Cách tạo hơi nước chống nóng độc đáo của sinh viên Bách khoa

Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng kỷ lục trong nhiều chục năm, sinh viên cũng vật vã tìm cách chống nóng trong những ngày ôn thi cuối cùng của học kỳ.




Trong ký túc xá của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trần Đức Bảo, sinh viên K61 ngành cơ khí đang tập trung cho những ngày ôn thi cuối cùng. Đợt thi cuối kỳ 2 năm học của sinh viên K61 còn kéo dài tới giữa tháng 6. Gặp đúng những ngày nắng nóng kỷ lục đúng vào những dịp thi cuối kỳ nhưng "vũ khí" chống nóng của Bảo cũng như các sinh viên khác là một cây quạt cá nhân đặt ngay phía sau lưng.


Phòng ký túc xá của Trường ĐH Bách khoa không điều hòa, thậm chí cũng không trang bị quạt chung vì diện tích quá nhỏ. Mỗi phòng gồm có 10 sinh viên ở chung với nhau. Vì vậy, các bạn sinh viên ôn bài bằng cách ngồi xuống đất để tập trung quạt cho mát.


Một số sinh viên cho biết, vào những ngày nắng nóng kỷ lục như 2-3 hôm nay, các bạn đều tránh nóng bằng cách lên thư viện hoặc đến nhà người thân ở nhờ để tránh nóng, ôn thi. Có phòng 10 người thì hiện tại chỉ còn chừng 5 người ở lại phòng. Các bạn còn ở lại phòng tranh thủ không gian, mỗi người dùng một chậu nước để ngâm chân, tránh nóng.


Sinh viên kéo lên thư viện và phòng tự học quá đông dẫn đến quá tải. Nguyễn Ngọc Anh, sinh viên K61 ngành Cơ khí cho biết, chỗ ngồi trên thư viện của Trường Bách khoa có 250 chỗ, thư viện mở cửa từ 8h sáng nhưng đến 8h5 là không còn một chỗ trống. Vào ngày hôm qua, 3/6, ban giám hiệu nhà trường đã quyết định mở thêm 9 phòng học có điều hòa để sinh viên có chỗ tự học, ôn thi. Hình ảnh được chụp vào khoảng 9h tối tại một phòng học vừa mới được Trường Bách khoa Hà Nội mở để phục vụ sinh viên.


Vào các buổi tối muộn, khi các quán cà phê, thư viện cũng như phòng tự học đã đóng cửa, hầu hết sinh viên phải quay trở về với phòng ký túc xá mà các bạn mệnh danh là "chiếc lò bát quái" với ngàn lẻ một chiêu chống nóng rất sinh viên. Trên tầng 4 - tầng trên cùng của khu ký túc xá B9 Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Phan Quốc Bảo và Phạm Thế Hào, 2 sinh viên K61 kéo bàn ra hành lang ngồi ôn thi để tranh thủ chút gió mát ngoài trời.


Ở ngay phòng bên cạnh, các bạn sinh viên đổ nước ra sàn nhà rồi dùng một chậu nước to để ngâm chân để nằm đọc tài liệu ôn thi.


Tại một phòng khác, một sinh viên đang tháo chiếc quạt cá nhân của mình ra để lau dầu với hy vọng chiếc quạt "có thể chịu đựng với mình qua được đêm nóng như hôm nay".


Tất cả quạt máy cá nhân được quây tròn quanh một chậu nước để lấy hơi nước cho cả phòng.


Tại một góc cầu thang, một sinh viên K61 chọn góc có cửa thông gió để ngồi đọc lý thuyết với hy vọng tranh thủ được chút gió mát từ ngoài trời.


Trong khi đó, tại ký túc xá của Trường ĐH Hà Nội, không khí yên ắng vì nhiều sinh viên thi xong đã về quê. Hầu hết các phòng đều mở cửa nhưng chỉ còn 1,2 sinh viên. Phần vì thời tiết nắng nóng quá, các em lên thư viện học bài cho mát, số khác chạy đến nhà người quen để trú ngụ.


Khu ký túc xá của Trường ĐH Hà Nội được thiết kế theo kiểu mới, không phải mỗi sinh viên một giường như kiểu cũ. Căn phòng khoảng 15m2 là nơi ăn ngủ của 4 sinh viên. Mỗi người có một giường ở tầng 2, tầng dưới là 4 chiếc bàn học được bố trí sát nhau, ở giữa có lối đi khoảng 1m. Căn phòng nhìn từ ngoài vào khá chật chội. Mỗi phòng có một chiếc quạt trần nhỏ ở giữa phòng. Ngoài ra mỗi sinh viên còn trang bị thêm một chiếc quạt cá nhân để ngay trên giường.


Vào những ngày nắng nóng, những quán nước vỉa hè trong ký túc xá trở nên đông khách. Trong hình là một quán nước mía giá 6.000 đồng rất đông khách dù đã 10h đêm.


Các trung tâm thương mại cũng là nơi lựa chọn lý tưởng cho các bạn sinh viên ngoài thư viện, quán cà phê hay nhà người quen những dịp nắng nóng như thế này. Theo dự báo, thời tiết nắng nóng sẽ còn kéo dài tới tận thứ 3 tuần tới.

Theo Vietnamnet

 


thời tiết ở Hà Nội nắng nóng ở Hà Nội nắng nóng

Tin tức mới nhất