Cái kết đắng cho kẻ thích nhảy sexy, chụp khỏa thân chốn linh thiêng

Bị phạt tiền, ngồi tù, trục xuất về nước… là cái giá một số khách du lịch phải trả cho hành vi thiếu tôn trọng của mình ở địa điểm linh thiêng.

Cảnh sát tỉnh Tottori (Nhật Bản) đang truy tìm kẻ khắc chữ bằng ký tự Latin và Nhật Bản lên tường, bệ đá thuộc khu di tích lịch sử thành cổ Yonago, tọa lạc ở độ cao 90 m trên núi Minato-yama.

Nếu bị bắt, kẻ phá hoại có thể phải đối mặt với án phạt 30.000 yen và ngồi tù 5 năm trong trường hợp gây thiệt hại nghiêm trọng, theo Luật Bảo tồn di sản văn hóa của Nhật Bản. 

Trên thế giới, không ít du khách bị phạt tiền, thậm chí vướng vào vòng lao lý vì không tôn trọng văn hóa, di tích lịch sử nước bạn. Bên cạnh đó, họ cũng chịu sự lên án gay gắt từ dư luận.

Bị cảnh sát truy lùng

Khu tưởng niệm Altare della Patria tọa lạc ở trung tâm thủ đô Rome (Italy) được xây dựng để tưởng nhớ vị vua đầu tiên của Italy khi thống nhất - Hoàng đế Vittorio Emanuele II, đồng thời là nơi yên nghỉ của một người lính vô danh hy sinh trong Thế chiến I.

Tháng 8 vừa qua, hai nam du khách thản nhiên cười cợt, tụt quần làm lộ bộ phận nhạy cảm để một người đứng ngoài quay phim tại đài phun nước trước công trình mang tính biểu tượng này. 

Sau khi clip xuất hiện trên kênh chia sẻ video và thu hút 40.000 lượt xem chỉ trong một giờ, cảnh sát Italy đã yêu cầu sự giúp đỡ của lãnh sự quán các nước để truy tìm danh tính những du khách có hành vi xúc phạm di tích lịch sử quốc gia, theo Independent.

Bộ trưởng Nội vụ Italy - ông Matteo Salvini - giận dữ viết trên Twitter: "Tôi sẽ biết cách 'giáo dục' những kẻ ngốc này nếu họ bị bắt. Italy không phải phòng tắm của họ".

Cái kết đắng cho kẻ thích nhảy sexy, chụp khỏa thân chốn linh thiêng-1
Các nam du khách bị cảnh sát truy lùng vì hành vi phản cảm ở công trình lịch sử quốc gia. Ảnh: CEN.

Quan chức thành phố Rome cho biết sau đó, cảnh sát địa phương được bố trí canh gác và tuần tra ở các địa danh nổi tiếng trong thủ đô 24/24 giờ cho đến hết mùa hè.  

Báo chí Italy không đưa tin thêm về sự việc, không ngoài khả năng do cảnh sát chưa tìm ra danh tính của các nam du khách tắm trong đài phun nước ở khu tưởng niệm Altare della Patria. Dù vậy, những kẻ này đã trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận.

Từ nhiều năm nay, giới chức Italy luôn đau đầu vì nhiều người - chủ yếu là khách du lịch - thường xuyên nhảy vào các đài phun nước ở Rome để bơi lội và tắm. 

Theo The Local, năm 2015, tiền phạt cho kẻ vi phạm được tăng gấp đôi, lên mức 400 euro, nhưng bấy nhiêu chưa đủ để ngăn chặn tình trạng này.

Chính quyền thành phố Rome đã xem xét khả năng cấm khách du lịch dừng lại trước đài phun nước Trevi, sau khi một người đàn ông Manolo (30 tuổi) bị bắt giữ vì tắm ở công trình lịch sử này vào năm ngoái.

Cái kết đắng cho kẻ thích nhảy sexy, chụp khỏa thân chốn linh thiêng-2
Người đàn ông tên Manolo bị cảnh sát bắt giữ vì tội tắm trong đài phun nước Travi nổi tiếng. Ảnh: Roma Police.

