Bài học tình yêu sâu sắc từ cụ bà 92 tuổi, 50 năm mòn mỏi chờ tin 'chồng hờ' mất tích trong Thế chiến 2

Khi nghe tin người yêu mất tích và được xác định là tử nạn trong chiến tranh, một người phụ nữ vẫn mòn mỏi hy vọng gặp lại anh dù chiến tranh đã qua đi hơn nửa thế kỷ.

Người đàn bà thủy chung ấy là Olive Bell. 14 tuổi, Olive bỏ nhà đi với mong muốn thoát khỏi người cha dượng tàn bạo. Cô được nuôi dưỡng trong một tu viện và sau đó kết hôn với một tín đồ Công giáo, nhưng hôn nhân không hạnh phúc.

Năm 1938, khi mới 22 tuổi, Olive làm công nhân trong nhà máy giày Bloom và Phillips ở Hackney, London. Tại đây, cô gặp Ben Bloom, con trai của chủ nhà máy. Hai người đã phải lòng nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Bài học tình yêu sâu sắc từ cụ bà 92 tuổi, 50 năm mòn mỏi chờ tin chồng hờ mất tích trong Thế chiến 2-1
Chân dung Olive Bell năm 1930

Tuy nhiên, tình yêu của họ vấp phải rào cản lớn khi Ben là một chàng trai Do thái và đã được gia đình sắp đặt ý trung nhân, trong khi Olive là một người phụ nữ đã có chồng. Họ đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đến với nhau, sống không cần hôn thú và sinh được 2 cậu con trai kháu khỉnh.

Gia đình họ sống êm đềm cho tới khi chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra. Ben gia nhập RAF (Không quân Hoàng gia Anh) và tham chiến còn Olive ở nhà chăm con, đợi chờ người yêu trở về.

Cho đến ngày định mệnh 16/6/1944 khi cô nhận được hung tin Ben thiệt mạng trong một cuộc không kích, dù mọi người có khuyên nhủ thế nào thì người đàn bà ấy vẫn không nguôi hy vọng anh còn sống, đến tận 50 năm sau...

Bài học tình yêu sâu sắc từ cụ bà 92 tuổi, 50 năm mòn mỏi chờ tin chồng hờ mất tích trong Thế chiến 2-2
Chân dung Benjamin Bloom (Ben Bloom)

Theo Mirror đưa tin, gia đình Bell đã quyết định chia sẻ chuyện tình yêu của Olive Bell và Ben Bloom. Câu chuyện cảm động về bà mẹ đơn thân 50 năm ròng rã đợi chồng đã trở thành niềm cảm hứng cho cuốn sách có tựa đề The Gods Divided của Richard Sotnick - tác giả đồng thời là cựu thị trưởng Portsmouth, nhiệm kỳ 1978-1979.

Richard nói: "Năm 1944, máy bay ném bom Lancaster có 7 người trong phi hành đoàn, nhưng 6 người đã thiệt mạng". Ông cũng cho biết thêm ở thời điểm những năm 1940, việc trở thành một bà mẹ đơn thân, nuôi 2 con trai khôn lớn và mòn mỏi đợi chồng trở về không phải là việc đơn giản. Cuộc sống của Olive Bell khi ấy quá khó khăn.

Con dâu út của Olive, Pam Bell chia sẻ: "Họ chỉ ở bên nhau 5 năm nhưng Ben là tình yêu cả đời của mẹ tôi. Suốt 5 thập kỷ qua, cái tên và hình bóng Ben luôn hiện hữu trong suy nghĩ của bà.

Nỗi sợ hãi lớn nhất của mẹ tôi là Ben bị bắt làm tù binh hoặc mất trí nhớ. Không nguôi hy vọng, bà quyết tâm đi tìm người thương".

Bài học tình yêu sâu sắc từ cụ bà 92 tuổi, 50 năm mòn mỏi chờ tin chồng hờ mất tích trong Thế chiến 2-3
Ben được xác định đã tử nạn trong một cuộc không kích năm 1944

Ở thời điểm đó, họ không kết hôn với nhau nên RAF không thể cung cấp thông tin về Ben mà Olive muốn biết. Từ đó, Olive không ngừng tìm kiếm thông tin về "chồng hờ". Năm 1982, bà đổ bệnh và sức khỏe sa sút trầm trọng.

"Khi đó, bà chuyển đến sống với gia đình tôi. Bà thường ngồi ở cầu thang và khóc thầm. Bà còn nói với tôi rằng nghe thấy Ben gọi bà trong những giấc mơ", Pam chia sẻ thêm.

