Cách Vương phi xứ Wales trở thành 'hiệu ứng Kate'

Kate đã uốn nắn bản thân để phù hợp với cuộc sống của gia đình dòng dõi cao quý.

Vào một ngày se lạnh của tháng Giêng, một trong những người phụ nữ nổi tiếng nhất trên thế giới hòa vào đám đông người mua sắm một cách đầy bất ngờ ở khu chợ có từ thời Victoria, thành phố Leeds, Anh quốc.

Vương phi xứ Wales bận rộn với đám đông đang nhao lên muốn chụp ảnh selfie cùng, kể cả với người đàn ông đang không giấu được vẻ bối rối khi gặp thành viên của Vương thất Anh. Ông thậm chí không thể cất nên lời.

Cách Vương phi xứ Wales trở thành hiệu ứng Kate-1
Vương phi xứ Wales xuất hiện tại Chợ Kirkgate ở Leeds.

Sau khi bắt tay và trò chuyện với người hâm mộ, Kate di chuyển đến Đại học Leeds để thực hiện công việc theo lịch trình. Cô có mặt ở đó để quảng bá cho dự án mới của mình về chủ đề 5 năm đầu đời ảnh hưởng như thế nào đến cơ hội sống của trẻ em.

Vương phi xứ Wales đã tham dự một bài giảng về tâm lý trẻ em và sau đó nói chuyện với các sinh viên trong khóa nghiên cứu thời thơ ấu.

Tròn 1 thập kỷ trôi qua kể từ khi nữ nhà văn nổi tiếng Hilary Mantel không tiếc lời nhạo báng công nương xứ Cambrige như “một búp bê trong tủ kính, không một chút cá tính và chỉ nhận diện được bởi những gì đang mặc trên người”.

Thời điểm đó, những lời mỉa mai của Hilary Mantel bị dư luận phản đối gay gắt.

Khi kết hôn với William ở tuổi 29, Kate Middleton đã chọn một con đường hẹp nhưng đầy nguy hiểm.

Cô phải đủ thú vị để người đời có chuyện bán tán, nhưng không bao giờ được thú vị đến mức gây chia rẽ.

Cô không thể có một sự nghiệp của riêng mình theo nghĩa thông thường, nhưng cũng không thể bị coi là không làm gì.

Cô có thể vui vẻ tranh đua với chồng mình ở những thứ không quan trọng, chẳng hạn như thử thách đạp xe quay ở các trung tâm giải trí của xứ Wales, nhưng không được khiến chồng bị lu mờ.

Cuộc sống xa hoa trong gia đình bề thế thật kỳ lạ nếu miêu tả là khó khăn. Nhưng những câu chuyện trong quá khứ - từ cố Vương phi Diana đến Vương hậu Camilla, và gần đây Meghan nói rằng cô từng có ý định tự tử - cho thấy điều đó cũng không hề dễ dàng, cả với Kate.

Tận tâm và cẩn thận

Chú của Kate, Gary Goldsmith từng mô tả cô là người “tự lập, tháo vát và cực kỳ có năng lực. Bà Carole, mẹ của Kate, đã dạy các con gái của mình giải quyết vấn đề bằng sự bình tĩnh chứ không phải nóng nảy”.

Kate có kiểu mạnh mẽ kiên cường mà cô học được khi ở trường nội trú. Nó đặc trưng bởi khả năng kiểm soát chặt chẽ cảm xúc của bản thân, nhưng không tỏ ra lạnh lùng hay xa cách.

Cách Vương phi xứ Wales trở thành hiệu ứng Kate-2
Kate cùng các bé gái nướng kẹo dẻo trong chuyến thăm một nhóm hướng đạo sinh ở Tây Bắc London vào tháng 9 năm 2020.

Cô tìm thấy vị trí thích hợp của mình trong gia đình với tư cách là một bà mẹ kiểu hoàng gia, một bà mẹ yêu thể thao của 3 đứa con luôn thích tham gia các hoạt động ngoài trời lành mạnh. Nó mang lại cảm giác chân thực.

Một người bạn của gia đình từng mô tả rằng Kate không muốn gì hơn trong cuộc sống ngoài việc có nhiều con, một ngôi nhà ở nông thôn, một chú chó cưng và một căn bếp nhỏ.

Victoria Murphy, một biên tập viên cộng tác cho tạp chí Town and Country, người đã đưa tin về Vương thất Anh kể từ năm William và Kate đính hôn, cho biết: “Cô ấy nổi tiếng, nhưng quan trọng hơn là cô ấy không phải là không được nhiều người yêu mến.

Cô ấy có cách tiếp cận rất giống với cách tiếp cận của cố Nữ vương Elizabeth II. Chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi hiểu đôi chút về cô ấy, rằng chúng tôi đã nhìn thấy con người thật của cô ấy, nhưng cô ấy vẫn là một điều gì đó bí ẩn”.