Bị bắt giữ, phạt tiền

Khoảng 16h30 ngày 25/6 vừa qua, hai du khách Trung Quốc tên Wan Han (37 tuổi) và Zhang Na (25 tuổi) trong trang phục ngắn bó sát cơ thể đã trèo lên bức tường bên ngoài Nhà thờ Hồi giáo thành phố Kota Kinabalu (bang Sabah, Malaysia) nhảy nhót khêu gợi.

Hành động của hai người phụ nữ này được các khán giả "bất đắc dĩ" ghi lại và đăng trên mạng xã hội. Nhiều người "sốc" bởi nhà thờ là địa điểm về tín ngưỡng đạo Hồi rất linh thiêng với người dân địa phương, cũng như nổi tiếng với khách du lịch.

Vì hành động "thiếu tôn trọng với những người theo đạo Hồi và coi thường lòng hiếu khách của Malaysia", Wan và Zhang phải nộp phạt 25 ringgit/người, nếu không muốn bị bỏ tù 7 ngày, theo phán quyết của thẩm phán.

Sau khi xin lỗi và nộp phạt, hai nữ du khách được áp giải thẳng tới sân bay quốc tế Kota Kinabalu bay về Trung Quốc.

Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Malaysia sau đó đã ra thông cáo nhắc nhở người dân nước mình "cần bảo vệ hình ảnh tốt đẹp của khách du lịch Trung Quốc".

Nữ người mẫu Khulood (người Saudi Arabia) bị cảnh sát bắt giữ sau khi clip cô mặc áo crop top, chân váy ngắn, mang giày thể thao đi dạo tại di tích lịch sử ở làng cổ Ushaiager (Saudi Arabia) lan truyền trên mạng xã hội vào tháng 7/2017.

Làng Ushaiager là quê hương của những bộ tộc, gia đình bảo thủ nhất Saudi Arabia.

Hơn nữa, theo quy định của đất nước hồi giáo này, phụ nữ (cả người địa phương và khách nước ngoài) phải mặc abaya - áo choàng dài màu đen, đội khăn trùm đầu hoặc khăn che kín mặt, chỉ hở mắt; không được lái xe và cần có người giám hộ là nam giới khi thực hiện các hành động pháp lý.

Bởi vậy, hành động của Khulood bị nhiều người Saudi Arabia cho là "không đứng đắn", gây nên cuộc tranh cãi gay gắt trong cộng đồng mạng. Ngay khi thông tin được báo cho cảnh sát địa phương, nữ người mẫu đã bị bắt giữ. Tuy nhiên, cô nhanh chóng được thả tự do mà không bị buộc tội.

Cái kết đắng cho kẻ thích nhảy sexy, chụp khỏa thân chốn linh thiêng-3
Nữ người mẫu Saudi Arabia bị bắt giữ vì mặc váy đi dạo ở làng cổ. Việc cảnh sát thả tự do cho cô ngay sau đó khiến dư luận nước này tranh cãi. Ảnh cắt từ clip.

Theo CNN, sau khi làm việc với Khulood, cảnh sát tiết lộ nữ người mẫu khai cô ghé thăm làng cổ Ushaiager cùng với người giám hộ là nam và không hề biết ai đã đăng clip có mình xuất hiện lên mạng. Công tố viên đã hủy bỏ cáo trạng với Khulood.

Kết quả này khiến những người theo "phe ủng hộ phụ nữ mặc abaya" tức giận. Nó cũng cảnh báo những người đến với Saudi Arabia, nhất là phụ nữ, nên chú ý mặc trang phục phù hợp để không gặp rắc rối.

Phải ngồi tù, cấm nhập cảnh

Travis và Joseph Dasilva (36 và 38 tuổi, sống tại Mỹ) cùng sở hữu tài khoản Instagram có tên travelling_butts chủ yếu đăng tải các bức ảnh theo ys tưởng "khoe mông" phản cảm tại nhiều địa điểm nổi tiếng trên thế giới, hút 14.000 lượt theo dõi. 

