Cách nấu những món chay ngon cho mâm cỗ ngày lễ Vu Lan

Chỉ còn vài ngày nữa là ngày lễ Vu Lan đã đến. Hãy cùng học cách nấu các món chay ngon để chuẩn bị mâm cỗ cúng dâng lên ông bà tổ tiên.

Cháo hoa

Một trong những món chay không thể thiếu được trong ngày lễ Vu Lan đó chính là cháo hoa. Đây có lẽ cũng là món dễ làm nhất trong mâm cỗ của ngày lễ này. Tuy nhiên để có thể nấu được một bát cháo ngon, đủ độ đặc, hạt gạo bung thành hoa đẹp mắt, bạn nên áp dụng một số mẹo sau:

-Bạn nên ngâm gạo trước lúc nấu khoảng nửa giờ để cho hạt gạo nở ra. Làm như vậy sẽ giúp tiết kiệm thời gian lúc nấu, đồng thời cháo sẽ thơm và dẻo.



-Lúc nấu cháo, bạn nên sử dụng nước sôi thay vì nước lạnh, sẽ giúp cháo không bị dính nồi.

-Lửa cũng là một yếu tố quan trọng để có được một bát cháo ngon! Khi bắt đầu, bạn nên nấu với mức lửa to để nồi cháo sôi bùng lên. Sau đó hạ lửa đến khi cháo chín.

-Lúc đổ gạo vào nước sôi, phải quậy vài vòng rồi đậy nắp nồi, cho đến khi chuyển lửa nhỏ nấu khoảng 20 phút, bắt đầu quậy liên tục không ngừng khoảng 10 phút, và khi thấy sệt lại thì mới ngừng.

Nem chay



Nem chính là món ăn đặc trưng trong các bữa ăn thường ngày cũng như trong các dịp lễ Tết của người Việt. Món ăn này là sự kết hợp giữa bánh đa nem, mộc nhĩ, miến, thịt lợn… Bạn vẫn có thể tạo ra phiên bản chay của món ăn này cho ngày lễ vu lan mà vẫn giữ được độ ngon của nó.

Hãy chuẩn bị các loại nguyên liệu chay để làm nhân nem gồm: nấm mộc nhĩ, nấm đông cô, đậu hũ chiên, thêm các loại rau củ tùy thích như cà rốt, củ cải, su hào. Sau khi chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu, bạn cũng thái sợi hoặc cắt hạt lựu chúng rồi tiếp tục thao tác như món nem thông thường.

Xôi gấc

Xôi gấc là món ăn vừa ngon vừa giúp mâm cỗ trở nên nổi bật bởi màu đỏ thắm rất bắt mắt. Không những thế, món ăn này lại có hàm lượng vitamin rất cao nhất là vitamin A có tác dụng rất tốt trong việc điều trị khô mỏi mắt và tăng cường thị lực. Bạn có có thể nấu một nồi xôi gấc ngon với các bước sau:



- Ngâm gạo nếp đã vo sạch qua đêm. Chú ý để thêm 2 thìa muối vào trong lúc ngâm.

- Đối với gấc, hãy trộn với một thìa rượu trắng ngâm qua đêm. Rượu sẽ làm cho màu đỏ của gấc tươi và bền màu hơn.

- Sau khi đã chuẩn bị hai nguyên liệu qua đêm, trộn đều gấc với gạo cùng với một ít muối. Đến khi tất cả các hạt gạo đều đã được phủ bởi màu đỏ tươi bắt mắt, từng hạt gạo bóng bẩy là được.

Đồ xôi trong thời gian 30 – 40 phút. Lưu ý: Sau khoảng 20 phút hấp thì mở nắp nồi, xới đều xôi lên để xôi được tơi và chín đều.

Cuối cùng để hoàn thành cách nấu xôi gấc các bạn cho xôi gấc vào khuôn, đóng thành hình. Bạn cũng có thể trộn xôi với đường hoặc rắc dừa bào sợi lên nếu muốn.

Theo Dân Trí

Tin tức mới nhất