Cận cảnh khai quật mộ chúa Giê-su

Mới đây, National Geographic đưa tin một nhóm chuyên gia phục chế đã lật mở Holy Rock được cho là tàn tích của mộ chúa Giê-su nhằm phục vụ cho việc trùng tu Mộ Thánh.



Nhà thờ Mộ Thánh nằm trong lòng thành phố cổ đại Jerusalem được xem là một trong những công trình tôn giáo nổi tiếng và chứa nhiều bí ẩn nhất thế giới. Người Công giáo tin rằng Chúa đã qua đời, trải qua nghi thức chôn cất và hồi sinh tại chính nơi này.

Nhà thờ Mộ Thánh/ Holy Rock ở thành phố cổ đại Jerusalem (Ảnh: Express)


Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1555 các nhà khoa học lật mở phiến đá cẩm thạch được cho là che phần mộ Chúa để phục vụ cho việc tu bổ lại Nhà thờ cổ đang bị xuống cấp trầm trọng. Nhà khảo cổ Fredrik Hiebert cho hay "Chúng tôi rất bất ngờ với khối lượng vật liệu bên dưới phiến đá cẩm thạch che phần mộ khi nó được lật lên." Ông cũng cho biết thêm dự án này sẽ kéo dài, nhưng giúp các nhà khoa học có cơ hội để chiêm ngưỡng mặt đá nguyên bản, nơi được cho là đặt xác Chúa theo truyền thuyết. Theo dự kiến, công tác tu sửa này sẽ hoàn thành vào mùa xuân năm sau.

Truyền thuyết kể Chúa Giê-su qua đời và phục sinh tại đây (Ảnh: Express)

 

Theo Kinh thánh, thi hài Chúa được đặt trong một bệ đá chìa ra bên hông một hang động đá vôi.
Trong hình là một nữ tu đang cầu nguyện bên cạnh "giường chôn" Đức Chúa. (Ảnh: National Geographic)

Hầm mộ này được xây dựng từ thế kỷ I để tưởng nhớ tới Chúa (Ảnh: Express)

Trước khi dự án tôn tạo được phê duyệt đã có các cuộc tranh luận diễn ra gay gắt suốt nhiều thập kỷ. Một số nhà khảo cổ không dám chắc những gì họ sẽ thấy, còn các tu sĩ tại đây cũng lăn tăn và do dự khi để giới khoa học động chạm vào mộ phần của Chúa - công trình tôn giáo quan trọng trong tín ngưỡng của họ.

Phiến đá cẩm thạch này nằm chính giữa nhà thờ, nơi hàng triệu người hành hương từng qua đây, quỳ xuống và cầu nguyện.

 

Dự án tôn tạo này không chỉ tu bổ lại công trình quan trọng bậc nhất của Thiên chúa giáo, mà còn giúp các nhà khoa học cũng như khảo cổ khám phá những bí ẩn trong ngôi mộ Chúa, từ hình dáng ban đầu cho đến lý do tại sao nó có thể tồn tại lâu đời đến vậy. Antonia Moropoulou, người chỉ đạo nhóm chuyên gia ở Đại học Công nghệ Quốc gia tại Athens, Hy Lạp nói "Đây là nơi sống động nhất chúng tôi từng tu sửa." Ông cũng cho biết thêm kỹ thuật hiện đại dùng để nghiên cứu công trình sẽ giúp thế giới hiểu thêm về những phát hiện của giới chuyên gia trong mộ Chúa một cách rõ ràng.
 

(Video: Châm Phạm)

Boho
Theo Vietnamnet


Chúa Giê-su thiên chúa giáo tôn giáo mộ chúa Mộ Thánh Holy Rock

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao