Cái chết oan nghiệt của vương hậu ảnh hưởng nhất lịch sử nước Anh: Bị xử tử công khai vì ngoại tình

Cuộc đời của Hoàng hậu Anne Boleyn là một thiên tiểu thuyết với những giai đoạn thăng trầm cùng cái chết oan nghiệt gây chấn động lịch sử Hoàng gia Anh.

Anne Boleyn là người vợ thứ hai của vua Henry VIII, tại vị Vương hậu nước Anh từ năm 1533 cho tới khi bị hành quyết vào năm 1536. Đồng thời, bà còn giữ danh hiệu Nữ hầu tước xứ Pembroke và trở thành một trong 2 người phụ nữ duy nhất ở Anh vào thế kỉ 16 giữ danh hiệu khanh tước độc lập, không phụ thuộc vào hôn nhân.

Cho dù là đám cưới xa hoa, hay màn hành quyết đầy bi đát mà Anne Boleyn từng trải qua  - tất cả đều quyết định sự biến động mạnh mẽ về mặt chính trị cũng như tôn giáo, đánh dấu cuộc cải cách mang tính lịch sử trên toàn bộ các vùng lãnh thổ thuộc xứ sở sương mù.

Cái chết oan nghiệt của vương hậu ảnh hưởng nhất lịch sử nước Anh: Bị xử tử công khai vì ngoại tình-1
(Ảnh: Internet)

Mối lương duyên bất ngờ

Hoàng hậu Catherine xứ Aragon đã làm mất một hoàng tử có khả năng thừa kế ngai vàng nước Anh trong lần mang thai thứ hai.

Nhân lúc nhà vua quá đau đớn trước sự mất mát to lớn này, công tước thứ nhất của Norfolk đã sắp xếp cho ngài một chuyến đi ngắn tới nhà anh trai mình là Thomas Boleyn nhằm giải tỏa căng thẳng.

Sử sách từng ghi chép: “Thomas Boleyn là thành viên của Hội đồng Cơ mật, một trong những nhà ngoại giao quan trọng của vua. Ông có ba người con là Anne, Mary và George Boleyn, trong đó hai cô gái đầu tiên đều rất mực xinh đẹp.

Do Mary đã kết hôn nên Anne được lựa chọn để giới thiệu với vua Henry. Vốn có tham vọng cưới được người thuộc tầng lớp cao quý, hưởng cuộc sống giàu sang suốt đời nên thiếu nữ trẻ tuổi bèn chấp nhận đề nghị từ phía cậu mình”.

Gia đình nhà Boleyn đã tiếp đón nhà vua rất linh đình, thậm chí còn đi săn với nhau suốt nhiều ngày liền. Nhưng vì tiểu thư Anne mải đuổi theo một con hươu, vô tình khiến bậc anh tài bị thương nên Thomas Howard quyết định nhường việc chăm sóc ấy cho Mary.

Tương truyền: “Mary Boleyn sở hữu khuôn mặt phúc hậu, lối cư xử hiền hòa cùng phong cách ăn mặc đài các nên nhanh chóng chiếm được tình cảm của vua Henry VIII. Thấy vậy, vua bèn triệu tập cả hai chị em nọ vào cung với tư cách là người giúp việc cho Hoàng hậu Catherine. Nhưng mục đích thì ai cũng biết, chẳng qua vì ngài rất muốn tiếp cận nhan sắc xinh đẹp từ Mary mà thôi”.

Cái chết oan nghiệt của vương hậu ảnh hưởng nhất lịch sử nước Anh: Bị xử tử công khai vì ngoại tình-2
(Ảnh: Internet)

Anne Boleyn - Hoàng hậu khiến nước Anh ly khai khỏi Giáo hội Roma

Mary Boleyn được vua Henry yêu chiều hết mực, họ thường xuyên gặp gỡ và trao lời tình tứ với nhau. Nhưng tiểu thư mang vẻ đẹp sắc sảo Anne lại bí mật kết hôn với Henry Percy, người thừa kế tài sản từ điền chủ giàu có nhất Northumberland dù biết hắn đã có đính ước với Mary Talbolt.

Do hôn nhân của giới quý tộc chỉ có nhà vua mới được quyền quyết định nên sau khi biết chuyện, gia đình liền đưa cô sang Pháp giúp việc cho hoàng gia triều đình Pháp để tránh gây ảnh hưởng tới mối quan hệ bền chặt giữa Mary với nhân vật quyền lực nhất nước Anh thời bấy giờ.

Việc tiểu thư Mary có thai khiến gia đình cô và nhà vua cảm thấy rất hài lòng. Do lo sợ Hoàng hậu và những dòng họ khác sẽ đem con gái mình gửi tới làm nhà vua xao nhãng nên Anne bất ngờ được gọi về vào năm 1525.