Năm 1996, thông tin về nơi chiếc máy bay của Ben gặp nạn được xác định ở Rieux-en-Cambrésis. Cô con dâu này đã đưa bà tới đó. Cô nói: "Chính tại nơi ấy, mẹ tôi đã quỳ xuống và khóc nấc nở".

Khi họ tới nơi máy bay gặp nạn, một người đàn ông lạ mặt nhận mình là nhân chứng trong vụ tai nạn máy bay năm 1944 nói rằng ông biết mọi chuyện xảy ra. Những người có mặt trên máy bay chiến đấu đó đều qua đời, được người dân trong vùng đào hố chôn tập thể.

Bài học tình yêu sâu sắc từ cụ bà 92 tuổi, 50 năm mòn mỏi chờ tin chồng hờ mất tích trong Thế chiến 2-4
Hình ảnh cuối cùng của Ben Bloom chụp cùng phi đoàn trước khi tử nạn

Khi nghe người đàn ông nói, "Mẹ tôi đã để tay lên trái tim bà, trả lời buồn bã rằng: Tôi biết", Pam kể.

Cuối cùng, sau nửa thập kỷ ngóng chờ chút manh mối về Ben Bloom, Olive đã có câu trả lời. "Bà ấy mỉm cười. Sau bao năm, mẹ tôi đã có câu trả lời", Pam nói tiếp.

3 năm sau đó, vào dịp sinh nhật thứ 78 của Ben dù ông đã qua đời, Pam đưa mẹ chồng quay trở lại nơi máy bay rơi để tưởng nhớ tới ông và trồng một cây hoa hồng tại đó.

Bài học tình yêu sâu sắc từ cụ bà 92 tuổi, 50 năm mòn mỏi chờ tin chồng hờ mất tích trong Thế chiến 2-5
Olive Bell bên mộ người yêu - nơi máy bay Ben gặp nạn.

Bài học tình yêu sâu sắc từ cụ bà 92 tuổi, 50 năm mòn mỏi chờ tin chồng hờ mất tích trong Thế chiến 2-6
Nhờ người đàn ông lạ mặt này mà Olive đã có câu trả lời cho nửa thập kỷ đợi chờ

Năm 2006, ở tuổi 90, Olive Bell đã chia sẻ niềm mong mỏi câu chuyện tình yêu của bà và người chồng không hợp pháp Ben Bloom được dư luận biết tới. Richard Sotnick, cựu thị trưởng Portsmouth đã nhận lời thực hiện ước mơ cuối cùng của người phụ nữ thủy chung ấy.

Năm 2008, Olive qua đời ở tuổi 92, khi chưa kịp nhìn thấy cuốn truyện tình yêu của mình được xuất bản.

Bài học tình yêu sâu sắc từ cụ bà 92 tuổi, 50 năm mòn mỏi chờ tin chồng hờ mất tích trong Thế chiến 2-7
Pam Bell bên bức hình tình yêu đích thực của mẹ chồng bà. Palm đã đồng hành cùng Olive trong suốt cuộc hành trình tìm kiếm tin tức về Ben

Pam - người con dâu đã đồng hành cùng mẹ chồng suốt cuộc hành trình tìm kiếm câu trả lời về Ben nghẹn ngào nói: "Tôi tin rằng mẹ tôi và Ben đã được gặp nhau ở nơi nào đó".

Chia sẻ về cuốn sách kể lại câu chuyện tình cảm động xuyên suốt thời chiến sang thời bình này, tác giả cuốn sách cho hay ông không chỉ muốn thực hiện di nguyện của Olive mà còn muốn câu chuyện ấy truyền cảm hứng cho mọi người.

Tình yêu đích thực có thể vượt qua mọi ranh giới giữa sự sống và cái chết, thời gian và không gian. Dù cho hai người ở xa nhau, nhưng trái tim họ luôn dành cho nhau. 50 năm là cả cuộc đời một con người. Nhưng 50 năm ấy của Olive chỉ gói gọn trong 5 năm được ở bên Ben Bloom. Bà đã sống cả quãng đời còn lại bằng những ký ức của 2 người.

Nửa thế kỷ mong chờ tin người yêu và không từ bỏ hy vọng ông còn sống, Olive Bell đã cho chúng ta thấy: "Tình yêu sẽ thắp lên ngọn lửa hy vọng, là niềm tin mạnh mẽ và là nguồn sống, động lực thúc đẩy con người bước tiếp".

(Lược dịch từ Mirror)
VEE
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cam-dong-tinh-yeu-cua-cu-ba-92-tuoi-50-nam-mon-moi-cho-tin-tuc-chong-ho-mat-tich-trong-the-chien-2-n-131097.html

câu chuyện cuộc sống Tình yêu

Tin tức mới nhất