Cách làm thạch găng - món ăn giải nhiệt mát lịm ngày nắng nóng

Thạch găng là một món ăn vặt có tác dụng thanh mát và giải nhiệt rất tốt, do đó nhiều chị em đã tự làm thạch găng tại nhà, vừa an toàn lại tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, nếu làm không khéo thạch găng không đông hoặc có vị chua chát…

Nguyên liệu làm thạch găng

 

- Lá găng phơi khô: 100g (lá găng khô có bán rất nhiều trên các diễn đàn, hội nhóm)

- Nước vôi trong: 200ml

- Nước sôi nguội: 4 lít

- Đường: 100g

- Một chiếc nồi, 1 túi vải để lọc thạch

Cách làm thạch găng

- Bước 1: Lá thạch găng khô bạn đem nhặt sạch vì lá găng rừng khô rất hay lẫn với gai. Hơn nữa nếu không cẩn thận bạn sẽ bị nhầm với lá sương sâm. Bạn rửa sạch lá găng rồi tráng qua nước lọc và để ráo.

- Bước 2: Tiếp theo, bạn đổ nước vào nồi xâm xấp rồi cho lá găng vào túi vải túm chặt lại, cho vào nồi và dùng tay vò lá găng cho mau nát. Bạn nắm các lá găng chà xát mạnh vào nhau trong khoảng 7 phút rồi đổ nốt số nước còn lại vào.

Tiếp tục vò để trôi hết chất thạch trong lá vào nước. Cứ làm như vậy trong khoảng 10 – 15 phút là được. Khâu vò này rất quan trọng, vì thế bạn cần phải vò thật kỹ lá găng, nếu không thì thạch sẽ không đông được. Đây chính là một bí quyết để cách làm thạch găng đông mà không phải ai cũng biết.

- Bước 3: Vắt kiệt bã lá găng cho ra hết nước. Lọc qua rây để nước lọt xuống nồi. Lúc này sẽ có rất nhiều bọt nổi tuy nhiên chỉ một lúc là hết.

Việc vò lá găng bằng tay bạn sẽ có được món thạch găng ngon hơn khi bạn xay bằng máy đó. Nếu muốn thạch găng đông đặc hơn thì bạn có thể tăng số lượng lá găng là được. Tuy nhiên, bạn phải vò nhanh hơn, rút ngắn thời gian nếu không thạch găng sẽ bị đông trước khi cho vào lọc.

- Bước 4: Tiếp tục thực hiện cách làm thạch găng bằng cách cho 150 ml nước vôi trong vào nồi nước cốt lá thạch găng. Bạn dùng đũa khuấy nhanh và đều tay rồi để khoảng 1 tiếng cho thạch đông dẻo ở nhiệt độ thường. Sau khi thạch đông, bạn cất thạch vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản là được.

- Bước 5: Bạn cho đường vào xoong, đun cho chảy sang màu vàng thì cho 200ml nước vào đun sôi. Tiếp đó cho thêm một vài lát gừng thái lát và cánh hoa nhài cho nước đường thêm thơm nhé! Nêm nếm thêm đường cho vừa vị ngọt là được.

Dùng muôi nông và mỏng hớt thạch găng thành những miếng to và dài nhé. Sau đó, cho chúng ra cốc và chắt nước đường lên trên rồi thưởng thức.

Chỉ vài bước đơn giản, bạn đã hoàn thành cách làm thạch găng - món ngon giải nhiệt mát lịm ngày nắng nóng. Chúc các bạn thành công

Theo Dân Việt


mẹo nấu ăn món ngon

Tin tức mới nhất