Các món đặc trưng trong mâm cơm ngày Tết Thái

Bên cạnh lễ hội té nước nổi tiếng thì người Thái cũng chuẩn bị mâm cỗ mang hương vị truyền thống ngon tuyệt vời vào ngày Tết Songkran.

Hằng năm vào tháng 4, người dân Thái Lan lại đón chào ngày Tết cổ truyền dân tộc hay còn gọi là Tết Songkran. Tết Songkran diễn ra từ ngày 13 đến 15/4, là một trong những lễ hội lớn nhất của người dân xứ sở chùa vàng với hoạt động chính là lễ hội té nước.

Ngoài ra, người ta còn nấu các món ăn truyền thống và mặc các trang phục nhiều màu sắc. Nếu đến Thái Lan vào dịp này, bạn nên thưởng thức mâm cơm ngày Tết của người Thái. Mỗi miền ở Thái Lan đều có một cách ăn và chế biến món ăn riêng mang nhiều sắc thái độc đáo của ẩm thực châu Á với ba vị chính là chua - cay - ngọt.

Một số món truyền thống được ưa chuộng trong Tết Songkran khắp Thái như tom yum (canh tôm chua cay), kang phed (cà ri đỏ), kai yang (gà nướng), son tam (gỏi đu đủ), cá chiên sốt ba vị…

1. Tom yum


canh-tom-yum-6147-1428978511.jpg

Tom yum hay tom yam là tên của loại canh chua cay ăn nóng đặc trưng trong ẩm thực Thái Lan. Nguyên liệu chính để nấu tom yum là tôm có kích cỡ từ nhỡ đến to và nấm. Công thức phối giảm gia vị và nguyên liệu cho tom yum có thể thay đổi tùy vùng miền tuy nhiên không thể thiếu lá chanh Thái, sả và riềng.

2. Son tam


mon-son-tam-5205-1428978511.jpg

Som tam là một món ăn pha trộn giữa gỏi đu đủ, tôm khô, ba khía và xôi nếp được nấu trong ống tre. Vị bùi của xôi nếp và tôm khô rất hảo với các thứ gia vị đi kèm, tạo cho món ăn này sự hấp dẫn không chỉ ở mùi vị mà còn ở màu sắc và cách trang trí.

Khi ăn, dùng miếng bắp cải mà xúc gỏi, như ta xúc bánh tráng. Ai ăn lần đầu cũng thấy lạ miệng với mùi vị của món ăn Thái, nhưng khi đã "nếm" đến lần thứ hai rồi thì... nhất định phải thưởng thức đến lần thứ ba, thứ tư...

3. Kang phed

currydo5-1310-1401502808-4582-1428978511

Cà ri đỏ là một món ăn được ưa thích của ẩm thực Thái Lan gồm có bột cà ri đỏ và nước cốt dừa. Vị cay nhẹ của cà ri Thái quyện cùng với vị beo béo của nước cốt dừa và sữa tươi sẽ không khiến bạn có cảm giác ngấy như cà ri thông thường.

4. Kai yang


ga-nuong-6121-1428978512.jpg

Đây là món có nguồn gốc từ Lào, gồm gà ướp gia vị nướng than hoa, thường được ăn kèm nộm đu đủ và xôi. Hoặc có thể thay bằng món gà chiên lá chanh và sả chấm cùng gia vị chua cay đặc trưng.

5. Cá chiên sốt

ca-sot-1687-1428978512.jpg

Ăn cá đầu năm không chỉ giúp bạn “đổi gió” với mâm cơm Tết đầy những món thịt, mà nó còn mang một ý nghĩa cho một năm mới suôn sẻ. Từng thớ thịt cá ngọt được rán giòn tan kết hợp với nước sốt chua ngọt và vị cay nhẹ vô cùng lôi cuốn. Trong những ngày lạnh đầu năm này, ăn cá diêu hồng chiên sốt ba vị không chỉ tuyệt cú mèo mà còn mang lại may mắn cho cả năm.

Nếu không có cơ hội đến Thái Lan vào những ngày này, bạn có thể tìm đến các nhà hàng ẩm thực Thái ở Hà Nội hoặc TP HCM để ăn các món Thái cho nguôi nỗi nhớ. Đặc biệt nhà hàng Sawasdee 141 Bà Triệu, Hà Nội đang tổ chức sự kiện "Vui Tết Thái Lan giữa lòng Hà Nội" bao gồm cả lễ hội té nước, múa Thái truyền thống và 500 suất buffet Thái miễn phí từ 13 đến 15/4.

Theo Ngôi sao

Tin tức mới nhất