Cách Vương phi xứ Wales trở thành hiệu ứng Kate-3
Kate trong chuyến thăm một nhà trẻ và trường mầm non ở Tây Nam London.

Tận tâm và cẩn thận để làm mọi thứ đúng đắn, Kate đã rèn luyện bản thân để phù hợp với gia đình, thay vì cố gắng thay đổi nó.

“Khi bắt đầu, cô ấy rất lo lắng và lắng nghe những gì mọi người muốn. Theo thời gian, cô ấy trở nên tự tin hơn, nhưng tôi vẫn nghĩ rằng nó luôn diễn ra theo một cách rất yên tĩnh”, Murphy nói.

“Tôi không nghĩ cô ấy sẽ trở thành một người bước vào phòng và nắm quyền chỉ huy ngay lập tức. Kiểu lãnh đạo mà cô ấy đưa ra là cô ấy triệu tập mọi người và tập hợp mọi người lại với nhau. Cô ấy là một người chơi theo nhóm và là một người biết lắng nghe”.

Đó là một cách tiếp cận hợp tác cho một thế giới nơi các thành viên gia đình Vương thất phải được coi là có mục đích, nhưng không áp đặt ý chí của họ. Để hiểu chiến lược của Kate, chúng ta nên quay ngược đồng hồ 5 năm kể từ buổi sáng hôm đó ở Leeds.

Biết những điều mình đang nói

Khi đó, Vương phi xứ Wales đang mang thai nặng con thứ 3, Vương tôn Louis. Cô lần đầu tiên thành lập nhóm nghiên cứu làm thế nào có thể cải thiện cơ hội sống của trẻ em bằng cách can thiệp hiệu quả hơn trong những năm đầu đời của chúng.

Khi ấy, cô đã là người bảo trợ cho tổ chức từ thiện về sức khỏe tâm thần dành cho trẻ em, Trung tâm Anna Freud trong 2 năm, và làm việc cùng với William, Harry trong chiến dịch chống lại bệnh tâm thần.

Cách Vương phi xứ Wales trở thành hiệu ứng Kate-4
Vương phi xứ Wales với các sinh viên và giảng viên trong chương trình nghiên cứu thời thơ ấu tại Đại học Leeds.

Một video hoạt hình cho chiến dịch "Định hình chúng ta" (Shaping Us - nâng cao tầm nhận thức về giáo dục đời đầu cho trẻ em) mà Kate quảng bá ở thành phố Leeds, cho thấy một em bé bằng đất sét được cha mẹ âu yếm dần trở thành đứa trẻ 5 tuổi vui vẻ, đã được chiếu trên toàn nước Anh, tại các rạp chiếu phim và chiếu trực tiếp tại Rạp xiếc Piccadilly.

Từng là một diễn giả hay bị căng thẳng và nói vấp trước công chúng, Vương phi xứ Wales giờ đây đã trở nên tự tin hơn, cởi mở hơn về thói quen nuôi dạy con cái của mình trên podcast Happy Mum, Happy Baby của người dẫn chương trình Giovanna Fletcher.

"Hiệu ứng Kate"

Tuổi thơ của Kate, ở ngôi làng Bucklebury, thuộc hạt Berkshire, về mọi mặt đều hạnh phúc, và cô cũng đã nuôi dạy ba đứa con của mình theo cách tương tự, với nhiều trò chơi ngoài trời, thể thao và làm đồ thủ công.

Thời trung học, Kate đã phải chuyển tới trường Marlborough vào giữa năm học 1996 sau thời gian không mấy vui vẻ tại trường Downe House – một ngôi trường dành riêng cho các nữ sinh.

Tại đây, cô được cho là đã kết bạn với các nữ sinh thuộc dòng dõi danh gia vọng tộc. Lúc mới nhập học tại Marlborough College, công nương Kate Middleton là một cô gái khá rụt rè do từng bị bắt nạt tại Downe House.

Khi tốt nghiệp, cô đã lột xác trở thành một cô gái tự tin, năng động, yêu thể thao và được bạn bè yêu mến.

Nhưng quyết định chọn trường đại học mới là "bước ngoặt" quan trọng trong cuộc đời của cô.

Từ lâu người ta vẫn đồn rằng, vào phút chót, Kate đã quyết định bỏ Đại học Edinburgh sang để sang Đại học St Andrews ở Scotland. Quyết định ấy đã đưa cô vào cùng khóa học lịch sử nghệ thuật với Thân vương William.

Chuyện tình lãng mạn tiếp đó của cặp đôi đã được tái hiện trong loạt phim của Netflix với tựa đề The Crown.

