mỡ hành

Các cách làm món ăn từ sò có thể bạn chưa biết-1

Sò dương là loại sò có giá trị kinh tế cao, được phân bố rộng khắp các vùng biển của Việt Nam. Sò dương có hình dáng khá lớn. Nếu là con trưởng thành có thể to bằng bàn tay người. Sò được chế biến bằng nhiều cách như nướng, hấp, nấu cháo... Tuy nhiên sò dương nướng mỡ hành lại có hương vị thơm ngon khó tả.

Sò khi chọn phải còn tươi, ngâm sạch đất cát và cho vào luộc chín. Thái thịt sò thành những phần nhỏ. Xếp lại vỏ sò lên vỉ nướng và cho mỡ hành vào, nướng khi hành toả mùi hương thì rắc đậu phụ rang lên. Khi ăn dùng kèm với nước mắm pha hơi ngọt. 

2. Sò vẹo nướng mỡ hành

Các cách làm món ăn từ sò có thể bạn chưa biết-2

Sò vẹo khi chế biến phải chọn con còn tươi sống thì thịt sò mới giòn và thơm ngọt. Sò được rửa sạch vỏ bên ngoài, rồi đem luộc vừa há miệng thì vớt ra (không luộc chín vì khi nướng sẽ làm thịt sò khô, không có vị ngọt).

Cách làm cũng gần giống như sò dương nướng mỡ hành, nhưng món ăn này không thể thiếu chén muối ớt xanh hoặc nước chấm hơi cay ăn mới đúng điệu.

3. Sò cổ đại nướng bơ

Các cách làm món ăn từ sò có thể bạn chưa biết-3

Đây là loại sò còn khá xa lạ với thực khách. Nhưng với người dân đảo Phú Quý thì không có gì xa lạ và coi đây là một quà tặng của biển cả. Sò sống sâu dưới bề mặt nước, và không có bùn đất nên người chế biến không mất thời gian khi ngâm hay rửa sò, mà chỉ cần rửa sơ qua với nước sạch. Để ráo và đặt lên bếp nướng than hồng. Tùy theo ý thích mà bạn có thể nướng sò với phô mai, bơ, mỡ hành hoặc sa tế. Nếu lần đầu tiên ăn thử thịt sò cổ đại, bạn sẽ cảm nhận được cái giòn dai, đậm đà gia vị, khi ăn xong vẫn còn vị ngọt thanh lưu lại trong cổ rất dễ chịu.

4. Sò điệp phô mai đút lò

Các cách làm món ăn từ sò có thể bạn chưa biết-4

Thành phần đơn giản là sò điệp và phô mai nhưng được kết hợp từ vị ngọt của thịt sò và vị béo thơm của phô mai làm cho món ăn trở nên vô cùng hấp dẫn. 

Sò sau khi sơ chế được đặt lên vỉ và nướng trên bếp than hồng. Phô mai được phủ kín lên trên từng con sò. Khi hương thơm nức từ món ăn tỏa ra là bạn đã có thể bắt đầu thưởng thức từng con sò béo ngậy, thơm ngon này.

5. Sò huyết xào rau răm

Các cách làm món ăn từ sò có thể bạn chưa biết-5

Sò huyết khi mua về phải ngâm với nước vo gạo hoặc nước muối ớt pha loãng để sò nhả hết bùn đất, dùng bàn chải cọ sạch lớp vỏ bên ngoài, rửa lại bằng nước sạch.

Cần lựa chọn những con sò còn sống, không quá to mà cũng không quá nhỏ. Đem sò bỏ vào nồi luộc sơ qua cho mở miệng. Tách đôi sò huyết, bỏ một bên vỏ không chứa thịt. Đặt chảo dầu lên bếp, phi thơm tỏi rồi cho sò vào xào chín, thêm ớt sa tế, xào nhanh tay lửa lớn để sò không bị dai. Cho hạt nêm và đảo đều. Sau đó cho rau răm vào và múc ra đĩa thưởng thức. 

Trên đây là các cách làm món ngon từ sò có thể bạn chưa biết. Nếu có thể bạn hãy mua sò về và tự làm ở nhà để cùng cả nhà thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị hải sản vùng biển này nhé.

Theo VietNamNet 


món ngon mỗi ngày hải sản món ngon

Tin tức mới nhất