Tài liệu xưa từng viết: “Bằng bằng sự thông minh vốn có, lại cộng thêm chiêu khuất phục đàn ông từ công nương Pháp, Anne đã thay đổi hoàn toàn từ vẻ bề ngoài tới nội tâm bên trong.

Vẫn nuôi dưỡng tham vọng lớn như ngày nào, Anne tìm cách khiến vua Henry phải si mê rồi gây sức ép khiến ngài phải cưới và phong cô làm Hoàng hậu, những đứa con do cô sinh ra phải có danh phận rõ ràng thì mới cho đụng chạm”.

Cuối cùng, vì quá khao khát có được Anne mà nhà vua mới tìm cách hủy bỏ cuộc hôn nhân kéo dài 24 năm với hoàng hậu Catherine nhưng không được Đức Giáo hoàng chấp nhận.

Ông quyết định ly khai khỏi Tòa Thánh La Mã, phế truất Giáo hoàng Anh và tự lập riêng giáo hội Thiên chúa giáo Anh quốc vào năm 1527 để đạt được mong muốn cá nhân.

Cái chết oan nghiệt của vương hậu ảnh hưởng nhất lịch sử nước Anh: Bị xử tử công khai vì ngoại tình-3
(Ảnh: Internet)

Sau khi Hoàng hậu Catherine bị phế truất, dù chưa chính thức lên ngôi nhưng Anne Boleyn đã có thai và thúc giục nhà vua phải nhanh chóng sắp đặt hôn lễ. Ngày 1/6/ 1533, cô đạt tới cấp bậc cao quý như mình hằng mong ước với cuộc sống xa hoa không ai sánh bằng.

Bị thất sủng vì không sinh được quý tử

Anne sinh con gái đầu lòng và đặt tên là Elizabeth. Từ lúc ấy, cô không còn được vua Henry cưng chiều như trước vì ngài nhận thấy Hoàng hậu xinh đẹp ấy chỉ có sắc vóc còn tính nết lại chẳng hề dễ ưa: Lúc cười đùa như trẻ con, lúc thì hỗn láo với tất cả mọi người.

Đúng như dự đoán, vua Henry lại bắt đầu làm quen với một cô gái 25 tuổi khác tên là Jane Seymour. Tuy không đẹp bằng Anne nhưng nàng tiểu thư này lại vô cùng lễ phép, tính nết điềm đạm nên được thoải mái ra vào trong cung điện.

Sử sách có đoạn: “Anne lại sinh ra một hài nhi chết yểu vào tháng 9/1534, đồng thời thông tin về việc bà ngoại tình cũng nhanh chóng lan truyền khắp mọi nơi. Nhà vua thấy vậy thì vô cùng tức giận, lập tức cho các thám tử thân cận của mình điều tra cụ thể”.

Sau khi Thủ tướng Thomas Cromwell trình lên vua những chứng cứ rõ ràng về việc Hoàng hậu và các cận vệ nam có mối quan hệ bất chính, quân lính của ngài đã bất ngờ ập vào phòng học nhạc riêng của Anne Boleyn khiến mọi người không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Hàng loạt người đàn ông khác bao gồm hai nhà quý tộc và đặc biệt là em ruột của Anne là George Boleyn cũng đã bị bắt vì bị cho là có quan hệ tình cảm bất chính với cô.

Hoàng hậu bị xử tử công khai đầu tiên tại Anh

Tất cả sự giận dữ đổ hết lên đầu của Anne. Đồng thời, do tất cả những người đàn ông có mặt trong phiên tòa xét xử đều cúi đầu nhận tội nên Hoàng hậu Anne bị khép án tử hình với cáo buộc về hành vi ngoại tình, hỗn xược, xúc phạm đến uy tín của vua và thông dâm với quan hầu.

Ngày 19/5/1536, Anne Boleyn bị chém đầu sau ba năm sau hưởng thụ cuộc sống giàu sang trong cung điện lộng lẫy. 

Cái chết oan nghiệt của vương hậu ảnh hưởng nhất lịch sử nước Anh: Bị xử tử công khai vì ngoại tình-4
(Ảnh minh họa: Internet)

Dù vua Henry VIII đã cử hành hôn lễ với Jane Seymour, hạ sinh được một người con trai thừa kế, người mà sau này trở thành Edward VI, trị vì vài năm rồi chết trẻ.

Mary, con gái của hoàng hậu Catherine trở thành nữ hoàng, nước Anh từ đó mới bắt đầu yên ổn thực sự. Vài năm sau, bà qua đời.

Con gái của Anne là Elizabeth tiếp tục thừa kế ngai vàng, trở thành Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhất.
 

Cloudy
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cai-chet-oan-nghiet-cua-vuong-hau-anh-huong-nhat-lich-su-nuoc-anh-bi-xu-tu-cong-khai-vi-ngoai-tinh-n-141434.html

thâm cung bí sử lịch sử thế giới Hoàng gia Anh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao