'Cán bộ phường Văn Miếu quá vô cảm'

Tiến sĩ Đinh Duy Hòa, nguyên Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ, kể lại cách hành xử ấm áp tình người ở phường Đức Giang (Hà Nội) khi em trai ông mất vào dịp nghỉ lễ 1/5.

Sự việc chị Vũ Thị Thanh Hoa (ngụ phố Trần Quý Cáp) bức xúc chia sẻ trên mạng xã hội sau khi phải mất 6 lần lên UBND phường Văn Miếu (quận Đống Đa, Hà Nội) mới xin được giấy chứng tử cho cha đang khiến dư luận phẫn nộ.
 

Tiến sĩ Đinh Duy Hòa (nguyên Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ) kể lại câu chuyện trái ngược ở phường Đức Giang (Long Biên). Em ruột ông mất đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Đó là ngày lễ và chính quyền không làm việc. Gia đình cần giấy chứng tử để làm thủ tục với nhà tang lễ.

 


Bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu. Ảnh: Thanh Hoa.

 

Gia đình ông rất xúc động khi đại diện tổ dân phố nơi em trai ông Hòa cư trú chủ động gặp gia đình và nói sáng mai 1/5 cứ ra UBND phường sẽ có người làm việc để cấp giấy chứng tử. Ngày hôm sau, gia đình ông Hòa lấy được giấy chứng tử rất nhanh chóng.
 

Ông Hòa khẳng định đây là việc làm rất trách nhiệm, thể hiện phối hợp các khâu rất tốt từ tổ dân phố tới ủy ban. “Đức Giang rất tốt, Văn Miếu quá tệ. Hà Nội ta nhiều Đức Giang và cực ít Văn Miếu. Đó là điều tôi hi vọng”, ông Hòa nói.



'Không chấp nhận lời xin lỗi của Phó chủ tịch phường Văn Miếu' "Phó chủ tịch Hà quá vô cảm", "họ đến nhà xin lỗi nhưng không thắp cho bố tôi nén nhang"... gia đình chị Hoa vẫn chưa hết bức xúc khi trao đổi với Zing.vn chiều 26/7.


Nguyên Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính cho rằng cách hành xử và giải quyết công việc của cán bộ phường Văn Miếu vô cảm và công chức. Đều là công bộc của dân nhưng hai UBND phường có cách hành xử với người dân đối ngược nhau.

Chiều 27/7, trao đổi với phóng viên, ông Lương Hồng Điệp, Chủ tịch UBND phường Đức Giang, khẳng định trong tất cả các công việc, đặc biệt công việc liên quan đến tử tuất, lãnh đạo phường luôn chỉ đạo các cán bộ phải linh hoạt trong cách xử lý, tuyệt đối không cứng nhắc, rập khuôn.

Tôi nhớ hôm 1/5, cơ quan được nghỉ theo lịch Nhà nước. Hôm đó, tại phường có cán bộ tên Trang trực và lo thủ tục xin giấy chứng tử cho gia đình người nhà ông Đinh Duy Hòa. Sự việc xảy ra gần 3 tháng rồi”, ông Điệp nói.

Liên quan đến việc cấp giấy chứng tử, ông Điệp cho biết có giao cho một đồng chí phó chủ tịch phụ trách ký. Tuy nhiên nếu cán bộ này đi vắng, bận việc, ông và các phó chủ tịch khác có thể ký giấy giải quyết nhanh chóng.

Vị này cho hay mỗi phường có cách làm việc và quy định làm việc khác nhau. Ở phường Đức Giang, bất kể ngày nghỉ lễ Tết, chủ nhật, nếu tổ trưởng các tổ dân phố gọi điện báo cáo có người mất, UBND đều cấp giấy chứng tử càng sớm càng tốt để gia đình lo hậu sự.

“Nghĩa tử là nghĩa tận, người nhà đã quá đau lòng rồi. Chúng tôi cố gắng hoàn thành thủ tục cho họ càng sớm càng tốt", ông Điệp khẳng định.

 

Theo Zing


pháp luật tin tức Mạng xã hội

Tin tức mới nhất