Cách làm bánh gai từ lá gai tươi thơm ngon nức mũi

Bánh gai có nguồn gốc từ vùng đồng bằng Bắc Bộ, là món bánh truyền thống của người dân Việt Nam. Bạn có thể tự làm bánh gai từ lá gai tươi, bột nếp, bột sắn,...

Nguyên liệu làm bánh gai

- Bột nếp: 500 g.

- Lá gai tươi: 500 g.

- Bột sắn: 100 g.

- Đậu xanh cà vỏ: 300 g.

- Đường trắng: 300 g.

- Lạt tre hoặc dây bao nilon.

- Vừng trắng: 300 g.

- Lá chuối khô kích cỡ 20 x 30cm.

- Mỡ heo: 100 g.

- Dừa khô nạo: 150 g.

- Dầu ăn, nước hoa bưởi.

Cách làm bánh gai

- Ngâm đậu xanh với nước từ 2 đến 3 tiếng, sau đó đãi sạch và mang đi hấp hoặc nấu chín. Để đậu xanh nguội và cho vào máy xay hoặc vào cối giã nhuyễn.

- Mang lá gai xé làm đôi, sau đó tước bỏ phần sống lá và phần xơ rồi mang rửa sạch, vớt ra để ráo.

- Đổ nước vào nồi đun sôi, bỏ lá gai vào luộc cho mềm nhừ rồi vớt ra để ráo. Sau khi lá gai nguội thì cho vào máy xay sinh tố xay mịn hoặc cho lá vào cối giã nát. Sau đó dùng rây để lọc lấy nước cốt.

- Bột sắn và bột nếp cho chung vào một chiếc tô lớn rồi trộn đều lên, sau đó cho thêm 150 g đường với nước lá gai đã xay và giã mịn, tiếp tục trộn đều lên. Sau đó dùng tay nhào cho thật đều đến khi bột mịn, mềm, dẻo và bóng đều.

- Rang vừng.

- Luộc mỡ heo, khi mỡ chín thì vớt ra cắt thành hạt lựu, trộn với 2 muỗng đường đến khi mỡ chuyển thành màu trong và đường tan thì bỏ bớt nước đường thừa, sau đó lấy phần mỡ cho vào làm nhân bánh.

- Cho mỡ vào bát đậu xanh xay nhuyễn, cho thêm cả dừa nạo, tinh dầu hoa bưởi, đường trộn đều lên rồi tạo nhân thành những viên hình tròn nhỏ.
 
- Dùng khăn lau sạch miếng lá chuối kho để cho lá mềm, sau đó xoa vào tay một chút dầu ăn và xoa một ít vào mặt trong của lá chuối.

- Lấy một chút bột dàn ra trên lòng bàn tay, cho nhân đậu xanh vào giữa và vê lại để nhân nằm trong lòng bánh, cứ xoa cho bánh tròn thì lăn vào bát vừng.

- Trải hai miếng lá chuối đè lên nhau theo hình chữ thập, cho bánh vào giữa và gói, cần buộc lạt cho chắc chắn.

- Cho bánh vào nồi hấp trong khoảng 30 phút kể từ sau khi nước bắt đầu sôi. Sau 30 phút, bánh chín, tắt bếp và để bánh ở nơi thoáng mát cho nguội.

Trên đây là cách làm bánh gai đơn giản nhưng thơm ngon không kém gì những thương hiệu nổi tiếng. Bánh gai ngon nhất là khi ăn lúc nguội vì nếu ăn nóng bột nếp vẫn còn nhão, chưa cô lại. Chúc các bạn thành công!

Theo VietNamNet


làm bánh món ngon mỗi ngày cách làm bánh

Tin tức mới nhất