Cách Vương phi xứ Wales trở thành hiệu ứng Kate-5
Cách Vương phi xứ Wales trở thành hiệu ứng Kate-6
Chiếc váy mà Kate mặc trong ảnh đính hôn (phải) đã bán hết sạch chỉ sau 24 tiếng.

Trong bức ảnh đính hôn của cặp đôi do Vương thất Anh công bố, Kate mặc một chiếc váy Issa màu xanh để rồi mẫu váy thiết kế ấy đã bán hết sạch ở nhiều quốc gia trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

Đó là điềm báo sớm của cái gọi là “hiệu ứng Kate”, khiến cô trở thành người có ảnh hưởng trước khi thuật ngữ này tồn tại và trang tin tức Newsweek gần đây, ước tính cô đã mang về doanh thu 1 tỷ bảng Anh hàng năm cho ngành thời trang.

Carly Whitewood điều hành Kate Middleton Style - một blog và trang Facebook về phong cách thời trang của Kate - trong 12 năm đã ghi lại mọi trang phục mà Kate từng chụp ảnh, giúp người dùng nhấp qua và mua hàng thật hoặc hàng giống vậy nhưng có giá rẻ hơn.

Carly cho biết bất cứ thứ gì có giá cả "vừa tầm" chẳng hạn như đồ của hãng Zara đều bán hết nhanh chóng. Bản thân Carly gần đây đã mua một chiếc áo khoác kẻ ca rô của nhãn hiệu Joules giống như chiếc áo khoác mà Kate có.

Khi những người hâm mộ Kate bước vào một giai đoạn khác trong cuộc đời của chính họ, phạm vi của “hiệu ứng Kate” dường như ngày càng mở rộng.

Cách Vương phi xứ Wales trở thành hiệu ứng Kate-7
Kate và William đến dự buổi lễ Earthshot ở Boston (Mỹ).

Hattie Brett, biên tập viên của tạp chí Grazia, tạp chí có số đặc biệt về lễ đăng quang của Vua Charles đã nghiên cứu về sức ảnh hưởng của Kate, cho biết: “Khán giả của chúng tôi giờ đây quan tâm đến việc nghe những gì cô ấy nói cũng như những gì cô ấy mặc".

Brett cũng bị ấn tượng bởi sự lựa chọn của Kate về một chiếc váy đi thuê để tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường cho lễ trao giải Earthshot hồi năm 2022.

Anh nói: “Cô ấy có học thức, cô ấy chu đáo và tôi nghĩ bạn có thể thấy được nỗ lực mà cô ấy đã bỏ ra. Tôi nghĩ đó là một bước đi rất thông minh để bắt chuyện với nhiều phụ nữ.

Cô ấy cũng mặc đồ cổ điển, và chúng tôi chưa bao giờ thấy cô ấy mặc như vậy trước đây”.

Là một thành viên trong gia đình nổi tiếng nhất thế giới, Kate không tránh được trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý.

Tuổi tác dường như cũng khiến Kate và William tự tin hơn để thư giãn hơn một chút, thu hút người hâm mộ trẻ hơn - những người được nhìn thấy các thành viên Vương thất chủ yếu qua các nguồn thông tin và ảnh được cung cấp trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, cuộc sống gia đình của gia đình Kate phần lớn vẫn là một cuốn sách khép kín. Cả cô và William đều lo lắng bảo vệ các con của mình khỏi những sự nhòm ngó của truyền thông mà chính cha chúng đã từng.

Khi những đứa trẻ dần lớn lên, báo chí và cung điện đã thống nhất không công bố những bức ảnh chụp trộm của chúng, đổi lại sẽ có những hình ảnh chính thức.

Nhưng Vương tử George, 9 tuổi, sẽ là người thừa kế ngai vàng đầu tiên bước vào tuổi trưởng thành trong một thế giới kỹ thuật số hoàn toàn, nơi bất kỳ người cùng dự tiệc nào cũng có thể quay phim cậu bé trên điện thoại di động và tải thẳng lên TikTok.

Khi ấy, việc quyền riêng tư của George và của các em Charlotte và Louis ngày càng khó hơn.

Khi William càng tiến đến gần hơn với ngai vàng, Kate càng được kỳ vọng sẽ thể hiện ý thức sâu sắc về bản sắc dân tộc, bên cạnh vai trò làm mẹ và cuộc sống gia đình.

Khi bố của Kate, ông Michael Middleton, thiết kế phù hiệu áo giáp cho gia đình trước lễ cưới của con gái, ông đã chọn ba quả sồi để tượng trưng cho những đứa con của mình.

Giống như những cái cây đó, Kate giờ đây phải hy vọng cô đủ cứng cáp để vượt qua mọi khó khăn.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/cach-vuong-phi-xu-wales-tro-thanh-hieu-ung-kate-20230515141316953.htm

Kate Middleton Hoàng gia Anh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao