Cách làm giò heo xông khói ngon ngất ngây tại nhà

Giò heo xông khói là món ngon được nhiều người ưa thích bởi vị ngọt của thịt lại thêm độ dai giòn sẽ làm mới vị giác cho các thành viên khi thưởng thức bữa cơm gia đình.

Dưới đây là một trong những cách làm giò heo xông khói ngon ngất ngây các bạn cùng tham khảo nhé. 

1. Chuẩn bị nguyên liệu 

- Thịt chân giò rút xương.

- Xì dầu 2 thìa.

- Muối hạt 2 thìa.

- Gạo 1 chén nhỏ.

- Chè khô, đỗ xanh.

- Gia vị: đường, tiêu, mắm, ngũ vị hương, bột canh, dầu vừng.

2. Cách làm giò heo xông khói

Có 2 cách làm giò heo xông khói, là cách làm truyền thống và làm nhanh. Nhưng đầu tiên bạn cần sơ chế thịt chân giò trước đã: chân giò cần rút xương, nếu còn lông thì có thể thui qua lửa, rửa sạch với muối loãng cho sạch, để ráo nước.

- Kiểu truyền thống: Bạn nấu khoảng 800ml nước cùng muối, đường, tiêu, xì dầu và đun sôi để nguội. Cho muối vừa phải để đủ ngấm vào thịt giúp thịt không bị hỏng. Thịt chân giò sau khi ráo nước, dùng chỉ buộc chặt tay dạng tròn, hình trụ. Chuẩn bị lọ thủy tinh, cho thịt đã ráo vào, đổ ngập nước đun sôi để nguội ở trên vào ngập thịt, đem để tủ lạnh ngâm 2-5 ngày. 

Tiếp theo là bước hun khói ở dưới.

- Làm nhanh: Ướp thịt bằng hỗn hợp sau: đường 1 thìa, dầu vừng 1 thìa, ngũ vị hương 1/2 gói, bột canh 2 thìa cho vào ướp với thịt, cho vào hủ kín để vào ngăn mát tủ lạnh nửa ngày để chân giò thấm gia vị, bạn dùng dây bó chặt thành khúc tròn và hấp cách thủy khoảng 1 tiếng cho thịt chín đều. Sau đó, lấy thịt ra để nguội rồi cho vào đĩa để trong tủ lạnh khoảng 20 phút.

3. Hun khói

- Chuẩn bị nguyên liệu hun khói: 1 lạng chè xanh, chén gạo, nửa chén đỗ xanh và đường trộn đều lên. Lót dưới đáy chảo 1 lớp giấy bạc và cho nguyên liệu hun khói vào, đảo đều cho đường chảy ra.

- Hun khói tầm 40-50 phút khi thấy thịt màu vàng, vỏ giòn là được. Khi hun nhớ để lửa nhỏ, và trở thịt liên tục tránh thịt chín không đều và bị cháy.

- Thịt chín lấy ra để nguội, món này có thể cho vào bịch kín để trong tủ lạnh và dùng dần.

4. Những lưu ý khi chế biến thịt chân giò heo hun khói

- Nên dùng than hoa hoặc củi thông ẩm, gỗ tự nhiên.

- Nếu bạn có thời gian nên làm món này theo cách truyền thống ở trên thịt sẽ có hương vị đậm đà và ngon hơn. 

- Khi cuốn thịt để hun cần cuốn chặt tay khi thái sẽ giúp thịt đẹp và chắc ăn sẽ ngon hơn. 

- Thịt khi cắt ra có màu hồng nhạt, mùi thơm ngất ngây, dùng để cuốn bánh tráng với rau sống sẽ cực kỳ hấp dẫn

Món chân giò heo xông khói tuy mất nhiều thời gian để làm nhưng là món ngon mỗi ngày ấn tượng chắc chắn se khiến mọi người trong nhà thích thú. Chúc các bạn thành công khi làm món ăn này nhé. 

Theo VietNamNet


Món ngon từ thịt lợn món ngon mỗi ngày

Tin tức mới nhất