Trong chuyến du lịch Thái Lan cuối tháng 11/2017, cả hai thêm vào bộ sưu tập của mình ảnh khoe vòng 3 ở ngôi đền Wat Arun tọa lạc ở thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Cái kết đắng cho kẻ thích nhảy sexy, chụp khỏa thân chốn linh thiêng-4
Travis và Joseph Dasilva bị cảnh sát bắt giữ vì "khoe mông" ở địa điểm tín ngưỡng ở Thái Lan. Ảnh: Huffington Post.

Sau khi đăng ảnh, Travis - Joseph bị dân mạng Thái Lan chỉ trích đữ dội, nhận nhiều lời đe dọa vì hành vi báng bổ địa điểm Phật giáo tôn nghiêm của họ. Instagram của đôi này cũng bị xóa không lâu sau đó.

Không chỉ "nổi tiếng" trên mạng, cả hai cũng "lọt vào tầm ngắm" của chính quyền địa phương và bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ khi đang ở sân bay quốc tế Don Mueang chuẩn bị về nước.

Xứ chùa vàng có những quy định rất khắt khe về đạo Phật và việc lộ một phần cơ thể hay khỏa thân tại nơi công cộng bị coi là hành vi xúc phạm, có thể phải nhận hình phạt 5 năm tù giam.

Joseph - Travis cũng phải đối diện với nguy cơ bị bỏ tù 7 năm vì vi phạm Luật Tội phạm máy tính của Thái Lan. Tuy nhiên, sau 2 tuần bị giam giữ, cũng như nộp phạt 5.000 baht/người, hai nam du khách đã được thả và buộc về nước ngay lập tức, theo Next Shark.

Thoát án tù nhưng đây là bài học nhớ đời dành cho cặp du khách người Mỹ về việc tôn trọng văn hóa, luật lệ của nước bạn. Họ cũng nghiễm nhiên có trong "danh sách đen" của Thái Lan.

Tháng 6/2015, Eleanor Hawkins (đến từ Derby, Anh) phải ngồi tù 3 ngày và nộp phạt 5.000 ringgit vì để lộ ngực, selfie trên đỉnh núi thiêng Kinabalu, Malaysia. Người dân địa phương rất phẫn nộ, cho rằng hành động này đã xúc phạm các vị thần, đồng thời là nguyên nhân gây ra trận động đất vào năm đó.

Cái kết đắng cho kẻ thích nhảy sexy, chụp khỏa thân chốn linh thiêng-5
Khỏa thân ở khu tàn tích Machu Picchu là hành động vi phạm pháp luật Peru. Ảnh: Travelandleisure.

Sau hàng loạt vụ du khách có hành vi thiếu tôn trọng ở những nơi linh thiêng, chính quyền Bali - nơi được mệnh danh "hòn đảo nghìn đền" ở Indonesia - đã ban hành lệnh cấm du khách "ăn mặc thiếu vải" khi tới thăm địa điểm linh thiêng như đền chùa Hindu.

Trong khi đó, những trang phục như "hở đùi, lưng, không mang áo ngực" nằm trong danh sách bị cấm khi tới đền Angkor Wat, Campuchia. Từ tháng 6/2014, Bộ Văn hóa Peru đã ra quy định cấm khỏa thân ở khu tàn tích nổi tiếng Machu Picchu.

Du khách cũng như người dân địa phương ở Milan (Italy) không được phép sử dụng gậy selfie để chụp ảnh ở một số khu vực trong thành phố từ ngày 14/7/2017. Đến Venice (Italy), khách du lịch bị cấm mặc đồ bơi nơi công cộng, cho bồ câu ăn, xả rác, vẽ graffiti và đặt khóa móc trên các đài kỷ niệm.

Theo Zing


danh lam thắng cảnh khỏa thân phản cảm

Tin tức mới nhất